?

สอบถามแม่ๆ คนไหนติดเข็มกลัดบ้างค่ะเวลาใส่เสื้อผ้า ส่วนเราใม่ใด้ติดตั้งแต่ท้องจนตอนนี้4เดือนแล้วค่ะ จะเป็นอะไรไหมค่ะ

84 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ที่บ้านก็ไม่ได้ถือค่ะแต่เขาให้ติดเพราะว่าเป็นสัญลักษณ์ว่าเราท้องให้คนอื่นเห็นละจะระวังเรามากขึ้น ตอนอยุ่บ้านเราก็ไม่ติดค่ะ แต่เวลาออกไปข้างนอกติด มีอยุ่ครั้งนึงเรานั่งวินมอเตอร์ไซค์เขาก็ไม่รุ้ว่าเราท้องจนส่งเราถึงที่แล้วคนทักว่าท้องยังนั่งมอเตอร์ไซค์มาอีก แล้ววินเขารู้เลยขอโทษเราที่ไม่ระวังและไม่รุ้ว่าเราท้องจนเขาทักว่าให้เราติดเข็มกลัดด้วยให้เป็นสัญลักษณ์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

การติดเข็มกลัดเป็นความเชื่อสมัยโบราณ ที่แฝงความหมายไว้ลึก ๆ คือ การติดเข็มกลัดคือสัญลักษณ์ที่บอกว่าเราท้อง คนอื่น ๆ จะได้คอยระมัดระวังเรา เราขึ้นรถเมล์ เขาเห็นสัญลักษณ์คนท้องเขาก็จะลุกให้เรานั่ง ชอบสุดเวลาแม่ค้าลดราคานี่ละค่ะ เพราะแม่ท้องบางคน ท้องเล็กจนคนไม่ทันได้สังเกตุค่ะ ฉะนั้นเรื่องติดเข็มกลัดแล้วแต่คุณแม่แต่ละท่านสะดวกเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ว่าแต่ได้มาจากไหนหรอค่ะ เราท้องเล็ก คนอื่นชอบจะเดินมาชนตลอดเลย

ตอนนี้ท้อง3เดือนกว่าๆตอนแรกไม่ติด แต่ตอนนี้เริ่มมีท้องออกมา (ปกติก็เป็นพุงใหญ่อยุ่แล้ว) แต่ชาวบ้านเห็นแล้วสงสัยกันเยอะว่าเราท้องหรืออ้วน แต่เขาก็ไม่ถามเราตรงๆนะ รอถามแม่เราบ้าง ถามปากต่อปากกันเองบ้าง ตอนนี้เลยติดเลยจ้า สาเหตุที่ติดคือเหตุผลส่วนตัวล้วนๆค่ะ ติดให้เขารุ้ว่าเราท้องจะได้ไม่ต้องสงสัย 🤣🤣🤣🤣

อ่านเพิ่มเติม

การติดเข็มกลัดไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อหรอกค่ะ แต่บางคนจะติดเพราะมันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ไปแล้วว่า ตอนนี้ผู้หญิงคนนี้กำลังตั้งครรภ์ เป็นการบอกคนที่เห็นเราให้ระวังเรามากขึ้น เพราะแม่บางคนตัวเล็กท้องแทบไม่ออก บางคนตัวใหญ่แต่ก็คิดว่าอ้วนค่ะ ส่วนเราติดค่ะทุกคนที่เห็นก็จะระวังเวลาเจอเราค่ะ

จริงๆเข็มกลัดมันเป็นความเชื่อของคนสมัยก่อนค่ะว่า กันผีมาขโมยลูกหรือกันผีเดินผ่านแล้วมาทักลูก เพราะเด็กทารกและแม่จะขวัญอ่อนค่ะ...แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์ติดเข็มกลัดเพื่อให้คนเดินผ่านเห็นว่าเราท้องเขาจะได้ไม่ได้มาเดินชนเราและเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

ติดเวลาออกไปข้างนอกค่ะตอนท้องอ่อนๆเพราะคนเขาจะได้รู้ว่าเราท้อง เขาจะได้ระวังไม่เดินมาชนเราค่ะ แต่ถ้าท้องโตแล้วก็ไม่ต้องติดก็ได้ค่ะ เพราะคนดูออกแล้วว่าตั้งครรภ์ (ส่วนตัวนี้ติดแค่ครั้งเดียวและไม่ติดอีกเลยไม่รู้ทำไม😬)

สำหรับเราส่วนที่เป็นความเชื่อ ไม่ได้เชื่อค่ะ นอกจากเรื่องความเชื่อก็คิดว่า ส่วนตัวไม่ได้ไปที่ๆมีคนเยอะต้องเดินมาชน ต้องคอยระวัง หรือไม่ได้ขึ้นรถสาธารณะที่คนต้องลุกให้ เลยไม่ได้ติดค่ะ

ติดเพื่อให้คนอื่นเห็นว่าเราท้อง จะได้ไม่มาเดินชนค่ะ มันเป็นกุศโลบายบอกว่ากันลูกหลุด ซึ่งมันก็ใช่เพราะบางคนมองมามุมตรงดูไม่ออกเลยว่าท้อง แต่ถ้าติดเข็มกลัดแล้ว คนอื่นจะเห็นและระวัง

ถ้าทัองโตอย่างเห็นได้ชัดแล้วไม่ต้องติดแล้วค่ะแม่(แล้วแต่ความเชื่อนะคะ)เพราะเข็มกลัดติดตอนท้องอ่อนๆที่ท้องยังไม่ออกคนอื่นไม่รู้ว่าเราท้องป้องกันไม่ให้เดินมาชนหรือกระแทกท้องเราค่ะ

ถ้าเป็นคนอีสานติดกันสิ่งไม่ดีค่ะ เอาง่ายๆแถวอีสานขอเยอะ แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดติดกันคนเดินชน ติดแล้วเวลาไปซื้อของกินแม่ค้าชอบแถมให้เราเยอะมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง