คลอดเองหรือผ่าคลอดคะ

สอบถามคุณแม่ๆว่าเลือกวิธีการคลอดเองหรือผ่าคลอดน้องคะ ขอทราบเหตุผลในการตัดสินใจเลือกหน่อยค่ะ ข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงบ้างคะ 👼🏻🧡 #ขอคำแนะนำค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

คลอดเองหรือผ่าคลอดคะ
207 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเองดีที่สุดค่ะ พยาบาลแนะนำนะคะ บ้านนี้ผ่าคลอดค่ะ ท้องแรกเลือกผ่าแบบไม่ลังเลเลย ทั้งเป็นคนตัวเล็กครอบครัวให้ผ่าด้วยกลัวหลานเป็นอะไรด้วยค่ะ🤣 ผ่าคลอดต้องเดินบ่อยๆช่วงแรกค่ะ เดี๋ยวเป็นพังผืด ผ่าคลอดก็ดีอย่างค่ะ ไม่ต้องปวดท้องทรมาน แม่บ้านนี้ผ่าเสร็จ5โมง ตก5ทุ่มเที่ยงคืนยังไม่มีอาการเจ็บแต่เหมือนมีอะไรทับแค่นั้น รู้แค่ว่าอยากลุกเดินมากกว่าค่ะแต่ยังชา55(ไม่รู้คนอื่นเป็นไหมแต่บ้านนี้อยากเดินอย่างเดียว55) ทำได้แค่นอนตะแคงขวาซ้ายไปมาค่ะ ตกเช้ามานั่งได้แล้ว สายๆมาพยาบาลจะมาถอนสายปัสสาวะ ให้เราลุกเข้าห้องน้ำเอง เดินได้ไม่ถึงวัน(แล้วแต่คนด้วยค่ะ) พอครบวันหนึ่งเต็มๆ ไม่ต้องถามถึงค่ะเจ็บปวด🤣 ขึ้นลงเตียงเข้าห้องน้ำลำบากมาก แต่ก็ทนได้ค่ะ ออกจาก รพ.วันที่4 คือนั่งติดกับพื้นได้เลยค่ะ ได้แค่ 12 วันเราก็ขับรถมอไซต์ออกไปข้างนอกได้เลยค่ะ ตอนนี้พึ่งได้ เดือน15วัน ก็ปกติแข็งแรงดี เวลาจับท้องก็ยังมีเจ็บๆอยู่ค่ะ ใครชอบใส่ กกน.ใต้สะดือ คือไม่เหมาะกับผ่าคลอดมาก อย่างเช่นเรามันไปโดนตรงแผลผ่า คือยังมีเจ็บแต่ไม่มามาก (ขอเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาแป๊บๆนะคะ เผื่อตัดสินใจถูกว่าจะเลือกคลอดแบบไหน ขึ้นที่สภาพร่างกายแต่ละคนด้วยค่ะ) ไม่อยากให้เจอที่แบบคลอดเองดีกว่า มันดีกว่าผ่ายังนู้นยังนี้ คนคลอดเขาจะสับสนเพราะท้องแรกก็กลัวเป็นธรรมดา

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่เราท้องแรกกลัว อยากผ่า

บ้านนี้คลอดธรรมชาติทั้ง2ท้องค่ะ เหตุผล : 1. ไม่มีแผลผ่าตัดที่ท้อง(แต่มีแผลเย็บในจุดนั้นแทน)​ 2.แม่ฟื้นตัวเร็วกว่า... แม่เดินเข้าห้องน้ำอาบน้ำเองได้ให้นมน้องได้ตั้งแต่วันแรกเลย 3.เด็กคลอดธรรมชาติ จะได้ภูมิคุ้มกันจากแบคทีเรียที่ช่องคลอดออกมาด้วย... เลยมีคำพูดที่ง่า คลอดธรรมชาติจะแข็งแรงกว่า 4....คลอดเอง ค่าใช้จ่ายถูกกว่าหลักหมื่นบาทค่ะ😂อิแม่ก็งกนิดหน่อยค่ะ😂 แม่อุ้งเชิงกรานแคบนิดหน่อยเป็นคนตัวเล็กค่ะ แต่คลอดได้ไม่เป็นปัญหา น้องแข็งแรงทั้ง2คนน้ำหนักตัวตอนเกิด 2.88 กับ 2.78 เอง มาโตกันเอาข้างนอกค่ะ เดือนเดียวฟาดไป5กิโล

