3 ตอบกลับ

ในเด็กเล็กเค้าจะยังไม่เข้าใจว่าการขโมยของคืออะไร อาจแค่อยากได้เลยหยิบมาเป็นของตัวเอง แต่ผู้ใหญ่ก้รู้ว่าวิธีการแบบนี้เรียกว่าการขโมยของ ดังนั้นควรเริ่มอธิบาย สั่งสอนเรื่องนี้ตั้งแต่เด็กค่ะ เพื่อที่น้องจะได้ไม่ติดนิสัยไปจนโต ควรเรียกมาพูดคุย สอบถามกันปกติ อย่าเพิ่งดุ หรือลงโทษใดๆ ด้วยอารมณ์ เพราะเด็กอาตกลัวโดยไม่พูดความจริงในใจออกมาค่ะ สอบถามโดยเริ่มจากเรื่องชีวิตประจำวันทั่วๆไปในโรงเรียนก่อนค่ะ เช่นวันนี้ที่โรงเรียนคุณครูให้ทำอะไรบ้าง หนูได้ขีดเขียนอะไรบ้างไหม? หนูใช้อะไรเขียน? คุณครูจัดหาให้หรือใช้ของส่วนตัวของใครของมัน? แล้วยางลบดินสอในกระเป๋าลูกมาได้ยังไง? แม่ไม่เคยซื้อให้ ค่อยถามให้เค้าเล่าไปตามปกติ ถ้าเค้าบอกว่าเพราะอยากได้ของเพื่อนสวยดี น่าสนใจ เราก้ค่อยสั่งสอนว่า "การที่หนูเอาของเพื่อนมาแบบนี้ เพื่อนไม่มีใช้ เพื่อนคงเสียใจที่ของหาย และถ้าของหนูหาย หนูก้คงเสียใจเช่นกันใช่ไหม?" ให้เค้าเห็นถึงผลที่ตามมาและให้เค้าได้มองในมุมขิงตัวเอง จากนั้นจึงแนะนำให้นำไปคืนและขอโทษเพื่อน คุณครู พร้อมกำชับว่าก่อนจะหยิบของใครควรขออนุญาติเจ้าของก่อน เพราะการกระทำแบบนี้ไม่มีใครชอบจะไม่ดีต่อตัวลูกเอง พฤติกรรมแบบนี้เรียกว่าขโมยของ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ เมื่อโตขึ้นถ้าลูกขโมยของคนอื่นแบบนี้ อาจถูกตำรวจจับ และไม่ได้อยู่กับแม่เลยนะ เมื่อลูกเข้าใจแล้วจึง ค่อยลงโทษ เพื่อให้รู้ว่าเป็นสิ่งที่ผิดร้ายแรงมากค่ะ น้องยังเด็กอยู่ยังมีทางแก้ไข แต่ผู้ใหญ่ควรต้องใจเย็นๆนะคะ ลองอ่านบทความตามลิ้งค์นี้ เพื่อแก้ปัญหาการลักขโมยของเด็กดูค่ะ http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9520000099936

ต้องดูที่สาเหตุค่ะว่าขโมยเพราะอะไร บางทีเด็กอาจจะเข้าใจว่าแค่หยิบของมา ยังไม่เข้าใจว่านี่คือการขโมย หรือเป็นที่เด็กต้องการเรียกร้องความสนใจจากคนอื่นๆ หรือเด็กเข้าใจว่าทำอย่างนี้แล้วตื่นเต้นดี เพื่อนๆชอบ หรือทำเพราะต้องการแกล้งเพื่อน วิธีแก้ไขนะคะ ควรสอนการเก็บดูแลรักษาของทั้งของตนและของคนอื่นตั้งแต่เด็ก ในเด็กเล็ก ควรให้เด็กเอาของไปคืนเจ้าของ แต่หากเป็นการกระทำเพื่อหวังประโยชน์ ก็ควรไต่ถาม แก้ไข ตามสาเหตุ เช่น สร้างสัมพันธภาพกับเด็กให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรให้เด็กมีส่วนรับผิดชอบชดใช้กับการขโมยของตนด้วยตามเหมาะสม

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-10418)

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง