พี่ชายคนโต

สอบถามท่านผู้รุ้ตั้งแต่คลอดน้องมาลูกชายคนโต5ขวบก้มีนิสัยเปลี่ยนไปพูดอะไรก้ไม่ฟังเอาแต่ใจพ่อกับแม่ก้เหนื่อยไม่รุ้จะพูดวิธีไหนดีคะตีก้แล้วสอนก้แล้วแต่เขาก้ต่อต้านเหมื่อนเดิมคะมีวิธีแก้ไขแบบไหนมั้งคะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูล้วนๆ การตีไม่ใช่ทางออก ผิดนะคะ ละเมิดสิทธิ์เด็ก มันก็เหมือนกันกับการทำร้ายผู้อื่น ของแบบนี้เดาไม่ยากเลย พอคุณแม่คลอดลูก คุณให้การใส่ใจเขาน้อยลง เอาเวลาไปลงกับลูกคนใหม่ที่เพิ่งเกิดมากกว่า อะไรที่เขาเคยได้ ความใส่ใจ ความรักจากพ่อแม่ จากที่เขาเคยได้เต็มๆ อยู่ดีๆก็ลดลง เด็กต่อให้อายุเท่าไหน เขาก็รู้สึกได้ค่ะ ว่าพ่อแม่เปลี่ยนไป และเด็กเขายังไม่ได้มีจิตสำนึกมากขนาดผู้ใหญ่ เขาจึงหาทางออกด้วยการทำให้พ่อแม่สนใจเขาเหมือนเดิม แต่ออกมาในรูปแบบความเอาแต่ใจ คุณแม่คุณพ่อไม่มีสิทธิ์จะตีเขานะคะ มีกฏหมายคุ้มครองเด็กนะคะ ต่อให้เป็นลูกของเราแท้ๆเราก็ไม่สิทธิ์ตีเขาค่ะ มันจัดว่าเป็นการทำร้ายร่างกายเด็กประเภทหนึ่งค่ะ เรื่องนี้ผิดที่พ่อแม่ล้วนๆค่ะ เด็กจะเป็นยังไง ดูได้จากการเลี้ยงดูค่ะ ลูกคุณแม่ไม่ใช่เด็กไม่ดี แต่เขาต้องการในสิ่งที่เขาเคยได้ค่ะ ฝากเตือนแม่ๆที่จะมีลูกมากกว่า 1 คนนะคะ ก่อนมี สิ่งที่พวกคุณต้องทำคือการวางแผนครอบครัว การแบ่งเวลาเลี้ยงดูที่เท่าๆกัน เคยใส่ใจเขาแบบไหน ต่อให้มีลูกเพิ่มอีกกี่คน คุณก็ต้องใส่ใจเขาเหมือนวันแรกที่เขาเกิดมาค่ะ เด็กเอาแต่ใจมันก็มาจากพ่อแม่เลี้ยงหรือปฏิบัติกับเขาล้วนๆเลยค่ะ เพราะเด็กยังคิดเองไม่เก่งขนาดนั้น เราต้องจำเอาไว้อย่างนึงขึ้นใจเลยว่า ลูกนิสัยแบบนี้ก็เพราะจากการเลี้ยงดูของเราล้วนๆ

อ่านเพิ่มเติม

เค้ารู้สึกถึงความไม่มั่นคงค่ะ เพราะเมื่อก่อนเค้าเป็นที่1 ตอนนี้ทุกคนให้ความสนใจน้อง อะไรก็น้อง เค้าเลยต้องเรียกร้องความสนใจ - ผู้ใหญ่ต้องใจเย็นและให้พี่มีส่วนร่วมในการดูแลน้องค่ะ ให้ความสําคัญกับพี่ด้วยค่ะ - อย่าให้ใครมาพูดกับพี่ว่าพ่อแม่มีน้องใหม่แล้ว หรือพ่อแม่รักน้องใหม่มากกว่านะคะ - ใจเย็น อดทน เมื่อก่อนเคยทำอะไรกับพี่ พยายามทำเหมือนเดิมนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เขากลัวไม่ได้ความรักคะ เด็กทุกคนเป็นเมื่อรุ้ว่ามีน้อง เขากลัวว่าพ่อกะแม่จะรักเขาน้อยลง เะราะถ้ามีน้องของทุกอย่างต้องแบ่งคะ จากที่เคยได้คนเดียวก้ต้องเอาให้น้องเสียสละให้น้อง ต้องบอกเขาตั้งเเต่น้องยังไม่คลอด อธิบายว่าเขาก้คือดวงใจของเราเสมอ บ้านนี้คุยกะพี่เขาเเบบนี้ทุกวันคะ ตอนนี้เขารักน้องมากๆ เห็นใครลูบท้องแม่ไม่ได้หวงน้องมากๆคะ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าตีค่ะ อย่าดุค่ะ สอนค่ะ อยู่ที่พ่อแม่ล้วนๆค่ะ มีน้องแต่ต้องไม่ลืมพี่ เอาใจใส่เค้าด้วยค่ะ สอนให้เค้ารักน้อง มีส่วนร่วมในการดูแลน้อง และต้องไม่ละเลยเค้าค่ะ

แม่อย่าตีน้องนะคะ แม่กับพ่อลองปรับมาคุยหรืออธิบายให้เค้าฟังดีๆค่ะ น้องคนเล็กเค้ายังไม่รู้เรื่องแม่ต้องให้ความสนใจพี่ชายก่อนค่ะ ค่อยๆให้เค้าปรับ

อย่าดีเค้า พยายามอธิบายให้เค้าเข้าใจดีที่สุดค่ะ เพราะที่เค้าต่อต้านเค้าคิดว่าน้องจะมาแย่งความรักจากเค้าไปมากกว่าค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะพยายามใจเย็นที่สุดแล้วค่อยๆคุยกับเค๊าค่ะบ้านนี้พี่6ขวบน้องได้4เดือนตอนนี้ดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

ให้น้องมีส่วนร่วมในการเลี้นงน้องด้วยสิคะ ให้เค้าอุ้มให้เค้าจับ คอยบอกเค้าอยู่ใกล้ๆ เผื่อจะดีขึ้น

VIP Member

ต้องสอนดีๆอย่าตีต้องรักลุกให้เท่ากันเด็กอาจจะคิดว่าพ่อแม่รักน้องมากกว่า

พอน้องโตก็ดีขึ้นหลานชายก็เป็น

คำถามที่เกี่ยวข้อง