คลอดเอง vs ผ่าคลอด ข้อดีข้อเสีย ขอคนที่มีประสบการณ์หน่อยค่ะ ♡

ส่วนตัวอยากผ่าคลอดค่ะ เพราะกลัวการคลอดเอง ทั้งดูข่าวดูอะไร ผ่าคลอดน่าจะปลอดภัยกับเราและลูก 🤣 แต่อยากรู้ข้อดีข้อเสียค่ะ ว่าเราควรเลือกแบบไหนดี #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ผ่าคลอด ข้อดี:รู้กำหนดวันคลอดชัดเจน ไม่ต้องทนเจ็บท้อง ข้อเสีย: อาจมีภาวะแทรกซ้อนและมีความเสี่ยงเยอะมีโอกาสเสียเลือดเยอะ ถ้ามันเกิดขึ้น (ซึ่งโอกาสเกิดก็น้อยมากๆๆๆ) คุณหมอจะเตรียมเลือดไว้ให้เพียงพอ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆคุณหมอจะตัดมดลูกเพื่อรักษาชีวิตคุณแม่ ซึ่งก็คือมีลูกไม่ได้อีก ฟื้นตัวช้ากว่าคลอดธรรมชาตินิดหน่อย ส่วนตัวเราผ่าคลอด3วันเดินอุ้มเบบี๋ออกรพ.แบบชิวๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้ผ่าตัด หลังคลอดภายใน3ปีห้ามตั้งครรภ์เด็ดขาด ส่วนตัวเราฝังยาคุมเลย และผ่าคลอดมีบุตรได้ไม่เกิน3คน คลอดธรรมชาติ ข้อดี:หลังคลอดฟื้นเร็วตัวลุกนั่งได้เลย ข้อเสีย:ทนเจ็บท้องนานหน่อย และเป็นการเจ็บที่ไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมตัวเองได้จริงๆสำหรับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความอดทนของแต่ละคน ระยะเวลาในการเจ็บรอปากมดลูกเปิดก็แล้วแต่บุคคล บางคน5-10ชม. หรือน้อยกว่านี้ก็มี บางคนเป็นวัน ซึ่งของเราหมอให้ยาเร่ง เจ็บ27.ชม ปากมดลูกเปิดแค่2.5เซน สุดท้ายเลยได้ผ่า รู้ซึ้งเลยค่ะ เจ็บท้องคลอดแล้วมาเจ็บแผลผ่า แต่สำหรับเราเจ็บแผลผ่าเบาบางกว่าเจ็บท้องคลอด10เท่า เจ็บแผลผ่ามันยังพอควบคุมพฤติกรรมตัวเองได้ แต่เจ็บคลอดคือ ร้องไห้ร้องโอดครวญลั่นห้องคลอด

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

การผ่าคลอด ข้อดี : ไม่ต้องรอเจ็บท้องนาน , ไม่มีความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนระหว่างรอคลอด , ไม่เจ็บระหว่างทำคลอด , สามารถกำหนดวันเวลาคลอดได้ , หากสภาวะครรภ์มีความเสี่ยงจะช่วยให้ปลอดภัยได้ดีกว่าคลอดแบบธรรมชาติ , สามารถทำหมันได้เลย ข้อเสีย : ความเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนจากการดมยาสลบหรือ บล็อกหลังสูง , ฟื้นตัวช้าแผลผ่าหายช้า , เกิดรอยแผลเป็นที่หน้าท้องจากการผ่า , เกิดแผลที่มดลูก ทำให้เสี่ยงในการตั้งครรภ์ครั้งต่อไป , เสียเลือดมากกว่าคลอดเอง , อาจเกิดภาวะหนาวสั่นหลังคลอด , หากท้องแรกผ่าแล้วการท้องครั้งต่อไปต้องผ่าเท่านั้น การคลอดธรรมชาติ ข้อดี : ร่างกายฟื้นตัวเร็ว , เสียเลือดน้อยกว่าผ่าคลอด , หลังคลอดมดลูกหดตัวเล็กลง , ไม่มีแผลผ่าตัด และแผลที่มดลูก , หุ่นเข้าที่เร็วกว่าผ่าคลอด , ทารกมีภูมิคุ้มกันที่ดีจากแบคทีเรียชนิดดีในช่องคลอด , ทารกได้รับการบีบของเหลวออกจากปอดขณะคลอด ข้อเสีย : ระหว่างคลอดและรอคลอดอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้ต้องผ่าคลอดฉุกเฉิน , ต้องทนเจ็บนานกว่าจะคลอด , มีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อในช่องคลอด , กำหนดวันเวลาคลอดไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม

เราชอบผ่าค่ะ ท้องแรกเลือกผ่าเลย ย้อนกลับไปได้ก็จะผ่าเหมือนเดิม เราเลี้ยงลูกทำอะไรเองได้หมด ลุกนั่งเองลงเตียงเอง อาบน้ำเอง อาบน้ำให้ลูก ทำกับข้าว กวาดบ้าน เจ็บแผลไหมเจ็บค่ะแต่ทนได้สบายมาก เราชอบฟีลไปนอนผ่าสบาย ๆ ไม่ต้องปวดท้อง กำหนดวันเวลาจัดกระเป๋าเตรียมตัว ลางาน เตรียมชื่อแบบเป๊ะ ๆ ได้ ไม่อยากโดนกรีดช่องคลอดด้วยค่ะ ชีวิตคงอึลำบากขึ้นอีกขนาดผ่ายังอึแทบไม่ออกเลยจ้าปวดมาก 😂

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

แผลไม่เจ็บมากค่ะออกแนวหน่วงชามากกว่า นัดหน้าท้องช่วยได้ แผลยาวไม่ถึงคืบ เราไม่ค่อยดูแลแผลเลยเป็นคีรอยด์จ้า ถ้าดูแลดีทายาก็ไม่เป็นค่ะ

คลอดธรรมชาติข้อดีคือ ฟื้นตัวเร็ว แผลหายเร็วไม่มีรอยแผลเป็นที่หน้าท้อง ข้อเสียคือปวดท้องทรมานมากแต่พอคลอดเสร็จก็เหมือนกับไม่เคยเจ็บปวดมาก่อน บ้านนีเย็บแผลเสร็จคือลุกเดินเลย บางคนก็ไม่ปวดท้องคลอดค่อย่างพี่สาวเราลูก2คนไม่ปวดท้องเลย ไปหาหมอตามนัดปกติไปถึง รพ.หมอตรวจตามปกติมีอาการแค่ท้องปั้นหมอเลยตรวจปากมดลูก ปากมดลูกเปิด4เซนแล้ว แกก็ได้นอนรอคลอดเลย คลอดธรรมชาติไม่ได่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดธรรมชาติ 2 คน พอท้อง 3 ผ่าคลอดค่ะ คลอดธรรมชาติต้องทนเจ็บท้องจนกว่าลูกจะคลอดออกมา การพักฟื้นและหายเจ็บแผลเร็ว ส่วนผ่าคลอดเลือกวันผ่า ไม่เจ็บและใช้เวลาน้อยในการผ่า การพักฟื้นก็จะเจ็บแผลหลังหมดฤทธิ์ยา เวลานอนต้องนอนเตียงถ้านอนพื้นราบจะลุกยาก เจ็บแผลผ่าประมาณ 2 สัปดาห์ สำหรับบ้านนี้ชอบการผ่าคลอดรวดเร็วดี แต่ไม่ชอบในเรื่องการดูแลให้หุ่นกลับมาเหมือนเดิมจะยาก

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ท้องแรกคลอดเองค่ะ ทรมานระหว่างระคลอด และรอคลอดที่ รพ รัฐ รอไปค่ะ แล้วต้องใส่แมสด้วยนะคะ ทรมานคูณสอง หายใจไม่ออกจะขาดใจตาย พยาบาลก็ให้ใส่แมสค่ะ ช่วงโควิดอะเนอะ แต่พอหลังจากขึ้นห้องพักฟื้น 2 ชม ก็ลุกเดิน อาบน้ำ เข้าห้องน้ำ ป้อนนมลูก อาบน้ำลูก ได้เองหมดเลยค่ะ ฟื้นตัวไวมากค่ะ จนคนเฝ้าตกใจค่ะ

บ้านนี้คลอดเองค่ะคนแรก ฟื้นตัวเร็ว น้ำนมมาทันที เสียเลือดน้อย สามารถลุกเดินได้ ตั้งแต่คลอดเลย อาทิตย์นึงก็เป็นเหมือนคนปกติแล้วค่ะ ขับรถทำไมได้ปกติไม่ต้องกลัวสะเทือนแผล จะทรมานแค่ตอนรอปากมดลูกเปิด แต่ถ้าลูกตัวโตมากก็ลองปรึกษาคุณหมอดูนะค่ะ

ส่วนตัวอยากคลอดเองนะคะแล้วปากเปิดถึง7ซม.ไม่เปิดต่อเลยต้องได้ผ่าเลยไม่งั้นอันตรายกับน้อง คืนที่เราเจ็บท้องอดนอนมากเข้าห้องผ่าน็อคเลยค่ะหลับลึกไม่รู้เรื่องรู้สึกตัวอีกทีพยาบาลกำลังเข็นเข้าห้องพัก555เจ็บแผลผ่าอยู่อาทิตย์นึงหลังจากนั้นชิวเลยจ้า

1y ago

ตอนนี้คุณแม่ยังมีอาการเจ็บอยู่ไหมคะ หรือปกติแล้ว

คลอดธรรมชาติร่างกายแม่จะฟื้นตัวไว เดินได้ไม่ต้องพยุง ลูกก็แข็งแรง น้ำนมมาไว จะเจ็บมากตอนปากมดลูกเปิดกว้าง8-10 ซม. พอเบ่งคลอดลูกออกมาก็หายเลยจ้า ให้หมอเย็บแผลแบบชิลๆ บ้านนี้คลอดธรรมชาติน้องหนัก 3,372 ยังผ่านมาได้ สู้ๆ นะคะ

หนูอยากคลอดเองคะ แต่ปากมดลูกเปิดแค่สองเซน นอนรอตั้งนานก็ยังเปิดสองเซนคะ สรุปผ่าคลอด ถามว่าฟื้นตัวเร็วไหม สำหรับหนูผ่าคลอดฟื้นเร็วยุนะคะ หนูผ่าคลอดได้2วันก็เดินแล้วคะ เข้าวันที่สามเดินเร็วนิดนึง มันแล้วแต่คนคะ