กลัวพ่อเเม่

หนูอายุเเค่13ปี สงสัยว่ากำลังตั้งครรภ์ควรบอกพ่อเเม่อย่างไรดีค่ะ พอดีพ่อดุ?

161 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อายุแค่นี้รีบมีทำไมค่ะ ทำไมไม่ป้องกัน ชีวิตคุณอะแน่ใจแล้วหรอว่าจะหยุดแค่นี้ คิดเยอะเวลาทำอะไรลงไป เลี้ยงคนคนหนึ่งมันไม่ได้ง่ายเลยนะ คิดถึงผลที่จะตามมั้ย คุณมีความรับผิดชอบมากแค่ไหน คุณมีปัญญาเลี้ยงมั้ย มีปัญญาที่จะดูแลมั้ย ค่านู้นนี้นั้นคุณเคยคิดมั้ย หรือออกมาให้พ่อแม่เลี้ยง ขอเงินพ่อแม่ต่อ คิดเยอะๆคนส่งเสียมันเหนื่อย พอรู้แบบนี้มันหมดกำลังใจ รับผิดชอบตัวเองให้มันได้หาเงินเองให้มันได้ อยากทำอะไรค่อยทำ โลกข้างน้องมันไม่ได้สวยหรูนะ กว่าจะผ่านไปแต่ละวัน กว่าจะได้เงินแต่ละบาท สงสารคนที่เขาอยู่ข้างหลังเธอมั้ย เธอสนุกแต่คนข้างหลังเธอเขารู้สึกยังไงรู้มั้ย ที่บอกนี้คือให้น้องคิดมากๆ นี้เลี้ยงน้องมาเองกับมือ ไม่เคยขอเงินพ่อเงินแม่ ส่งน้องเรียน กว่าจะทำงานได้เงินแต่ละบาท ฉันแทบจะตายกลัวเงินไม่พอให้ไปโรงเรียน กลัวไม่มีจ่ายค่าเทอม ไม่มีซื้อของ คนหามันเหนื่อย พ่อกับแม่เทอก็จะด่าเหมือนฉันนี้แหละ อาจมีตีเทอบ้าง แต่เทอทำตัวของเทอเอง ยอมรับมันค่ะ ที่พ่อแม่บ่นว่าเพราะเป็นห่วง อยากให้ได้ดีทั้งนั้น หวังดี ผิดหวัง เจ้าของโพสอ่านหน่อยจะดีมากค่ะ ขอพูดในฐานะพี่สาวก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

พี่แนะนำนะน้อง บอกพ่อกับแม่ไปเลยจ้า ว่าเราพลาดตั้งท้อง พ่อแม่ทุกคนรักลูกเสมอ ไม่ว่าจะทำผิดขนาดไหนพวกเขาก็พร้อมที่จะให้อภัยเสมอ ส่วนเรื่องโดนดุด่า น้องอาจจะโดนแน่นอนจ้า ไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากจะให้ลูกท้องในวัยเรียนหรอกจ้า มันเป็นความอับอายของครอบครัวและวงตระกูลมาก ไหนทั้งยังจะเป็นขี้ปากให้ชาวบ้านได้เอาไปนินทาอีก ทุกวันที่น้องไป รร.พ่อกับแม่ให้เงิน แต่พอน้องมีลูก ภาระค่าใช้จ่ายทุกอย่างมันจะตกมาที่น้องทั้งหมดเลย น้องต้องหาเงินเลี้ยงดูลูกอีก ในวัยแค่นี้จะไปหาทำงานอะไรล่ะ น้องเคยคิดไหม ว่ากว่าเราจะโตมาขนาดนี้พ่อกับแม่เขาลำบากขนาดไหน ก่อนจะทำอะไรพี่อยากจะให้น้องคิดถึงอนาคตของตัวเอง คิดถึงพ่อแม่ #ถ้าคิดจะรักสนุกก็ต้องคิดที่จะป้องกันด้วย แล้วอีกอย่างนะน้องถ้าน้องคลอดลูกแล้วกลับไปเรียนต่อพ่อกับแม่ก็ต้องลำบากคูณ2เลยนะรู้ไหม ไหนจะต้องหาเงินส่งลูกตัวเองเรียน ไหนจะต้องหาเงินเลี้ยงหลานอีก หนูไม่สงสารพ่อกับแม่บ้างหรอ พลาดแล้วก็ให้จำเป็นบทเรียนนะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

