เรื่องการเจาะเลือด

สอบถามหน่อยค่ะ ว่าตอนไปฝากครรภ์มีบ้านไหนเจาะเลือดทั้งพ่อทั้งแม่บ้างคะ พอดีวันไปฝากครรภ์เจาะแค่แม่คนเดียว พอมาวันนี้คลินิกโทรมาว่าวันนัดให้คุณพ่อไปเจาะเลือดด้วย เลือดเรามีปัญหาอะไรไหมคะแม่ๆ#ท้องแรกค่ะ#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ถ้าฝากรพ.รัฐจะเจาะทั้งพ่อแม่อยู่แล้วค่ะ ของเราท้อง1-2ฝากของรัฐ เจาะพร้อมกันเลย แต่ท้อง3นี่เราฝากคลินิกหมอเขาจะเจาะแม่คนเดียวก่อน หมอบอกว่าถ้าเลือดแม่ไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องเจาะของพ่อ แต่เราเป็นพาหะธาลัสค่ะ คุณพ่อเลยต้องเจาะด้วย แต่ของแฟนเราปกติค่ะ เลยไม่มีปัญหาอะไร

ถ้าเขาให้พ่อไปตรวจแสดงว่าเลือดแม่อาจมีอะไรผิดปกติได้ค่ะ ควรให้คุณพ่อไปตรวจเพิ่ม จะได้ตั้งครรภ์ต่ออย่างไร้กังวล ของแม่ท้องแรกต้อน27ตรวจเลือดแม่คนเดียวค่ะ เพราะไม่มีอะไรผิดปกติ โรคทางเพศสัมพันธุ์ไม่มี แต่ท้อง2ตรวจทั้งคู่ค่ะ เพิ่มตรวจเบาหวานด้วย เพราะอายุ37แล้ว

เจาะทั้ง2คนค่ะท้องแรกฝากกับคลีนิค แต่เลือดเราแฟนว่าเหมือนคนเลือดจางเคยเจาะเลือดแต่ก่อนปกติแต่ปัจจุบันต้องรอผลตรวจก่อนเคยเป็นไข้เลือดออกกับโรคเกี่ยวกับยุงเลือดเราอาจจะไม่ดีกังวลมาก

ถ้าท้องแรกควรเจาะ2คนค่ะ ดูธารัสซีเมีย กับโรคอื่นๆ ธารัสซีเมียถ้าเป็นรุนแรงชนิดเดียวกันทั้ง2คน อาจต้องยุติการตั้งครรภ์ ถ้าท้อง2เจาะคนเดียวก็ได้เพราะผลเลือดพ่อจะไม่เปลี่ยน

2y ago

ขอบคุณค่ะแม่ 🙏🏻

เจาะทั้งแม่และพ่อค่ะ 2ครั้ง หมอดูค่าเลือดตอนฝากครรภ์และช่วงใก้ลคลอดค่ะ ของพ่อปกติทั้งสองรอบ แม่เกร็ดเลือดลดลงต้องกินวิตามินเสริมค่ะ

บ้านนี้แม่เป็นเลือดจางค่ะ แฟนเลยต้องเจาะด้วย ถ้าแฟนผลเลือดปกติก็ไม่เป็นไรค่ะแต่ถ้าผลเลือดออกมาจางคุณหมอจะดูแลใกล้ชิดกว่าเดิมน่ะ

บ้านนี้เป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งสองค่ะ เลือดของคุณพ่อหมอบอกเลือดจาง ผิดปกติค่ะ แต่คุณแม่พาคุณพ่อไปตรวจเพื่อความสบายใจนะคะ

โดยปกติคุณหมอจะตรวจทั้งพ่อทั้งแม่นะคะ ตรวจดูว่ามีHiv ไหม เลือดจาง หรือธาลัสซีเมีย แต่ถ้ากรณีของแม่ น่าจะมีปัญหาค่ะ

เจาะแม่คนเดียวค่ะ พอหมอบอกว่าแม่ร่างกายปกติไม่มีซีด ไม่มีพาหะ ก็ไม่ต้องตรวจพ่อค่ะ ของเค้าเจาะคนเดียวค่ะ

เราเจาะแต่แม่ค่ะ ถ้าปกติก็ไม่เจาะพ่อ แต่ท้องแรกเจาะแร้วไม่ปกติ ต้องนัดคุณพ่อไปเจาะด้วย