ตั้งครรภ์นอกมดลูก สังเกตยังไงบ้างคะ แล้วอันตรายไหมค่ะ

สอบถามหน่อยค่ะ พอดีอยากรู้ว่ามีวิธีสังเกตไหมคะว่า ตั้งครรภ์นอกมดลูก แล้วถ้าเป็น จะอันตรายไหมคะ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตตอบคำถามนะคะ การตั้งครรภ์นอกมดลูก มักจะมีอาการ 3 อย่าง ประจำเดือนขาด เลือดออกทางช่องคลอด และปวดท้องน้อย และอาจมีอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น ปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน มีเลือดไหลออกจากช่องคลอดจำนวนมาก ปวดไหล่ คอ และ บริเวณทวารหนัก หน้ามืดเป็นลม มีภาวะช็อก โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ https://th.theasianparent.com/ectopic-pregnancy

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวปวดท้องมากกก จนเดินไม่ได้ กะแทกหรือโดนตัวไม่ได้เลยทรมาน พอรู้ตัวว่าท้องได้2-3 ก็มีเลือดไหล แบบเยอะมาก แทบตกเลือดตาย เพราะไป รพ.แช้วพยาบาลให้รอคิว กว่าจะถึงคิวเลือดแทบหมดตัว สุดท้ายต้องผ่าตัดปีกมดลูก ข้างขวา ปล.ส่วนตัวไม่ได้ขูดมดลูก

แท้งออกค่ะตามธรรมชาติจะปวดท้องมากๆปวดเหมือนคลอดลูก แต่ถ้าแท้งออกมาเองตามธรรมชาติ โดยไม่ตกเลือก สักพักจะหายปวดค่ะ แล้วใช้ชีวิตปกติได้เลยแต่ถ้าแท้งออกมาไม่หมด ต้องขูดมดลูก และเสี่ยงตกเลือดได้ค่ะ

จากประสบการณ์นะค่ะ ของเรามีเลือดออกกระปริดกระปรอย ปวดหน่วงท้องน้อย ถึงเวลาเค้าจะขับออกมาเอง แต่ถ้าไปหาหมอ ถ้าจะให้ชัวร์คือไปหาหมอหมอจะบอกเองคะว่าต้องขูดออกหรือให้ออกตามธรรมชาติคะ

ไม่มีวีธีสังเกตุถ้าเป็นจริงๆจะปวดท้องมากๆถึงขั้นเดินแทบไม่ได้แล้วมีเลือดออกมากระปิดกระปอยเหมือนเป็นประจำเดือนนั้นละคือการตั้งครรภ์นอกมดลูกสุดท้ายแล้วเอาออกอย่างเดียวจบที่หมอ

จากประสบการณ์​คือไปอัลตร้าซาวด์ที่โรงพยาบาลแล้วไม่พบถุงตั้งครรภ์ในมดลูก​ แต่ไปพบที่อื่นเช่นท่อนำไข่แทนค่ะ​ ส่วนอาการปกติเหมือนคนท้องทั่วไปค่ะ​ ไปพบหมอดีกว่าค่ะ

ถ้าท้องนอกมดลูก หรือท้องลม จะมีเลือดออกกระปริบกระปรอยค่ะ อาการเริ่มแรกจะปวดแบบเป็นเมน อายุครรภ์จะอยู่ได้ไม่เกิน3เดือน ร่างกายจะบังคับให้ขับออกตามธรรมชาติค่ะ

จากประสบการณ์ ปวดท้องมากมีเลือดไหลออกมาติดต่อกันยาวนานกว่าปจด.ไหลไม่หยุด ตรวจคือ2ขีดแต่ซาวด์ไม่เจอ หมอคลำถึงเจอสรุปอยู่นอกมดลูก ได้ผ่าออกค่ะ

จะปวดท้องแบบปวดมาก เนื่องจากโตที่ปีกมดลูก บางรายอาจมีเลือดออกร่วมด้วย ท้ายที่สุดต้องยุติการตั้งครรภ์ตัดปีกมดลูกออกค่ะ

อันตรายค่ะ ถ้าท้องนอกมดลูกหมอจะให้ยุติการตั้งครรภ์ ถ้าปล่อยไว้แม่จะตายตัวแม่จะแตกเนื่องจากเด็กขยายใหญ่ขึ้น