สู้ๆค่ะ พี่ท้องตอนอายุ17 ทั้งชีวิตพี่ทำพลาดเยอะมาก พี่เป็นคนเรียนเก่ง แต่พอมีแฟน ก็เสียการเรียน อีกแค่เทอมเดียวจะจบม.3 ก็ต้องทำให้พ่อแม่เสียใจ ออกมาเรียนต่อ กศน. ตอนแม่รู้ว่าเสียความบริสุทธิ์ คือแกเสียใจมาก เรียนกศน.จบ กำลังจะได้เรียนต่อโรงเรียนดีๆ ก็ต้องมาพลาดท้องอีก แม่พูดตลอดเลยว่า อย่าท้อง เพราะยังไม่โตพอที่จะหาเลี้ยงดูลูกได้ อนาคตยังอีกไกล ตอนที่รู้ คือเก็บเรื่องไว้1อาทิตย์ ตัดสินใจบอกแม่ แม่ไม่ด่าเลย พูดดีมาก ถามว่าทำยังไงถึงพลาด พาไปตรวจอีกรอบ พาไปฝากครรภ์ จากคนที่ชอบด่าชอบว่าให้ คือสงสารแม่มาก คือเป็นลูกที่แย่มาตลอดเลย รู้ว่าทำผิดพลาดแล้ว ต่อจากนี้ไป ก็พยายามตอบแทนพ่อแม่เยอะๆค่ะ อย่ากลัวที่จะบอก ถ้าไม่กล้า ก็ค่อยๆทำใจละบอก แกคงไม่ด่าไม่ว่าหรอกค่ะ สู้ๆ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

อ่านเม้นนี้แล้ว รุ้สึกมีกำลีงใจเลยค่ะ ท้อง17เหมือนกัน กำลังจะขึ้นปี2 อีกไม่กี่วันก็เปิดเทอมสงสารแม่มากโทษตัวเองตลอด

บอกเลยค่ะ มันเกิดขึ้นไปแล้วพ่อแม่ก็อาจจะบ่นจะด่า เพราะเขารักหวังดีกับเรา คาดหวังในตัวเรา เเต่ยังไงพ่อแม่ก็คือคนที่รักเราที่สุดนะคะ มันผิดพลาดไปแล้วก็ยอมรับตั้งสติ เพราะหนูจะต้องมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นกว่าเพื่อนๆเขา ยอมรับกับสังคมภายนอกที่ต้องมองเรา การมีลูกไม่ใช่จุดจบของชีวิตนะคะ เเต่เป็นจุดเริ่มต้น เดี๋ยวพอหนูคลอดลูกออกมาก็จะเข้าใจมากขึ้นค่ะ สมัยนี้ผิดพลาดเยอะแยะไป ต่อไปก็ป้องกันนนะคะ การฉีดยาคุม กินยาคุม หรือฝังเข็ม ถุงยางมีวิธีที่ถูกต้องในอินเตอร์เน็ตสามารถหาได้ บอกฝ่ายผช. ให้รับผิดชอบกับสิ่งที่เขาทำกับเราด้วยนะคะ การที่เขาไม่ป้องกันคือเขาเห็นแก่ตัวมากๆ ยังไงก็เข้มเเข็งเข้าไว้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อย่างแรก แนะนำให้น้องตรวจครรภ์ก่อน ที่ 7-11 มีขาย ราคาประมาณ 49 บาท อ่านวิธีใช้ให้ละเอียดด้วยนะคะ ตรวจตอนเช้าจะให้ผลแม่นที่สุด แล้วถ้าผลบอกว่าท้อง ถ้าพ่อดุ พี่แนะนำให้น้องควรปรึกษาแม่ และรีบแจ้งแฟนน้องด่วนๆค่ะ เพื่อหาทางแก้ไข “ร่วมกัน” แต่ถ้าผลบอก “ไม่ท้อง” ให้น้องจำบทเรียนนี้ไว้ ว่าอายุแค่ 13 ควรสนใจเรื่องเรียนเป็นหลักก่อนนะ Sex จะมีได้ต่อเมื่อถึงเวลาที่เหมาะ แล้วต้อง safe sex ด้วย เพราะนอกจากท้องแล้ว มันมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อีกมากที่จะตามมาค่ะ ทั้ง HIV ซิฟิลิส เพราะอายุเท่านี้ น้องยังไม่พร้อมเลี้ยงลูกแน่ๆ วุฒิ ป.6 ยังไม่สามารถสมัครงานได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่ค่ะ มันไม่ได้น่าภูมิใจเลยท้องตอนอายุน้อยถ้าพลาดแล้วก็ถือว่าบทเรียน แต่ถ้ารู้ทั้งรู้ว่ามีสิทธิ์ท้องแล้วยังไม่ป้องกันอันนี้ก็แล้วแต่ตัวน้องเขาแล้วเนอะ เห้อ

บอกไปตรงๆเลยค่ะ ไม่แปลกที่พ่อจะดุค่ะ พึ่ง13 เอง ไม่อยากซ้ำเติมนะคะ แต่มันไม่ใช่เรื่องน่ายินดี เพราะถ้าไม่มีความรับผิดชอบมากพอ เป็นห่วงเด็กในท้องค่ะ ไม่รู้ว่าพ่อเด็กจะรับผิดชอบหรือเปล่า แต่ถึงเขารับผิดชอบก็ไม่ได้แปลว่าน้องจะโชคดีเสมอไปนะคะ เพราะพวกที่รับผิดชอบตอนแรก แต่ไปๆมาๆ ปล่อยเราเลี้ยงลูกเอง แล้วตัวเองไปสำมะเลเทเมาก็มีถมไป แต่ถึงยังไงก็จงเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดนะคะ อย่าทิ้งไว้ให้พ่อแม่น้องเลี้ยงกันตามลำพัง ลูกเราเราต้องรับผิดชอบ กล้าทำต้องกล้ารับค่ะ เก็บความผิดพลาดไว้เป็นบทเรียน ถ้าอยากเรียนต่อก็ลองเรียน กศน.เอานะคะ ขอให้โชคดีค่ะ :)

อ่านเพิ่มเติม

คือไม่อยากซ้ำเติมนะคะ ขอให้เป็นคำแนะนำแล้วกันเนาะ ก็บอกไปเถอะค่ะ ผู้ใหญ่เขาอาจจะมีมาบ้าง บ่น หรือต่อว่าถึงความเหมาะสมมั้ย สมควรมั้ย แต่เราต้องยอมรับนะคะ ก็เราเป็นคนเริ่มที่จะมีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ป้องกันเอง มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม เผื่อเอาไว้ ถ้าใครแนะนำให้เอาออก อย่าทำนะคะ เด็กในท้องเขาไม่ได้ผิดอะไร หนูเป็นคนทำให้เขาเกิดมาเอง รับผิดชอบเขาให้ถึงที่สุด แล้วถ้าเขาได้มีโอกาสเกิดมาแล้ว สอนลูกด้วยนะคะ ว่าอย่าทำพลาดแบบเราอีก ทำอะไรให้คิดให้มากกว่านี้ สู้ๆค่ะ รีบกล้าๆบอกผู้ใหญ่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเกิดว่าตรวจแล้วท้องจริงๆก็บอกเขาเถอะค่ะ เราเองก็เคยพลาดเหมือนกัน ท้องลูกคนแรกตอนอายุ17 แต่เราว่าคุยกับแม่ก่อนจะดีกว่าค่ะ เพราะแม่น่าจะเข้าใจเรามากกว่า หากผู้ชายเขาไม่ยอมรับก็ปล่อยเขาเถอะค่ะ แล้วเก็บบทเรียนนี้ไว้แล้วอย่าเรียนบทเดิมอีกนะคะ ตอนเราท้องเราเองก็เครียดเหมือนกันเพราะยังไม่พร้อม แต่ถ้าเขาเลือกมาเกิดมาอยู่กับเราก็ต้องดูแลเขาให้ดีค่ะ ตอนเราท้องเราก็ออกมาเรียนกศน.เอาค่ะ ตอนนี้ลูก8ขวบแล้วค่ะ เป็นกำลังใจให้เดินหน้าต่อไปนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เอาจริงๆนะถ้าเราเป็นพ่อแม่เราตีแน่นอนอายด้วย 13เองอะ เยได้ป้องกันด้วย อายุโคตรน้อยจบป.6 เองอะ จะตีและด่าด้วยนะไม่โลกสวย ถ้าท้องจริงผช. จะยังไงอะหาเลี้ยงหรออายุเท่าไหร่ ก็เป็นภาระพ่อแม่อะ ถ้าตรวจไม่ท้องก็ป้องกันเถอะนะ นี้ก็ท้องตอน17 แต่คือจบม.3 ยังได้อยู่นะสามีก็หาเลี้ยงเพราะอายุ21ทางบ้านก็ดูแลดี คือพร้อมอะ ไม่ท้องก็ป้องกันส่ะเด้อ รู้ว่ามันไม่ถึงใจเท่าแตกในแบบอุ่นๆ ท้องก็ไปบอก ไปฝากท้องเอาพ่อของลูกไปด้วยระวังพ่อแม่แจ้งความนะ สู้ๆ✌️

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บอกเลยค่ะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ท่านช่วยเราได้ค่ะ น้องอายุยังน้อย ลองปรึกษาท่านดู อนาคตน้องยังอีกยาวไกล พี่อายุ16พี่ก็เพิ่งจะบอกครอบครัวตอนพี่ท้อง7เดือน โดนเยอะค่ะ แต่สุดท้ายยังไงเราก็ลูกของเค้า เค้าช่วยเราทุกอย่างค่ะ พอผ่านพ้นเรื่องนี้ไปน้องเรียนต่อนะคะ ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ป้องกันเถอะค่ะ ถ้าจะหลังนอก ครั้งแรกผ่านไปรอสั้กครึ่งชมก็ได้นะคะ รีบๆปรึกษาท่านค่ะ ช้าไปกว่านี้น้องแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วนะ

อ่านเพิ่มเติม