อายุ34 ต้องเจาะน้ำคล่ำหรือเจาะเลือดเพื่อตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมไหมค่ะ จำเป็นไหม

สอบผู้รู้จ้า

31 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปกติแล้วอายุ35 ขึ้นไปทางรพ.มีนโบายให้เจาะน้ำคร่ำค่ะ เดี๋ยวนี้บังคับเจาะฟรีนะคะเพิ่งประกาศเมื่อเดือนตุลานี่เอง เวลาจะเจาะเขาก็อธิบายความเสี่ยงต่างๆแล้วให้เราตัดสินใจ ทั่วไปค่าเจาะรพ.รัฐ 3,000 เราก็เจาะไม่น่ากลัว เจาะเสร็จเขาจะให้นอนพัก2ชัวโมง พอกลับมาบ้านก็ต้องพักผ่อนเยอะๆ นอนเยอะๆอีก2 วันให้น้ำคร่ำกลับมาเท่าเดิม. เจาะเลือดก็ได้แต่แพงกว่า ผลเลือดไม่ละเอียดเท่าน้ำคร่ำนะคะ ถ้าเจาะเลือดแล้วเจอความเสี่ยงเด็กผิดปกติ ต้องเจาะน้ำคร่ำอีกรอบค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอชื่อรพ.ได้ไหมคะ

เราอายุ34แต่กำหนดคลอด ปลายปี ซึ่งอายุเข้า35แล้ว หมอแนะนำให้ตรวจเจาะน้ำคร่ำค่ะ แนะนำเจาะตอนอายุครรภ์ 14wk แต่ปัจจุบันถ้าไม่อยากเจาะน้ำคร่ำก็สามารถเจาะเลือดตรวจโครโมโซมได้นะคะ ตามคลีนิค แต่ต้องจ่ายตังค์เอง เพราะบางคนอาจไม่อยากรับความเสี่ยงจากการเจาะน้ำคร่ำ การเจาะเลือดจึงเป็นอีกทางเลือกนึง ที่ปลอดภัย และรู้โครโมโซมหลายตัว แต่ค่าใช้จ่ายก็จะสูงนิด

อ่านเพิ่มเติม

เราก็อายุ 34 หมอไม่ได้ถามให้เจาะเพราะไม่มีภาวะเสี่ยง แต่เราเลือกที่จะเจาะเลือดทำ MyNips ค่ะ จะทำอาทิตย์หน้าแล้ว มันคือทั้งชีวิตน่ะค่ะ บางคนบอกว่าเวอร์เพราะค่าตรวจที่ภูเก็ต 20,000 บาท แต่เราว่าคุ้มและปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ ไม่เสี่ยงภาวะแท้งด้วย เพราะเจาะน้ำคร่ำมีโอกาสเสี่ยงแท้งค่ะ ถึงจะเปอร์เซ็นต์น้อยนิดก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

จูนก็ตรวจละคะ ตรวจที่รามา ตอนนี้ใกล้คลอดละคะ อีกเดือนเดียว

แนะนำให้เจาะเลือดก่อนค่ะ เราอายุ 33 ก็เลือกเจาะเลือดแบบปกติ ตามโครงการรัฐ เจาะฟรีค่ะ แต่ผลเลือดออกมาว่าเสี่ยง เมื่อ2 วันที่แล้วเลยไปเจาะน้ำคร่ำมา ไม่เจ็บอย่างที่คิดค่ะ แต่เพื่อความสบายใจของครอบครัว ตอนนี้ก็รอลุ้นผลเลือดค่ะ 😓

เรา34ค่ะเจาะน้ำคร่ำเพราะถ้าเจาะเลือดผลออกมาเสี่ยงก้อต้องเจาะน้ำคร่ำยุดีถามว่าจำเป็นไหมแล้วแต่ความคิดส่วนบุคลค่ะสำหรับเราๆว่าจำเป็นนะเพราะจะได้รู้ว่าลูกเรามีความผิดปกติอะไรบ้างที่สำคัญรู้เพศชัวร์

5y ago

เจาะได้ที่ไหน ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ค่ะ

บ้านนี้ อายุ 34 ตรวจเลือดแบบnipt ตอน 16 วีค 2 สัปดาห์รู้ผล รู้เพศด้วยจร้า ตอนนี้เรา 18 วีค หมอโทรแจ้งผลเลือดปกติจร้า พร้อมกับบอกเพศลูก ของเรา 16,000.- ราคาสูงกว่าเจาะน้ำคล่ำ แต่เราเลือกที่จะไม่เจาะน้ำคล่ำจร้า

อ่านเพิ่มเติม

ขอหนูเขาแนะนำให้เจาะเลือดดูก่อนค่ะ ถ้าค่าเลือดเสี่ยงก็ค่อยเจาะตรวจจากน้ำคร่ำ ถ้าค่าเลือดปกติก็เสียตังค์จ่ายแค่ค่าตรวจเลือดซึ่งถูกกว่าการเจาะตรวจน้ำคร่ำค่ะ

คุณหมอจะแนะนำให้เจาะเลือด ถ้ามีความเสี่ยงถึงจะเจาะน้ำคล่ำ จริงๆ อายุเท่าไหร่กะควรเจาะนะคะ แต่แค่ตัดเกณฑ์ที่อายุ > 35 ขึ้นไปเพราะมีสัดส่วนความเสี่ยงมาก

5y ago

เหมือนกันคะ บ้านนี้อายุ33 หมอก็แนะนำเจาะเลือดก่อน ถ้าผลออกมาว่ามีความเสี่ยงหมอส่งเจาะน้ำคล่ำต่อ ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็ไม่ต้องได้เจาะคะ

ตอนนี้เราก็35 ค่ะ แต่ รพ รัฐ บาง รพ ตอนนี้จะคัดกรองเจาะเลือดค่ะ ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็ไม่ต้องเจาะน้ำคว่ำค่ะ ตรวจโรโมโทม 14 คุ่ไเ้เหมือนกันค่ะ

ของเราหมอไม่เจาะน้ำครำ่คะบอกเสี่ยงแท้งเราอายุ37 หมอแนะนำเจาะเลือดคะ รู้เพศ ดาวสินโดรม และอีก3-4อย่างจำไม่ได้ละคะ หมดไปหมื่นสองกว่า

5y ago

ประมาณ2อาทิตคะ ส่งผลทาง ปณ.