ใช้ความรุนแรงในครอบครัว

สวัสดีค่ะแม่ๆ เรากำลังต้ดสินใจว่าจะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เนื่องจากสามีเป็นคนอารมร้อน โมโหร้าย ทำลายข้าวของ โกรธง่ายกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ ขี้หงุดหงิด ไม่เว้นแม้แต่กับลูก ตอนนี้ลูกเราเพิ่งได้ 2 เดือนกว่า เค้าเคยทะเลาะกับเราเพราะเราขอให้เค้าเลิกสูบบุหรี่ไปก่อนช่วงลูกเพิ่งเกิด เพราะว่าลูกเรามีภาวะหายใจเร็ว เรากังวลว่าลูกจะได้รับควันบุหรี่แล้วส่งผลต่อระบบหายใจของลูก ตอนนั้นลูกเพิ่งคลอดได้ 10 วัน เค้าไล่ให้เราเอาลูกออกจากบ้านไป เราก็อดทนมาตลอดเพราะอยากให้ลูกมีทั้งพ่อและแม่ แต่มาตอนนี้เราคิดว่าถ้าลูกโตมาในสภาพแวดล้อมแบบนี้ ลูกคงน่าสงสารมาก เราลังเลว่าระหว่างทนอยู่แบบนี้เพื่อลูก วันนึงเค้าอาจจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น หรือว่าจะแยกทางไปเลี้ยงลูกเอง ลูกจะได้ไม่ต้องเห็น และซึมซับพฤติกรรมแย่ๆจากพ่อเขา แบบไหนมันดีกว่ากัน รบกวนแม่ๆ ช่วยดึงสติเราทีค่ะ เราอึน มึน สมองตื้อไปหมด คิดอะไรไม่ออกเลย ไม่รู้แบบไหนจะส่งผลเสียกับลูกน้อยกว่ากัน

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เรื่องนี้ไม่สามารถตัดสินใจแทนกันได้ครับ คุณแม่ต้องตัดสินใจด้วยความเข็มแข็งของตัวเอง อยากให้ลองมองลูกด้วยความรัก ความเมตตา เขาคืออนาคตของคุณแม่ ที่จะเติบโตในภายภาคหน้า ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ลูกจะได้รับจากคุณแม่และสังคมรอบข้างทั้งในครอบครัวและญาติพี่น้องย่อมส่งผลต่ออุปนิสัยใจและพฤติกรรมของลูกอยู่แล้ว หากคุณแม่เลือกที่จะทนอยู่เพื่อลูกให้มีพ่อ นั่นคือเหตุผลเดียวที่คุณแม่ คิดไว้ใช้ไหมครับ ในเมื่อคุณแม่อดทนเพื่อลูก มาดูกันว่าลูกรักของคุณแม่ได้อะไรบ้าง 1.ต้องเผชิญกับควันบุหรี่อที่ไม่มีทางเลิกได้ของคุณพ่อ 2.ความรุนแรงจากพ่ออารมณ์ร้อน 3.ความเครียดสะสมจากคุณแม่ ส่งต่อถึงลูกแน่นอน 4.ลูกสุขภาพไม่ดีมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ,ภูมิแพ้ จากควันบุหรี่ (คนสูบอันตรายน้อยกว่าคนที่ไม่สูบอีกนะ) นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่คาดว่าลูกคุณแม่จะได้รับ หากคุณแม่มั่นใจก้าวออกมาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว คุณแม่อาจจะต้องแกร่งขึ้นกว่าเดิม แต่ก็มีรอยยิ้มของลูกและสุขภาพที่ดีของลูกเป็นรางวัล

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

เราคิดว่าคุณแม่ไม่อยากจะออกหรือเลิกหรอกค่ะ ให้โอกาสตลอดเวลา มีความคิดที่ว่าเค้าจะเปลี่ยนได้ ถ้าเปลี่ยนได้เปลี่ยนนานแล้วค่ะ คนเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อใครนอกจากเค้าจะรักในสิ่งนั้นมากพอที่จะยอมเปลี่ยนค่ะ และคุณแม่ยังเอาลูกมาอ้างอยู่เลยค่ะ กลัวว่าลูกจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ มันอยู่ที่เราเลี้ยงเราให้ความรักค่ะ แม่เลี้ยงเดียวมีเยอะค่ะ และแม่บางคนสอนลูกดีกว่าที่มีครอบครัวพร้อมหน้าสะอีก บางครอบครัวอยู่ด้วยกันคิดว่ามีความสุข ตบตีกันให้ลูกเห็นลูกติดนิสัยตบตีผู้หญิง เกเร นักเลง แบบที่ไม่ได้สอนไปด้วย เพราะเห็นพฤติกรรมของพ่อแม่ เป็นปกติ เด็กเลยคิดว่านี้คือเรื่องปกติ

อ่านเพิ่มเติม

โมโหร้าย ถ้าแยกตัวออกมา เขาจะยอมไหมคะ จะตามราวี ทำร้ายคุณกับลูกหรือเปล่า ต้องคิดให้ถี่ถ้วน รอบคอบนะคะ ถ้าไปเลี้ยงลูกเอง คุณแม่มีคนซัพพอร์ตหรือช่วยเลี้ยงหรือเปล่า ตามที่อ่านมา เราก็ไม่อยากให้ทนอยู่กับสภาพแบบนี้ เสียสุขภาพจิตน่าดู แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแม่เองที่ต้องตัดสินใจค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

ทุกวันนี้คุนแม่มีอะไรที่ต้องพึงพาเค้าไหมค่ะ เค้าช่วยอะไรได้บ้าง ถ้าไม่คุนแม่ก็คงคิดได้นะค่ะ อย่ากลัวที่ลูกเค้าจะไม่มีพ่อ และอย่าทนเพื่อลูกเวลาเค้าโตมาเค้าอยากจะไม่มีพ่อแบบนี้ก็ได้ค่ะ เราเป็นแม่ทำหน้าทีให้เค้าได้ทุกอย่างและเป็นได้ทุกอย่างเช่นกัน สู้ๆนะค่ะ

แม่ค่ะออกมาเหอะ การที่ลูกมีแม่คนเดียวมันไม่ได้แย่เท่าเติบโตมาพร้อมกับอะไรแย่ๆเจอพ่อแม่ทะเลาะกันทุกวัน มันเป็นปมในใจภาพจำในใจความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัว เราก็ไม่มีพ่อ พอโตขึ้นเราเข้าใจแม่มากขึ้นว่าทำไมถึงไม่มีพ่อ เซฟตัวเองเซฟลูกคือทางที่ดีที่สุด

เราคนนึงที่กล้าตัดใจออกมาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ แรกๆกังวลนะคะ ถ้าเรามีคนคอยซัพพอร์ตที่ดีเรากลับบ้านไปหาคนที่เรารักและรักเราดีกว่าค่ะ สงสารลูกน้อยที่ต้องมาเจอเหตุการณ์รุนแรงแต่เด็กๆจะจำฝังใจค่ะ

Super Mum

สู้ๆนะค่า เป็นกำลังใจให้ค่า✌️

คำถามที่เกี่ยวข้อง