เเม่ๆเริ่มป้อนอาหารลูกกัน ตอน 4 เดือน หรือ 6 เดือนคะ?

หมอบางท่านเเนะนำให้ป้อนตอน 6 เดือน บางท่านก็ให้เเล้วเเต่เเม่ค่ะ 4 เดือน หรือ 6 เดือนก็ได้ เลยจะเริ่มป้อนลูกตอน 4 เดือนเลยค่ะ เพราะ ลูกกินนมเก่งมากๆ อีกอย่าง การขับถ่ายปกติดีค่ะ มีใครเคยเริ่มป้อนตอน 4 เดือนเเล้วบ้างคะ? เป็นยังไงบ้าง? ให้เริ่มด้วยเมนูอะไร? เเม่ว่าจะทำข้าวบดผสมนมเเม่ให้ลองก่อนมื้อเเรก

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

โดยทั่วไปคนที่เริ่มให้อาหารเสริมลูกตอน4เดือนคือคนที่หมอพิจารณาแล้วว่าเด็กพร้อมแล้วค่ะ ไม่ควรคิดไปเองว่าลูกฉันแข็งแรงนู่นนี่นั่นแล้วป้อนน้องเอง บ้านนี้น้องก็แข็งแรงดี กินนมเก่ง ถ่ายปกติดี ตอน5เดือนน้องชอบมองทุกคนเวลากินข้าว แล้วทำปากเหมือนอยากกินด้วย หมอยังพิจารณาให้เริ่มตอน6เดือนเลยค่ะ ขนาดเริ่มตอน6เดือนบางวันน้องยังอึ๊ยากเลย แนะนำว่าควรปรึกษาคุณหมอก่อน ไม่ต้องไปฟังหมอคนอื่น ฟังหมอที่เราพาน้องไปรักษาด้วย เพราะใกล้ชิดลูกเรามากกว่า เขาจะรู้ว่าลูกเราพร้อมตอนไหน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

หมอบอก 4-6 เดือนเเล้วเเต่คุณเเม่ค่ะ

ของเราเริ่มแรกลองซีรีแลคก่อน ถ้าเห็นว่าไม่เป็นอะไรก็ตามด้วยบดกับกล้วยผสมกัน ลองน้อยๆก่อนดูอาการลูก ถ้าปกติดีก็ไห้กินต่อเรื่อยๆ พอ6เดือนก็เปลี่ยนมาเป็นข้าวบดกับไข่แดงสุก ตอนต้มข้าวใส่เกลือไปนิดนึงนะ แล้วถ้าไม่รู้จะทำเมนูอะไรต่อ ลองเปิดดูในสมุดสีชมพูก็ได้เขามีบอกอยู่ค่ะ

เริ่มให้อาหารเสริมตอน 6 เดือนค่ะ ให้นมแม่อย่างเดียว 6 เดือนแรก น้องแข็งแรงตัวอ้วนกลมเลยค่ะ คุณแม่ยังไม่ต้องรีบนะคะ ให้ลำไส้น้องพัฒนาอย่างสมบูรณ์เต็มที่ก่อนค่ะ

บ้านนี้ก็เริ่มตอนสี่เดือนพอ5เดือนน้องก็เริ่มทานได้หลายเมนูทั้งซุปเมนูเนื้อสัตว์เหลือแต่อาหารทะเลที่ยังไม่เริ่มจะเริ่มตอนแปดเดือนจ้า

ลูกเรา 4 เดือน เคยลองให้กินอาหารเสริมแล้วค่ะ แต่รู้สึกเหมือนท้องน้องจะอืดๆ ก็เลยให้หยุดกินเลยค่ะ กะว่ารอครบ 6 เดือนค่อยให้กินใหม่ค่ะ

5y ago

ลองผสมเบบี้ดอนดูค่ะ

บ้านนี้ก็วางแผนว่าจะป้อนน้องตอน4เดือน แต่จะเริ่มพวกผักผลไม้ปั่นให้ละเอียดค่ะ ตอนนี้พึ่ง2เดือน15วันค่ะ กินนมเก่งมาก

Post reply image

สมุดสีชมพูบอกรายละเอียดการป้อนอาหารไว้นะคะ ว่ากี่เดือนป้อนอะไร จำนวนเท่าไร คุณแม่ลองพลิกอ่านดูนะคะ

5y ago

ไม่ได้เลี้ยงลูกตามสมุดเป้ะๆอ่ะค่ะ เลี้ยงตามหมอบ้าง ตามความต้องการของเเม่บ้าง ไม่ได้โฟกัสที่ทฤษฎีมากเท่าไหร่ เพราะ เด็กเเต่ละคนไม่เหมือนกัน

VIP Member

หลัง6เดือนค่ะเพราะคุณหมอจะให้ทานนมแม่ถึง6เดือน

5y ago

ระหว่างให้ทานข้าว ก็ยังให้นมลูกไปด้วยนะคะ ไม่ได้หย่านม เพียงเเค่อยากเสริมอาหารเข้าไป

บ้านนี้คนแรกเริ่มป้อนตอน6เดือนพอดีเลยค่ะ

บ้านนี้ตั้งใจให้น้องเริ่มกิน 6 เดือนค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง