25 ตอบกลับ

ได้ค่ะ ให้น้อยๆพอได้รู้จักรสชาติ และฝึกการกลืน ถ้าไม่ค่อยเริ่มป้อน ถึงเวลาเขาเริ่มกินได้จริงๆ ลำไส้เขาจะไปรับยาก ฝึกให้ลำไส้ได้ย่อยไปเรื่อยไปก่อน วันละครั้งพอ6เดือนลำไส้เขาจะทำงานเป็นปกติเราค่อยเริ่มป้อนเพิ่มขึ้นและเสริมอย่างอื่นค่ะ และที่สำคัญเด็กส่วนมากที่เห็นมาเลี้ยงจนครบ6เดือนจึงเริ่ป้อน เด็กจะทานไม่เป็นเลยค่ะ แม้กระทั่งข้าง บางกินข้าวเลยค่ะ เพราะเขาทานไม่เป็นเราต้องเริ่มให้เขาทำความคุ้นเคยค่ะ เพราะถ้าเกิดเป็นลูกชาวนากินข้าวไม่เป็นแย่เลยค่ะ เพราะต้องซื้ออาหารเสริมชนิดอื่นๆให้ลูกทานเปลืองตังค์เเน่เลย ส่วนที่ว่าลูกจะแข็งแรงไม่แข็งแรงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลค่ะไม่เกี่ยวกับการให้อาหารเสริมก่อน6เดือนค่ะ ตอนเช้าเราป้อนเขาเสร็จเขาก็กินนมแม่ตามทุกครั้ง ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะทานนมน้อย เพราะเราไม่ให้เขาทานจนอิ่ม จากเด็กที่งอแงรู้สึกว่าดีขึ้นด้วย และนอนนานกว่าเดิมด้วยค่ะ เขาชอบและอยากลิ้มลองรสชาติ

VIP Member

น้องมีสัญญาณการอยากอาหารไหมคะ เช่นชอบจับของเข้าปาก มองเรากินแล้วอยากกินด้วย คอตั้งตรงไม่โงนเงน นั่งตัวตรงพอได้ ถ้าไม่แน่ใจให้หมอปนะเมินนะคะ บ้านนี้หมอประเมินเริ่มทานตอน5เดือนครึ่ง แต่ทานแค่ครั้งละ1-2ช้อนชา พอให้คุ้นชินรสชาติอื่นๆ 6เดือนค่อยเริ่มจริงจัง ถ้าพอมีเวลาทำให้น้องทานเองดีกว่านะคะ เรื่องหน้ากาก แบบผ้ามันหายใจลำบาก ขนาดเราผู้ใหญ่ยังหายใจยากเลย ระบบทางเดินหายใจน้องยังไม่ดี แม่ลองหาซื้อแบบแมสเด็กจะดีกว่านะคะ เราก็ใช้ให้ลูกอยู่ แมสเด็กทรง3D มันหายใจดีกว่าแบบผ้า จริงๆเด็กต่ำกว่า2ขวบหมอไม่แนะนำให้ใส่แมส แต่ด้วยยุคนี้อะเนาะ มันเสี่ยงไปหมด ใส่ให้แต่ใส่ไม่นานไม่เป็นไรคะ เคยใส่ให้ลูกตอนไปฉีดวัคซีนหมอไม่ได้ว่าอะไรเพราะเราใส่แค่ตอนออกจากรถ ขึ้นรถเราก็ถอด

บ้านนี้ป้อนน้อง5เดือนกับ24วันค่ะอาจารย์หมอประเมินดูแล้วว่าเริ่มทานได้ค่ะเพราะน้องนั่งคอตรงได้แล้วพร้อม ทาน ลองข้าวต้มโจ๊กเราทำเองใส่นมแม่ดูนะคะบ้านนี้เริ่มจนทุกวันนี้น้องทานเก่งมากค่ะทานหมดถ้วยเลยถ่ายฉี่ปกติไม่ท้องอืดไม่ท้องเสีย อารมณ์ดีหัวเราะเก่งอีกตั้งหากค่ะ😊

ขอนอกเรื่องแม่ใช้หน้ากากแบบพลาสติกที่ติดกับหมวกให้น้องดีกว่าไหมค่ะ หมอเขาไม่แนะนำใด้เด็กต่ำกว่า 2 ปีใส่แมส ระบบการหายใจน้องยังไม่ดี ขนาดผู้ใหญ่ใส่ยังอึดอัด

บ้านนี้ป้อนตั้งแต่3เดือนกว่าๆจ้าแต่ป้อนทีละน้อยๆก่อนจ้าไม่เยอะและไม่ถี่ไปจ้าป้อนโจ๊กบ้างสลับกันไปจ้าต้มข้าวป้อนด้วยจ้า มันแล้วแต่เด็กด้วยจ้า

แต่เราก็โตมาด้วยข้าวนะคะ ทุกวันนี้เราก็สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แค่จะบอกว่าเมื่อก่อนเขาก็ป้อนกันตั้งแต่อายุ 1 เดือน ไม่เห็นจะมีใครเป็นอะไร ยิ่งสมัยนี้การแพทย์ดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ คงจะเป็นอะไรไปได้ยากค่ะ

ถ้าหมอยังไม่ได้ประเมินว่าทานได้แล้วแนะนำรอครบ6เดือนดีกว่าค่ะ...แนะนำทำให้น้องทานเองดีกว่าค่ะซีลีแลคไม่มีประโยชน์มีแต่น้ำตาลกับแป้ง

รอน้อง6เดือน อีกเสียงนึงค่ะ เริ่มแรกให้น้องทานข้าวบดผสมนมแม่ เพื่อให้น้องคุ้นกับรสชาติที่เคยทาน ซีลีแลคไม่มีประโยชน์นะคะ

เป็นข้าวบดดีกว่าค่ะ เติมผัก ตับไก่ หรือข้าวบดราดนมแม่ก็ได้ค่ะ ซีรีแลคหวาน น้องจะติดหวานนะคะ

Super Mum

รอน้องครบ 6 เดือนจะดีกว่านะคะ หรือให้หมอประเมินให้ค่ะ ว่าน้องสามารถเริ่มทานอาหารได้แล้วค่ะ

ซีรีแล็คมีส่วนประกอบเยอะ ถ้าแพ้ขึ้นมาก็ไม่รู้ว่าแพ้อะไรแน่ ลองทำอาหารเองดีกว่าค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง