133 ตอบกลับ

บ้านนี้คนก่อนคลอดก่อนนัดประเมินคลอด พยาบาลทำคลอดให้ค่ะ วัดขนาดหน้าท้องแต่ไม่ได้อัลตร้าซาวด์ดูท่าเด็กและน้ำหนักเด็ก ประเมิณด้วยสายตาและการวัดขนาดจากหน้าท้อง บอกน้องหนักราวๆ3500กรัม เต็มที่ไม่เกิน3700กรัม พอน้องคลอดออกมา4250 คลอดเอง แม่ตกเลือด ลูกบอบช้ำ กลืนน้ำคร่ำ หายใจเร็ว...อยากบอกว่าการประเมิณแบบเดาๆ ไม่สามารถเชื่อถือได้ค่ะ ถ้าไม่อัลตร้าซาวด์

แต่คนในท้องล่าสุดซาวด์33วีค น้องหนัก2450กรัมแล้ว คุณแม่อย่ากังวลนะคะ กินกล้วยน้ำว้า นม ไข่ต้ม ทุกๆวันนะคะ

ทานไข่ต้มวันละ 2 ฟอง นมวันละ 2 กล่อง ทานผักและผลไม้เยอะๆนะคะ ตอนเราได้ 25w นน ลูกเราพึ่งได้ 800 กรัม เองค่ะ เราก็ทานบำรุงตอนนี้คลอดแล้ว 3208 กรัมค่ะ เค้าจะโตเร็วช่วง week ท้ายๆไม่ต้องกังวลนะคะ ของเราหมออัลตราซาวด์ครั้งเดียวก่อนคลอดหมอวัดขนาดท้องที่ขยายแล้วจับท้องเราหมอบอกน้ำหนักมาประมาณ 2900-3000 พอคลอดคลาดเคลื่อนไปนิดเดียวเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ😚

เรา 32 w ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาซาวน์น้ำหนักน้องได้2000พอดี หมอบอกเกินเกณฑ์อยู่ ไม่ต้องกังวลไปนะคะยังมีเวลาบำรุงน้อง ทานไข่ กล้วย โยเกิตร์ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นม อาหารพวกนี้บำรุงน้ำหนัก กินและลงลูกได้ดีที่สุดค่ะ สู้ๆนะคะ นี่ก็สู้เหมือนกันมาเพิ่มน้ำหนักน้องไปด้วยกันค่า

บ้านนี้ 28w น้องหนัก 947 กรัม พอ 30w ก็เพิ่มเป็น 1,336 กรัม บ้านนี้แม่อ้วนมากไม่ได้บำรุงอะไรนอกจาก ไข่ต้ม 2 ฟอง เช้า-เย็น กล้วย 2 ลูก เช้า-เย็น แล้วก็นม 1 กล่อง ก่อนนอน ไม่รู้ว่าคนผอมๆเค้าบำรุงยังไง แต่บ้านนี้กินได้แค่นี้ค่ะ

ปกติถ้าไม่ซาว จะไม่รุ้น้ำหนักน้องนะคะ หมอมั่วป่าว เราเคยถามน้ำหนักลูกกะหมอ หมอบอกไม่ได้ซาวไม่สามารถรู้ได้ ตอนนั้นไปเเค่หังเสียงหัวใจน้อง พรุ้งนี้หมอนัดเราจะขอซาว จะดูน้ำหนัก

การอัลตราซาวด์ไม่มันคือวัดจากทุกส่วนของร่างกาย ขึ้นอยู่กับท่าน้องด้วย ไม่ด้น้ำหนักที่เป๊ะหรอกค่ะ แต่ให้ได้ใกล้เคียงที่สุด พยายามกินเยอะขึ้นค่ะ นม ไข่ กินให้ได้มากที่สุด

ตอนนั้น 29wหมอซาวด์ นน.ลูกได้ 1590 แล้วคะ ตอนนี้ได้ 32w ยังไม่ถึงวันนัดอีก ว่าน้องจะ นน.เท่าไหร่ แต่หมอบอกตามเกณฑ์คะ บอกแค่ให้กินอาหารให้ครบ5หมู่แค่นั้น ไม่ต้องเน้นอะไรมากมายคะ

เค้าต้องประมาณไว้ก่อนค่ะ อาจมากกว่าหรือน้อยกว่า ขึ้นอยู่ปัจจัยหลายอย่างค่ะ หน้าท้องหนา น้ำคร่ำมาก ก็คาดน้ำหนักทารกได้ไม่แม่นยำ สู้ๆคร้า คุณแม่ บำรุงเข้าๆๆ

ถ้าไม่ได้อัลตร้าซาวด์หมอจะรู้ได้ไงคะว่าน้ำหนักเด็กจริงๆเท่าไร มันคาดเดาจากขนาดท้องก็ไม่ได้นะคะ แม่ไปอัลตร้าซาวด์เองเลยดีกว่าค่ะเพื่อความสบายใจ

กิน นมตราหมี วันละ 2 กระป๋อง กล้วย 2 ไข่ต้ม 2 ช่วยได้จริงๆค่ะ บ้านนี้ 34 week ไปหาหมอลูกหนัก 1,800 พอ 36 week ไปหาหมออีกที ลูกน้ำหนัก 2,500 ค่ะ ลองดูค่ะแม่ สู้ๆค่ะ ✌️✌️

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง