สอบถามแม่ๆบ้านอื่นหน่อยค่ะ น้องอายุ1เดือน 21วัน ไม่อึมา5 วันแล้วค่ะ ปกติไหมค่ะ น้องตดเหม็นมากค่ะ น้องกินนมแม่ค่ะ ต้องพาน้องไปหาหมอไหมค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทารกไม่ถ่าย กี่วันถึงเรียกผิดปกติ ทารกกินนมแม่: สำหรับทารกที่กินนมแม่เพียงอย่างเดียว มักจะถ่ายหลายรอบต่อวัน โดยเฉพาะในช่วง 2-3 อาทิตย์แรกหลังคลอด แต่หลังจากนั้น ทารกก็อาจจะถ่ายไม่บ่อยเหมือนเดิม อาจเหลือเพียงวันละครั้ง หรือหลายวันถึงจะถ่าย ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะสารอาหารในนมแม่ ถูกดูดซึมไปใช้เกือบหมด ทำให้เหลือของเสียที่ต้องขับถ่ายออกไปไม่มาก จึงทำให้ไม่ถ่ายได้หลายวัน โดยที่อุจจาระไม่แข็ง ทารกบางคนไม่ถ่ายนาน 2-3 สัปดาห์ ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นอาการท้องผูกอย่างที่หลายคนเข้าใจ หากคุณแม่สังเกตเห็นว่า เมื่อลูกถ่ายแล้ว ลูกถ่ายสะดวก อุจจาระนิ่ม ไม่แข็ง หรืออาจจะมีส่วนแข็งบ้างเล็กน้อยในช่วงต้น ๆ ก็ยังไม่ต้องเป็นกังวลใจไปครับ ทารกกินนมผง: แต่สำหรับทารกที่กินนมผสม อาจจะมีอุจจาระที่แข็งกว่า และถ่ายไม่คล่องเท่ากับทารกที่กินนมแม่ บางคนอาจจะถ่ายทุก ๆ 3-4 วัน แต่ถ้าอุจจาระไม่แข็งเป็นเม็ดคล้ายลูกกระสุน ก็ยังไม่ถือเป็นเรื่องผิดปกติเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

แล้วถ้าเด็กกินนมผงแล้วถ่ายแข็งเหมือนเม็ดกระสุนล่ะค่ะผิดปกติไหม

ถ้าไม่มีอาการท้องอืด งอแง ก้ปกติค่ะ หลัง 1 เดือนเด็กนมแม่จะไม่ถ่ายทุกวันก้ได้ เพราะลำไส้ดูดซึมดีขึ้นนมแม่ย่อยง่าย ถ้าลำไส้ดูดซึมหมดก้ไม่มีกากให้ขับถ่ายค่ะ หลายๆวันอึทีก้ได้ แต่อึจะนิ่ม ไม่แข็งนะคะ ถ้าอึแข็งแสดงว่าท้องผูก ต้องดูว่าแม่กินอะไรควรงดกินไปก่อนค่ะ

5y ago

นวดท้องน้องเป็นวงกลมดูนะคะวนตามเข็มนาฬิกาสัก3รอบขึ้นไปค่ะ

น้องอาจท้องผูกได้ค่ะ เพราะเคยถามเพจนมเด็ก เขาแนะนำมาว่า ให้นวดหน้าท้องน้องเบาๆ นวดวนตามเข็มนาฬิกา แล้วก็จับขาน้องทั้งสองทำเหมือนนั่งชันเข่า ให้น้องนอนลาบกับพื้นน่ะ มันเป็นวิธีทำให้ระบบขับถ่ายน้องทำง่ายค่ะ

บ้านนี้น้อง 3 เดือนไม่ถ่ายมา 7 วันเครียดมากแต่พอถามใครๆว่ากินนมแม่ไม่ถ่ายติดต่อนานสุด 21 วันก้อไม่เป็นไรเราทานส้มค่ะวันทีา 8 น้องก้อถ่ายค่ะรอบ 2 ก้อ 5 วันค่ะตอนนี้ชินแล้วค่ะถ้าน้องยังกินนทแม่อย่างเดียว

ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันลูกคนที่สองไม่ถ่าย5วันขึ้นไปตลอดค่ะนานที่สุดก็14วันค่ะคนที่สามก็คล้ายกันค่ะกินนมแม่ย่อยง่ายหายไปหมดแล้วค่ะงอแงนอนยากหน่อยแต่เป็นธรรมดาของเด็กค่ะ

ลูกเราก็เป็นค่ะนานสุด 5 วัน แต่น้องไม่ร้องงอแง น้องตดตลอด กินนมแม่ล้วนย้อยง่ายค่ะ กว่าจะสะสมกากใยได้ใช้เวลาหลายวัน เลยทำให้4-5 วันน้องอึค่ะ แต่ถ้าน้องร้องงอแงก็พาไปหาหมอได้ค่ะ

เคยถามคุณหมอเด็กค่ะ คุณหมอบอกว่าเด็กกินนมแม่สามารถไม่ถ่ายและรอนานได้ 7 วัน โดยที่เด็กต้องไม่มีอาการงอแงนะคะ ถ้าเกิน 7 วัน หรือมีอาการงอแงก่อน 7 วัน ลองไปพบหมอดูได้ค่ะ

คุณแม่ระวังนะค่ะ จริงเด็กจะอึทุกวันนะ เต็มที่เลยก็ 3 วัน หลานชายเราเคยเป็นค่ะ ไม่อึแบบนี้แหละหลายๆวัน สุดท้ายลำใส้อุดตันค่ะ ต้องผ่าตัด ตัดลำใส้ทิ้งบางส่วน

บ้านนี้ตอนท้องคนแรก น้องประมาณ 4 เดือนไม่ถ่าย 14 วัน พาไปหาหมอ หมอให้เอาสบู่แหย่ตูดลูกค่ะ แล้วลูกก็อึค่ะ

ลองยกขาน้องทำทำปั่นจักรยานนะค่ะ ไม่จับขาน้องทั้ง2 งอเข่า ให้หัวเข้าแตะพุง ค่ะ ช่วยให้น้องถ่ายค่ะ