มีใครเชื่อเรื่อง ห้ามบอกว่าท้องก่อน 3 เดือนมั้ยคะ

#อยากถามคุณแม่ที่เคยมีประสบการณ์มาก่อนค่ะ ว่าเชื่อเรื่องห้ามบอกว่าท้องก่อน 3 เดือนมั้ยคะ มีใครเคยบอกแล้วน้องรอดคลอดสมบูรณ์ปกติ แล้วมีใครไม่บอกแต่น้องก็ไม่รอดบ้างคะ #อยากขอความคิดเห็นของแม่ๆบ้านอื่นคะ

50 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จริงๆ คือการคัดครองโดยธรรมชาติค่ะแม่ ถ้าตัวอ่อนที่โครโมโซมไม่สมบูรณ์ร่างกายจะไม่ให้ไปต่อและขับออกภายในไตรมาสแรก แต่ถ้าตัวอ่อนสมบูรณ์ (โครโมโซมครบทั้ง 23 คู่) ก็จะเติบโตไปเป็นทารกต่อไป เว้นแต่กรณีโครโมโซนเกินอันนี้ร่างกายจะคิดว่าครบและไม่ขับออก เช่น ดาวน์ซินโดรม (การตรวจคดกรองดาวน์ฯจึงถือว่าจำเป็นค่ะ) ฉะนั้นที่คนโบราณเชื่อว่าห้ามบอกใครก่อน 3 เดือนคือเพื่อให้มั่นใจก่อนว่าตัวอ่อนสมบูรณ์แข็งแรงแล้วจริงๆ ไม่แท้งในช่วงไตรมาสแรกเผื่อมีคนถามถึงน้องแล้วแม่ต้องตอบเกี่ยวกับลูกซ้ำๆ คนเป็นแม่อาจเสียใจที่ต้องพูดถึง สรุป ส่วนตัวคิดว่าเป็นกุศโลบายปกป้องจิตใจแม่มากกว่าค่ะ ปล.บ้านนี้ก็บอกคนที่ถามค่ะใครไม่ถามก็ไม่บอก ก่อน 3 เดือนก็บอกเพราะใช้วิธีเจาะเลือดตรวจโครโมโซมเลยมั่นใจว่าน้องสมบูรณ์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวคิดว่าช่วงไตรมาสแรกท้องอ่อนๆ ยังอยู่ในภาวะแท้งคุกคามได้หรือการตั้งครรภ์อาจไปต่อไม่ได้ด้วยหลายๆปัจจัย ก้เลยอาจจะเป็นเคล็ดลับฉบับสมัยก่อน ท้องแรกโพสต์ตั้งแต่4วีค แต่แท้งคุกคามแล้วได้ยุติการตั้งครรภ์ เสียใจยังไม่พอยังต้องมาคอยตอบคำถามคนที่เขาไม่รู้ว่าเราแท้งไปแล้ว ว่าคุณแม่เป็นยังไงบ้างอย่างนั้นอย่างนี้ ทำให้สิ่งเหล่านี้กระทบความรู้สึกเราเอง ในใจตอนนั้นก้คิดว่าไม่น่าโพสต์เลย ขี้เกียจแก้ข่าวแล้วเล่าซ้ำๆว่าทำไมถึงแท้ง พอท้องสองตอนนี้ 9 วีคแล้ว บอกแต่ครอบครัวกับเพื่อนร่วมงาน กะให้ผ่านไตรมาสแรกไปก้อนจึงจะโพสต์ แต่ในใจนี่อยากลงรูปใจจะขาด🤣😅

อ่านเพิ่มเติม

ศาสตร์​โบราณ​ใช้วิธีหลอกเพื่อสอนมีเยอะแยะค่ะ​ ที่โดนมาคือ​ ท้องอยู่ห้ามเย็บผ้า​ แม่สามีถามมึงจะคลอดยังไง​ เข็มมันเย็บไว้​ คุณ​หมอบอกน้องตัว​ใหญ่​แม่ตัวเล็กเราเลยผ่าค่ะ​ อุตส่าทำผัดขิงไก่ใส่เห็ดให้พี่สาว​เพิ่งคลอด แม่สามีพี่สาวบอกเห็ดหูหนูห้ามกินตายคาปากเลยนะ​ พี่เลยอดกินทำอย่างกับเห็ดมีพิษ​ โบราณ​ปล่อยเขาค่ะ​ วิทยาการปัจจุบัน​ไปถึงดาวเคราะห์​แล้วค่ะ​ คุณ​ท้องถ้าไม่บอกใครจะช่วยเหลือระวังอันตรายให้คะเราท้องไม่กล้าข้ามถนนมอไซร์​ยังมาบังพาข้ามเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ที่ฟังหมออธิบายมานะคะ หมอบอกว่าเมื่อก่อนทางการแพทย์ไม่ได้เหมือนทุกวันนี้บางทีอาจจะท้องลมท้องนอกมดลูกตัวอ่อนไม่ฝังในมดลูกอะไรงี้มันจะเป็นช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆถ้าเกิดเข้าไตรมาสสองหรือเดือนที่4ครรภ์ไม่มีปัญหาอะไรก็ถือว่าตั้งครรภ์ตามปกติค่ะ ถ้าบอกใครว่าท้องไปแล้วพอรู้ว่าต้องยุติการตั้งครรภ์ก็เหมือนแบบไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่อะไรแบบนี้ค่ะ สมัยก่อนเลยรอให้พ้น3เดือนไปก่อนถึงค่อยบอก

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

เคยท้องแรก ท้องสอง ไม่บอกใครเลยค่ะ ก็หลุด แต่ท้องสาม ตรวจปุ๊บบอกเลยก็หลุด แต่ต่างกันคือ 2 ท้องแรกคนไม่ค่อยรู้ พอท้อง 3 คนรู้ ข้อดีคือ ท้องล่าสุดเพื่อนๆหรือที่ทำงานค่อนข้างที่จะเข้าใจค่ะ ข้อเสียก็ตามที่แม่บอกเลยคนจะถามเยอะค่ะ 😭😭😭

VIP Member

เท่าที่อ่านมา ที่ไม่ให้บอกก่อน 3 เดือนเพราะอาจจะแท้งหรือท้องลมได้ค่ะ เราว่ามันเป็นการปกป้องใจตัวแม่เองด้วย เพราะถ้าคนรู้เยอะ เขาก็จะคอยถามว่ากี่เดือนแล้ว เป็นไงบ้าง แต่ตัวแม่ต้องคอยตอบว่าน้องไม่อยู่แล้วหรือแค่ท้องลม ก็เป็นใจแม่เองที่เจ็บปวด และคนถามก็จะชะงัก ปลอบใจหรือทำหน้ากันใส่กันไม่ถูกไปอีก

2y ago

อันนี้จริงๆค่ะ 😭

เราไม่ถือคำโบราณ แต่ถือเรื่องความรู้สึกค่ะ ตอนตรวจรุ้ว่าท้อง ยังไม่บอกคนอื่น(บอกแค่แฟน) เพราะรอซาวเจอหัวใจน้อง เพราะรอดูว่าจะไม่มีภาวะแท้ง เพราะกลัวว่าถ้าบอกไปแล้ว แล้วมีปัญหาที่คาดไม่ถึง ต้องมานั่งตอบคำถามว่าน้องเป็นอะไร ทำไม (กรณีของเรา เป็นคนมีบุตรยากค่ะ)

2y ago

เช่นกันค่ะ ตอนท้องอ่อนๆ ไม่ได้บอกใคร เพราะมีเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์ กลัวน้องไม่อยู่แล้วมีคนถาม คงเสียใจมากๆ

TapFluencer

แล้วแต่คนค่ะ เพราะช่วงแรกอาจจะท้องลมได้ เลยมีอุบายให้ไม่พูดมากกว่ามั้งคะ ส่วนตัวตรวจเจอตอน 5วีค ขึ้น 2 ขีดก็รีบบอกคนในบ้านเลยค่ะ ที่บ้านอยากมีหลานมาก 🤣 แต่เราพึ่งยอมปล่อย แล้วก็ติดเลย 55555555 พอไปหาหมอกลับมายืนยันว่ามีถุงตั้งครรภ์ในมดลูก ก็บอกเพื่อน ๆ เลยค่ะ 55555555555

2y ago

ตอน 5วีคค่ะ ตรวจขึ้น 2 ขีดก็ไปคลินิกเลยค่ะ

Post reply image
TapFluencer

แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคนมากกว่าค่ะ ส่วนเราช่วงแรกไม่ได้บอกคนอื่นทันที บอกแต่คนในครอบครัวและคนที่จำเป็น เพราะส่วนตัวเป็นคนมีลูกยาก พึ่งสำเร็จครั้งแรก บวกกับอายุ 40กว่าแล้ว โอกาสเสี่ยงที่จะหลุดหรือแท้งจะเยอะกว่า เลยรอให้ทุกอย่างโอเคก่อน ถึงจะบอกคนอื่นนะคะ

เราโพสต์ตั้งแต่ยังไม่ตรวจเลยค่ะ 5555 นึกว่าปจด.เลื่อน มีอาการประหลาดก็คิดว่าตัวเองไม่สบายเลยบ่นในเฟซเล่น ๆ แต่มีคนทักว่าท้อง เราก็ดื้อไม่ตรวจ ยันปจด.ขาดเกือบเดือนถึงตรวจ ท้องก็บอกญาติบอกทุกคน ปกติดีค่ะแม่ ตอนนี้ลูก 9 เดือนละไล่จับทุ้กวัน 🤣

2y ago

ของเราจำเป็นต้องบอกค่ะ เพราะที่ทำงานมีออกกำลังกายทุกเช้า น้องได้เดือนกว่าค่ะ😊

เราตรวจเจอปุ๊บ บอกที่บ้านฝั่งเราก่อนเลยค่ะ เพราะเรารักษาซึมเศร้าอยู่ เลยต้องบอกเพื่อให้เขาเข้าใจสภาพอารมณ์ แล้วก็บอกจิตแพทย์ 😅 ส่วนทางบ้านแฟน แฟนบอกตอนน่าจะใกล้ๆ5เดือน ส่วนคนอื่นๆ น่าจะรู้เพราะ เขาคอยถามยายเราเรื่องเรามีลูกตลอด ยายเลยต้องพูด