สอบถามค่ะ แม่ท่านไหนทำงานแล้วต้องปั้มนมให้ลูกบ้างค่ะ อีกไม่กี่วันต้องไปทำงานแล้ว อยากทราบว่า เวลาปั้มนมที่ทำงานทำความสะอาดเครื่องปั้มยังงัยกันค่ะ ปกติยุบ้าน ล้างแล้วต้มค่ะ แต่ถ้าไปทำงานต้องทำงัยดีค่ะ ต่อ 1วันคงปั้มหลายครั้ง จะใช้ซ้ำกันหลายครั้งจะได้ไหมค่ะกลัวนมจะไม่สะอาดเวลาให้ลูกกินค่ะ ขอบคุณนะค่ะ เป็นเครื่องปั้มแบบเก่าค่ะแต่ยังใช้ดียุค่ะ

Post image
48 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปั้มที่ทำงาน 2 รอบ (เช้า-บ่าย) ปั้มเสร็จใส่กล่อง(ไม่มีฝาปิดด้วยค่ะ คงไม่ถูกสุขอนามัยเท่าไหร่ค่ะ)แล้วใส่กระเป๋าเก็บความเย็น (ที่มีแพ็คน้ำแข็ง) ปิดกระเป๋า วางไว้ในห้องหรือจุดที่แดดส่องไม่ถึงค่ะ ส่วนนมก็เทใส่ขวดแยกใส่กระเป๋าเก็บความเย็นที่มีแพ็คน้ำแข็งเหมือนกันค่ะ อยู่ได้ตั้งแต่ 7:00-18:00 แต่ความเย็นก็ลดลงตามเวลานะคะ กลับถึงบ้านรีบเทนมใส่ถุงแช่ฟรีส ส่วนขวดปั้มล้างพร้อมขวดนมที่บ้านเลยค่ะ ตอนที่นำนมมาละลายจะชิมทุกครั้งค่ะ น้องก็กินมาได้ถึงตอนนี้ 1 ขวบแล้วไม่ป่วยเลยค่ะ นอกจากฉีดวัคซีนมีไข้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพของน้องด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ส่วนตัวเขาที่โรงงานมีโครงการนมแม่ค่ะ ตะให้พนักงานที่ลงทะเบียนให้นมบุตร ปั้มนมวันละ2รอบ รอบละ45นาที จะมีน้ำยาล้างขาดนม มีที่อบขวดนมค่ะ คุณแม่ลองถามที่โรงงานนะคะเผื่อเขามีโครงการ จะได้สะดวก แต่เขาจะล้างที่ปั้มในรอบ2ค่ะ ส่วนรอบแรกปั้มเสร้จจะเอากรวยกับขวดแช่ตู้เยนเลยค่ะ แล้วก้มาปั้มอีกรอบ2

เก็บอุปกรณ์ปั๊มทั้งหมดในกล่องทัปเปอร์แวร์หรือถุงซิปล็อคก็ได้นะคะ เสร็จแล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น เมื่อจะปั๊มอีกก็นำมาใช้ซ้ำได้เลยค่ะ นมที่ติดอยู่ที่อุปกรณ์ปั๊มไม่เสียค่ะ เพราะแช่ตู้เย็นไว้ สามารถนำมาปั๊มต่อได้ภายใน 1 วันค่ะ ตอนเย็นกลับถึงบ้านค่อยล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อค่ะ

8y ago

ขอบคุณมากค่ะ

ของเราปั๊มเสร็จก็ล้างน้ำแล้วเอาทิชชู่เช็ดให้แห้งเลยคะ ตอนเที่ยงก็จะเอาน้ำร้อนที่ออฟฟิสลวกทีนึง ทำแบบนี้มา 3 เดือนแล้ว เพราะว่าเราเคยดูคลิบของมาร์กี้เห็นเขาล้างแล้วก็เอาทิชชูเช็ดให้แห้งแล้วก็เก็บในถุงหรือกล่องค่ะ

VIP Member

เราใช้เครื่องปั๊มเสี็จก็แกะอุปกรณ์ที่สัมผัสนมและเปื้อนน้ำนมมาลวกด้วยน้ำร้อน คว่ำผึ่งบนผ้าอ้อมของลูกที่สะอาด อีก 3 ชั่วโมงก็ประกอบมาบีบต่อค่ะ ส่วนนมที่บีบได้ในแต่ละรอบก็ใส่ถุงซิป (ถุงสต้อกน้ำนม) ค่ะ

เราปั้มแล้วเก็บหัวปั้มและขวดใส่แช่เย็นไว้ ไม่จำเป็นต้องล้างทุกครั้ง เมื่อกลับถึงบ้านค่อยล้างก็ได้ค่ะ เพราะเก็บในอุณภูมิที่เย็นก็สามารถรักษาไว้ได้เช่นกันค่ะ ทำแบบนี้มาตลอด ตอนนี้ลูกได้ขวบแล้วค่ะ

ปั้มเสร็จใส่ถุงซิปล็อคแช่ตู้เย็นล้างที่บ้านตอนเย็นพร้อมขวดนมลูกที่เดียวคะอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องแต่ด้วยเวลาและความไม่สะดวกตอนอยู่ที่ทำงานวิธีนี้ก้อใช้ได้คะ

ล้างด้วยน้ำยาให้สะอาดค่ะ​ เก็บใส่ถุง​ หรือภาชนะที่สะอาด​ ของเราก็ปั้มตอนทำงานค่ะ​ เน้นว่าตอนล้างล้างน้ำเปล่าเยอะๆ​ ไม่ต้องต้มก็ได้ค่ะเพราะที่ทำงานไม่สะดวก

VIP Member

บ้านนี้ช่วงระหว่างที่อยู่ที่ทำงานใช้ผ้าเปียกสำหรับเครื่องปั้มนมทำความสะอาดค่ะ และพกขวดปั้มไปสำรองด้วย ส่วนนมที่ปั้มใส่กล่องแล้วฝากเก็บในตู้เย็นค่ะ

VIP Member

นมใส่ขวดเก็บน้ำนม แช่ตู้เย็น รวมจน8oz ค่อยกลับไปใส่ถุงที่บ้าน กรวยปั้มใส่กล่องแช่ตู้เย็นระหว่างวัน แล้วกลับไปล้างนึ่งที่บ้าน วันละครั้งค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง