ผ่าคลอด+ทำหมัน

สอบถามแม่ๆที่เคยมีประสบการณ์ ผ่าคลอด+ทำหมัน หน่อยคะ อาการเป็นยังไง เจ็บไหม แล้วบล็อกหลังเจ็บไหม สวนสายฉี่ตอนไหน ฉีดยาชาแล้วค่อยสวน หรือ สวนก่อนฉีด คนแรกคลอดเอง แต่ลูกคนนี้มีความเสี่ยงหลายอย่างเลยได้ผ่า ต้องเตรียมตัวยังไง ทั้งก่อนไปผ่าเหละหลังผ่าเสร็จ แม่ที่มีประสบการณ์ มาแชร์เล่าสู่กันฟังหน่อยได้ไหมคะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อันนี้ขอเเชร์แค่เรื่องผ่าคลอดนะคะ เราเพิ่งผ่ามาได้15วัน ตอนใส่สายสวนฉี่คือเจ็บๆปวดๆเเสบๆขัดๆมากค่ะ ส่วนตอนบล็อกหลังก็ปวดมากต้องพยายามงอตัวห้ามเอนหลังเด็ดขาดถ้างั้นวิญัญญีเเพทก็จะจิ้มเข็มไม่เสร็จสักทีอยากบอกว่าปวดมาก (สำหรับเรา) เเละจะรู้สึกว่ามีอะไรมาช้อตขา2ข้าง ตอนนั้นคือกลัวมากๆตัวสั่นไปหมดในห้องผ่าตัดไม่หนาวเเต่เราสั่นจนจะวูบ (ส่วนตัวเป็นคนกลัวเข็มมากๆๆๆๆๆๆ) เเต่หมอพยาบาลคอยถามตลอดนะคะว่าเป็นยังไง ถ้าเจ็บหรือจะอ้วกสามารถเเจ้งพยาบาบไเ้เลยเดียวเขาเติมยาให้เรื่อยๆ เเต่เราได้ยินเสียงตัดดัง ฉับๆๆๆๆๆๆตลอด จนจะเป็นลม พยาบาลต้องคอยชวนคุย จนสุดท้ายได้ยินเสียงน้องร้อง1ที เเม่ก็วูบเลย ตื่นขึ้นมาอีก2ชม. ปวดเเผลมากๆๆๆๆๆๆขาไม่รู้สึก ถ้าเเม่ฟื้นใจพยายามลุกเดินใน1-2วันเเรกเเม่จะฟื้นตัวเร็ว จะได้ให้น้องเข้าเต้า เเต่เราคือใจไม่เด็ดพอสภาพจิตใจเเย่เราไม่ลุกเดินเลยเกือบ3วันเพราะเราปวดแผลมาก ข้าวก้กินไม่ลงพอลุกได้ก็อ้วกเเตกเวียนหัวเพราะน่าจะนอนนาน อันนี้ประสพการของคนขี้กลัวเเบบเรานะคะ เเต่คนรู้จักเขาบอกว่าชิวๆ เจ็บเเบบทนได้ ผ่ามา2วันเขาก็ลุกเดินเลย / สู้ๆนะคะเเม่

อ่านเพิ่มเติม
2mo ago

ตอนนั้นเราก็กลัวค่ะ เเต่ทำไงได้ไม่มีทางเลือกเพราะคลอดน้องตอน38+2 น้องออกมา3830กรัม น้องค่อนข้างตัวใหญ่ เราเชื่อว่าคนเป็นเเม่ต้องผ่านมันไปให้ได้ค่ะ สู้ๆนะคะ บางทีเเม่อาจจะอดทนเก่งกว่าเราก็ได้ค่ะ ของเราใจไม่ถึงพอเลยไม่ค่อยมีความอดทน

น่าจะแล้วแต่โรงบาลนะคะสำหรับเราบล็อกหลังไม่เจ็บเลยให้เรางอตัวเหมือนกุ้งแล้วฉีดยาชาก็ชาเลยค่ะท่อนล่างแต่ตอนลงมีดจิ๊กทีผิวจะมีเจ็บนิดๆค่ะแล้วก็ตอนหมอดึงลูกค่ะจะรู้สึกแค่แบบเหมือนเรามีลมแค่นั้นค่ะ ส่วนเรื่องสวนฉี่คือสวนก่อนผ่าค่ะเค้าจะทาน้ำเกลือให้เราหลายรอบเลยค่ะแล้วก็สวนเลยค่ะเจ็บแค่ตอนแหย่เข้าแบบจิ๊ดนิดเดียวแล้วก็ดันสายเลยค่ะ ของเราผ่าตี5หมอให้ขยับตัวตอนบ่าย1ค่ะ เย็บแม็กนอนโรงบาล3คืน4วันค่ะพยายามจิบน้ำบ่อยหลังจากแพทย์อนุญาติจะช่วยใหัท้องไม่อืดค่ะแล้วก็หมั่นขยับตัวลุกขึ้นเดินบ่อยๆจะช่วยให้ไม่ตึงแผลเดินสะดวกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2mo ago

ขอบคุณคะแม่

บล็อกหลังเจ็บค่ะ แต่ทนได้ อยู่ที่ขนาดตัวเราด้วย ถ้าผอมเบอร์เข็มก็เล็กหน้อย ถ้าอ้วนหน่อยเบอร์เข็มก็ใหญ่ตาม สวนสายฉี่นี่แล้วแต่เคสไป ส่วนตัวไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย มีนัดไปติดเครื่องมือที่ท้องเพราะลูกไม่ค่อยดิ้น ได้แอดมิน11วัน10คืน แล้วผ่าฉุกเฉินวันที่12แบบไม่รู้ตัวว่าต้องได้ผ่าแล้ว รพ.มีให้ทุกอย่าง ยกเว้นพวกที่ใช้อาบน้ำแต่เราสั่งเซเว่นเดริเวอร์รี่ให้มาส่ง หลังผ่าเรายังต้องนอน1อยู่ห้องเฝ้าระวังแผนกผู้ป่วยวิกฤตicuอยู่ แล้ววันที่2ถึงได้ย้ายไปห้องพักฟื้นหลังคลอดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2mo ago

บล็อกหลังเจ็บค่ะแต่ทนได้ แต่ที่เรามองว่าเจ็บ แบบเจ็บมากจนรู้สึกว่าทนไม่ไหวเลยคือ หลังผ่าเสร็จ30นาทีเราต้องลุกลงจากเตียงเองเพื่อไปฉี่ แล้วเตียงมันเป็นแบบปรับไม่ได้คนพึ่งผ่าเสร็จอะจะลุกมันต้องเกรงหน้าท้อง คือทรมานแทบตายค่ะ คิดเลยว่ามีลูกคนเดียวพอ

สวนฉี่ก่อนเราจะไปห้องผ่าค่ะ สวนตัวบ้านนี้คิดว่าบล็อกหลังไม่เจ็บ เราสามารถรับรู้ได้ทุกอย่างขณะที่หมอผ่าคลอด แต่จะรู้สึกจุกๆเวลาหมอดึงลูกออก หมอห้องผ่าตัดพูดดีค่ะทำให้เราผ่อนคลาย การฟื้นตัวหลังผ่าคลอดแล้วแต่คนว่าจะฟื้นตัวช้าเร็วแค่ไหน ถ้าแม่ผ่าคลอด+ทำหมันก็เจ็บกว่าผ่าคลอดอย่างเดียวแต่ก็เจ็บทีเดียวจบเลย บ้านนี้ก็ผ่าฉุกเฉินไม่มีเวลาได้เตรียมตัวเลย

อ่านเพิ่มเติม
2mo ago

ผ่าคลอด+บล็อกหลังไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ หมอห้องผ่าพูดดีมากค่ะ บ้านนี้ท้องแรกก็ได้ผ่าเลยเพราะครรภ์เป็นพิษ

บ้านนี้ผ่าคลอดค่ะ สำหรับเราบล็อกหลังไม่เจ็บเลยแทบไม่รู้สึก เจาะเข็มน้ำเกลือเจ็บกว่ามาก ส่วนสายฉี่บ้านนี้บล็อกหลังเสร็จค่อยสวนค่ะตอนถอดก็ไม่เจ็บไม่รู้สึกอะไรเลย

2mo ago

อยากได้ฉีดก่อนค่อยสวนแต่ก็แล้วแต่ละ รพ.อีกเน๊อะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง