สอบถามเรื่องตั้งครรภ์ 15w3d

สอบถามแม่ๆค่ะ 15w3d หมอบอกว่าน้องอยู่สูงเกือบถึงสดึง ปกติอายุครรภ์แค่นี้ยังไม่น่าจะถึงบอกหมอ มีความเสี่ยงหลายๆอย่าง เกิดจากอะไรค่ะ กังวลใจมากค่ะ กลัวน้องเป็นอะไร #ขอบคุณสำหรับคำถามค่ะ

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

หมายถึงตำแหน่งของยอดมดลูกหรือเปล่าคะ? ถ้า 15w3d ยอดมดลูกจะสูงประมาณ 2/3 เหนือกระดูกหัวหน่าวค่ะ ลองอ่านเพิ่มในนี้ก็ได้ https://th.theasianparent.com/แม่รู้ไหมยอดมดลูกบ่งบอกขนาดทารกในครรภ์/web-view คิดว่ายังไงคุณหมอน่าจะนัดซาวด์อีกทีนะคะ ช่วงนี้ก็อย่าเพิ่งเครียดจะดีกว่าค่ะ

คราวหน้าถ้าเจออะไรแบบนี้อีก แนะนำให้ถามคุณหมอเลยครับ ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร มีวิธีเบื้องต้นอย่างไร คุณหมอเค้าจะได้แนะนำให้วิธีดูแลตัวเองให้ถูกวิธี เราจะได้ไม่ต้องเครียดไม่ต้องกังวลครับ ยิ่งกังวล ยิ่งส่งผลเสียกับลูกในท้อง

หมอบอกว่าเสี่ยงหลาย ๆ อย่าง แต่ไม่ได้ถามคุณหมอเหรอคะว่ามันเกิดจากอะไร? ถ้าหมอนัดตรวจอีกรอบ ช่วงนี้ก็ทำใจให้สบาย ๆ ก่อนนะคะ มีอะไรกังวลใจก็ติดต่อกับทางโรงพยาบาลน่าจะดีที่สุดค่ะ

ถ้ายังท้องได้ 15w3d ก็ถือว่ายอดมดลูกอยู่สูงไปจริง ๆ ด้วยแหละค่ะ ลองให้หมอตรวจดูก่อนนะคะ เดี๋ยวมีเทคโนโลยีอะไรต่าง ๆ ล้ำหน้าขึ้นเยอะเลย คิดว่ายังไงก็ต้องปลอดภัยแน่ ๆ ค่ะ

อาจจะเป็นเพราะมดลูกอยู่สูงหรือเปล่าคะ? เค้าบอกว่าคนที่มีมดลูกอยู่สูง จะมีปัญหามีลูกยาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ท้อง ถ้าเป็นแค่มดลูกอยู่สูงเฉย ๆ ไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ

ตอนอยู่กับคุณหมอ ถ้าสงสัยอะไรตรงไหน แนะนให้สอบถามไปเลยดีกว่านะคะ ไม่ต้องกลัวค่ะ จะได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องด้วย

ถ้า 15w3d แล้วคุณหมอบอกว่ายอดมดลูก 14 สัปดาห์น่าจะฟังดูน่ากังวลน้อยกว่านี้นะคะ ขอให้ปลอดภัยค่ะ

แล้วหมอว่ายังไงบ้างคะ จะเป็นยังไงต่อ แล้วสังเกตตัวเอง หรือปฏิบัติตัวยังไง

5y ago

ค่ะ จะไปซาวจันทร์ค่ะ