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้คลอดเองค่ะ แต่ตอนคลอดเสร็จแอบนึกอยากแนะนำคนอื่นให้ผ่าคลอด😂 เพราะทรมานเหลือเกิน แต่หลังคลอดก็พูดคุยปกติเหมือนไม่ได้ไปคลอด😂 พอผ่านมา 2 เดือน ก็คิดนะคะว่าถ้ามีอีกก็อยากคลอดเองเหมือนเดิม ตอนเจ็บท้องทรมานค่ะ แต่บางคนก็ไม่เจ็บมาก อยู่ที่ใจค่ะ อยากคลอดแบบไหนก็เลือกเอง นี่กลัวการกรีดท้องเลยเลือกคลอดเองค่ะ บวกกับสักครั้งในชีวิตผู้หญิงคนนึง คลอดลูกเองมันจะขนาดไหนเชียว😁 (สาหัสมาก) เหมือนไปรบจริงมั้ย ตอบเลยว่าจริงค่ะ😂

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้คลอดมกราคม64 ตัดสินใจว่าคลอดเองค่ะ เพราะเพื่อนบอกเจ็บตอนรอปวดคลอดแต่พอคลอดก็โล่งแล้วก็แผลหายไวคลอดเสร็จก็เดินสบาย แล้วก็ถามเพื่อนที่ผ่ามาบอกว่าตอนคลอดไม่เจ็บค่ะแต่พอยาหมดฤทธิ์ก็จะเจ็บแผล ส่วนตัวเป็นคนดูแลแผลผ่าได้ไม่ดี ขนาดแผลผ่าไส้ติ่งแผลนิดเดียวยังทำให้เป็นแผลใหญ่ได้เลยเลือกคลอดเองค่ะถ้าคลอดเองได้😂

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เพื่อนบอกไม่เจ็บค่ะเพราะตอนนั้นเราจะเจ็บท้องมากจนไม่รู้สึกอะไรเลย เพื่อนบอกเจ็บแค่รอตอนปากมดลูกเปิดครบค่ะ

TapFluencer

ใจอยากคลอดเองค่ะ เพราะดีกับตัวเองและลูกมากกว่า ข้อดี : แผลฟื้นไว มีน้ำนม ข้อเสีย : ความเจ็บปวดที่ต้องอดทนสุดๆ ผ่าคลอด ข้อดี : กำหนดวันคลอดได้ ข้อเสีย : แผลแห้งช้ากว่า และน้ำนมจะไม่ค่อยมี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายคุณแม่นะคะ ถ้าหมอบอกให้ผ่าก็ต้องจำเป็นได้ผ่าค่ะ 😅

อ่านเพิ่มเติม

เราเลือกผ่าคลอดคะ..ทั้ง2ท้องเพราะไม่ต้องรอปากมดลูกเปิด..แต่แม่เจ็บตัวมากกว่าคลอดธรรมชาติ..แต่เรายอมคะลูกปลอดภัยโอเครแล้ว..เรื่องผ่าคลอดลูกจะป่วยบ่อยลูกเราไม่เป็นเลยคะ..คือฉีดวัคซีนมาตรฐานและวัคซีนเสริมครบ...พัฒนาการดีทุกอย่างคะ..

คลอดเองดีที่สุดจ่ะแม่ แต่ควรปรึกษาคุณหมอจะดีกว่านะคะ แต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ตั้งใจจะคลอดเองบางทีอาจมีภาวะอื่นแทรกซ้อนที่ทำให้ต้องใช้วิธีผ่าคลอด เราเลือกเองไม่ได้100%หรอกจ่ะ ยังไงให้หมอประเมินให้อีกทีแล้วค่อยตัดสินใจนะแม่

คลอดเอง ข้อดี : แผลหายไว แม่ฟื้นตัวเร็วค่ะ ข้อเสีย : บางคนเจ็บปวดมากกกกกค่ะ ผ่าคลอด ข้อดี : เจ็บแค่ตอนบล็อคหลังค่ะ ถ่ายรูปสวยๆได้ ข้อเสีย : ฟื้นตัวช้าค่ะ ถ้าดูแลไม่ดีแผลอาจจะติดเชื้อค่ะ ส่วนตัวเลือกผ่าค่ะ อิอิ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองคะ ทั้ง 3 ท้องเลย ฟื้นตัวเร็วมาก คนที่ 1. มูกเลือดออก ไป 11โมง คลอด 3ทุ่ม คนที่ 2 เจ็บท้อง ไปร.พ. ตอน7 เซน ไป1ทุ่ม คลอด 3ทุ่ม คนที่ 3 น้ำคร่ำแตก ไป11 คลอดบ่าย3 ไม่กรีด ไม่เย็บแผล เดินเหินสบาย ไม่เพลียเลย งง ตัวเองมาก 55

อ่านเพิ่มเติม

ผ่าคลอดค่ะ ไม่เจ็บเลย ปากมดลูกเปิดแค่เซ็นกว่าตั้งแต่7โมงถึง2ทุ่ม ดีนะเลือกผ่า เด็กกลับหัวก้จริง แต่พอผ่าหมอบอกเด็กหัวอยุ่ในท่าขวาง ดีนะที่เลือกผ่า ไม่งั้นก้ทรมานไปอีกกี่ชั่วโมงก้ไม่รุ้