สะดือน้องส่วนมากหลุดประมาณกี่วันหลังคลอดค่ะ น้องได้สิบวันแล้วมีคนทักว่าสะดือยังไม่หลุดอีก แล้วโคนสะดือก็ไม่แห้งสนิทด้วยค่ะ ก็ทายาให้น้องปกตินะคะ รู้สึกกังวลมากเลยคะ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาทิตย์นึงก็หลุดแล้วค่ะ แม่ต้องใจกล้าเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ให้ถึงโคนเลยนะคะ ไม่ต้องตกใจน้องอาจจะร้องเยอะ แต่เค้าจะไม่เจ็บค่ะ แค่แอลกอฮอร์มันเย็นเฉยๆ เช็ดทุกครั้งหลังอาบน้ำ จนสะดือแห้งดี ไม่แฉะ - ตอนที่สะดือจะหลุด มันจะมีเส้นบางๆ คล้ายๆ เส้นด้าย เชื่อมตรงกลางระหว่างสะดือและเนื้อนะคะ ไม่ต้องตกใจ อันนั้นปกติค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

10-15วันก็ยังไม่ถือว่าผิดปกตินะคะ ถ้าไม่มีเลือดไหลออกมาก็ไม่เป็นไรค่ะ เน้นให้แห้งสนิทนะคะ เวลาเช็ดสะดือให้น้อง ให้คุณแม่ดึงสะดือขึ้นมาให้เห็นขั้วสะดือแล้วใช้ไม้พันสำลี หรือคัทตอนบัดส์ชุบแอลกอฮอล์เช็ดให้ทั่ว เช็ดให้ถึงขั้วสะดือค่ะ เพราะการใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดนั้นเช็ดได้ไม่ถึงขั้วสะดือค่ะ

ประมาณ 2-3 อาทิตย์ค่ะ หมั่นดูแลเช็ดสะดือให้แห้งบ่อยๆวันล่ะ 3-4 รอบค่ะ เช็ดลงไปที่โคนให้แห้งๆนะคะ สำหรับเราลูกสะดือหลุดตอน 16 วันค่ะ แห้งสนิท ไม่มีติ่งเนื้อ ไม่แฉะเลยค่ะ

แล้วแต่เด็กค่ะ บางคนก็อาทิตย์แรกก็หลุดแล้ว บางคนใช้เวลาสองถึงสามอาทิตย์ค่ะ พยายามรักษาให้สะอาดและแห้งค่ะจะได้ไม่เป็นหนองค่ะ

บ้านนี้วันที่10 คะ ใช้แอลกอฮอล์ชุบคัลตอลบัดเช็ดคว้านคะน้องไม่เจ็บคะเค้าร้องเพราะเย็น

10 - 15 วันคะ ทางเรา ไม่ถึงสืบวัน ระหว่างนี้ต้องทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งนะคะ

บ้านนี้16วันหลุดแบบแห้งสนิท สะดือสวยด้วย เช็ดแอลกอฮอลทุกวัน

บ้านนี้หลุดตอนน้องได้ อาทิตย์นึงคะ

ลูกเรา1อาทิตย์ก็หลุดและจ้า

1weekก็หลุดแล้วค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง