ลูกตัวเหลือง

สอบถามแม่ๆค่ะดีลูกเราอายุ28วันเเล้วแต่ทางบ้านบอกลูกยังตัวเหลืองอยู่ให้พาไปหาหมอถ้าไม่พาไปจะหายเองได้ไหมจะเป็นอันตรายไหมค่ะเราไม่อยากให้ลูกไปนอนเลยสงสารโดนเจาะเลือดหลายที่มากแล้วทางบ้านก้อบอกให้เอาน้ำให้ลูดกินจะได้หายมันช่วยได้จริงรึป่าว#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกเราตัวเหลืองค่ะ กลับบ้านพร้อมแม่หมอนัดอีก2วัน กลับไปหาหมอวัดค่าตัวเหลืองพื้นฐานมีเครื่องมาวัดที่หูน้องทั้ง2ข้างค่าตัวเหลืองเกิน เจาะเลือดเพื่อความชัวร์ เหลืองแท้แล้ว แอดมินส่องไฟค่ะ นอนรพ2คืน ก็กลับ แต่หมอได้ตรวจค่าG6PDด้วย ผลออกประมาณ2วัน ลูกเราเป็นG6PD เลยจะเหลืองกว่าทารกปกติ แต่ตอนนี้น้องหายแล้วนะคะตัวเหลือง แม่ไปตรวจดูนะคะ รักษาไม่ยุ่งยาก ดีกว่าให้น้องเหลือง มันมีผลต่อตัวน้องค่ะถ้าเหลืองมากๆน้องจะชักนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเราคลอดก็ตัวเหลืองค่ะก่อนออกโรงบาลก็โดนเจาะดูค่าเหลืองแต่ยังอยู่ในเกณฑ์เลยได้กลับบ้านหมอก็นัดอีก 2 วันมาเจาะไหม่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์แต่ค่าเหลืองเพิ่มขึ้นมากกว่าตอนออกโรงบาลถ้าเค้ากินนมปกติ ไม่ซึม ฉี่,ขับถ่ายปกติแม่ไม่ต้องกังวลค่ะเดี๋ยวจะเหลืองลดลงเองตอนนี้ลูกเรา 1 เดือน 7 วัน ก็ลดลงแต่ยังดูเหลืองๆแต่อาจจะเป็นเพราะสีผิวของเเม่เองส่วนหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ลูกเราก็เหลืองค่ะ 2 เดือนหาย อยู่โรงบาลสัปดาห์นึงออกไม่ได้เพราะค่าตัวเหลือง แต่ลูกเราโดนเจาะเลือดแค่ครั้งเดียวเอง นอกนั้นใช้ยิงที่หน้าผาก พอออกจากโรงบาลก็ต้อง Follow up อีก 2 วัน อย่าเอาน้ำให้ลูกกินนะคะ กินนมเยอะๆค่ะ แต่นมแม่ก็จะเหลืองอยู่เรื่อยๆนะคะ เพราะนมแม่มีสารเหลือง แต่เน้นกินนมเยอะๆค่ะ ทุก 2-3 ชม. อย่าท้อค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

วิธีเช็คว่าลูกเหลืองเกินเกณฑ์มั้ยให้กดฝ่าเท้าน้องค่ะถ้าเหลืองคือเกินเกณฑ์ค่ะ บ้านนี้เช็คแบบนี้ทุกครั้งเวลาตรวจค่าตัวเหลืองค่ะตอนน้องตัวเหลืองฝ่าเท้าก็เหลืองค่ะเวลากด ปกติค่าตัวเหลืองจะหายเอง1เดือนค่ะ เอานมให้น้องทานค่ะเดี๋ยวน้องจะขับออกเองค่ะ

VIP Member

ให้กินนม กับพาตากแดดเช้า เย็น จ้า เพื่อขับสารเหลือง บ้านนี้ก่อนกลับบ้านค่าเหลืองอยู่ระดับเหลืองเล็กน้อย ผ่านไป1เดือน สังเกตุลูกยังมีส่วนตาที่ยังเหลืองอยู่ กินนมเยอะๆไปเรื่อยๆ สุดท้ายสังเกตุที่ไม่เหลืองเลยประมาณ อายุ6สัปดาห์ จ้า

บ้านนี้ก็ตัวเหลืองค่ะหมอบอกนมเเม่ดีที่ให้กินนมเเม่ค่ะตัวเหลืองมันจะออกมาทางอุจจาระค่ะน้องถ่ายเยอะยิ่งดีค่ะถ้าน้องยังไม่ครบ6เดือนห้ามกินน้ำค่ะบ้านนี้1เดือนบ้านนี้ตายังมีเหลืองๆนิดนึงค่ะดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

อย่างรพ.สินแพทย์มีวิธีวัดค่าเหลืองแบบไม่เจาะเลือดด้วยนะคะแม่ แล้วก็อย่าเอาน้ำให้ลูกกินนะคะ ให้ปั๊มนมเอานมแม่ส่วนหน้าให้ลูกกิน นมส่วนหลังเก็บไว้ก่อน นมแม่ส่วนหน้าลูกกินแล้วถ่ายดีค่ะ จะได้ขับค่าเหลืองออก

ตัวเหลืองเกิดจากการน้ำดื่มนมไม่ถึงพอสามเหลืองจะขับออกมาทางอื่นและฉี่เพราะฉะนั้นถ้าดื่มนมเยอะๆสารเหลืองมันจะขับออกมาได้เยอะและนำให้น้องดื่มนมให้เพียงพอตามปริมาณน้ำหนักของน้องค่ะ

ค่าเหลืองไม่หายเองคะ ถ้าหนักอันตรายถึงชีวิต อย่าประมาทกับอาไรเล็กน้อยคะ โดนเจาะไม่เจ็บเท่าการเสียไปแบบไม่มีวันกลับนะคะ (อันนี้ฝากไว้คิด รักลูกอย่าลังแกลูก)

เด็กทารกต่ำกว่า 6 เดือนห้ามกินน้ำค่ะ ปกติค่าเหลืองจะหายไปภายใน 1 เดือน บ้านนี้ลูกก้อได้อบไฟเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้1 เดือนกับ 9 วันค่าเหลืองดีขึ้นแล้ว