กินยาลืมอ่าน

ตอนไปฝากครรภ์แรกๆหมอให้ยาตัวนี้มาค่ะ เราอ่านดูหน้าซองบอกว่าไห้กินหลังอาหารเย็น แต่เราลืมเห็นที่บอกว่าไห้กินหลังจากกินนมไปแล้วอย่างน้อย2ชั่วโมง คือก่อนหน้านั้นเรากินพร้อมกับกินนมมาตลอดเลยค่ะไม่ได้สังเกตพึ่งจะมาเห็นก้อไม่นานนี้เอง อยากทราบว่ามีผลกระทบต่อลูกในท้องมั้ยค้ะ กังวลค่ะ ตอนนี้20วีคแล้วกินแบบผิดๆมาตั้งแต่16วีคเลยค่ะ

กินยาลืมอ่าน
2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

กินผิดเวลาไม่มีผลต่อทารกในครรภ์ค่ะ แต่ถ้ากินคู่กับมีผลค่ะ ไม่ได้ส่งผลอันตรายกับทารกนะคะ แต่ว่ามันเกิดปฎิกิริยาตีกันค่ะ เพราะยาเสริมธาตุเหล็กกับแคลเซียมมีปฎิกิริยาตีกันค่ะ คือไม่ส่งผลเสียแต่แค่ว่าการดูดซึมธาตุเหล็กจะลดลงค่ะ ทานห่างกัน 2 ชม.ถือว่าโอเคค่ะ เพราะยาดูดซึมแล้วเรียบร้อยค่อยกินนมตามค่ะ แนะนำว่า "ควรกินค่ะ" บำรุงเลือดไม่ใช่แค่แม่ค่ะ ส่งผลถึงอนาคตสุขภาพของลูกด้วยค่ะ ไม่มีภาวะซีด ตัวเหลือง หรือว่าปัญหาเกี่ยวกับเม็ดเลือดค่ะ อนาคตของลูกไม่ใช่แค่ว่าตอนเกิดมาแล้วแข็งแรงคือจบไปนะ แต่คืออนาคตในอีกหลายสิบปีข้างหน้าค่ะ กินเพื่อคนที่เรารักค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณคุณแม่มากๆเลยน้ะค้ะ

ไม่มีค่ะ ยาตัวนี้เราแพ้ที่หมอไห้มาเราไม่ได้กินเลยค่ะ ตั้งแต่ท้องยันคลอด ลูกออกมาปกติดีค่ะแข็งแรงมาก แนะนำไห้ทานอาหารไห้ครบทุกมื้อทานผักผลไม้กับนมเยอะค่ะช่วนได้

5y ago

ขอบคุณค่ะคุณแม่