บำรุงเท่าไหร่ก็เหมือนเจ้าตัวเล็กจะไม่ได้รับเลย🥺

สวัสดีค่ะแม่ๆ ขอระบายหน่อยนะคะ ตอนนี้เค้า 35 สัปดาห์แล้ว เจ้าตัวเล็กตัวจิ๋วมากๆ 1.8 โลเองค่ะ ทั้งๆที่แม่บำรุงทุกอย่างตั้งแต่รู้ตัวว่ามีน้อง ไข่ต้มก็โดฟทุกวันวันละ2ฟอง อะไรที่ว่าดีแม่กินหมดค่ะ แต่พอเห็นน้ำหนักน้องก็รู้สึกเป็นกังวลห่วงเค้ามากๆค่ะ แต่ป้าหมอก็ให้กำลังใจดีค่ะบอกว่าไม่เป็นไรมาโตข้างนอกได้ แต่แม่แค่รู้สึกว่าเราบำรุงสุดๆแล้วทำไมไม่ถึงเค้าเลย ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ🤍 ใครมีประสบการณ์เหมือนกันแชร์ได้นะคะ รับฟังค่ะ🫶🏼 #ทีมเมษา66 #ท้องแรก #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ก็เป็นเหมือนกันจ้า เข้าช่วงไตรมาสสุดท้าย น้องนำหนักขึ้นน้อยมาก คุณหมอแจ้งว่าแม่มีภาวะรกเกาะต่ำและรกเสื่อม ทำให้สารอาหารส่งไปยังน้องไม่ได้ พยายามบำรุงทุกอย่าง เน้นโปรตีน เนื้อ นม ไข่ แถมดื่มนมแพะหนักๆเลย พยายามเท่าไหร่ก็ไม่ถึงน้อง หมอบอกจะรอจะให้ถึง38สัปดา์แล้วผ่าคลอด แต่เสี่ยงอันตรายมากๆเพราะน้องเสี่ยงที่จะเสียในครรภ์ เข้าสัปดาห์ที่ 37 หมอแจ้งแม่ว่าน้ำหนักน้องได้แค่ 2,200กรัม รอไม่ได้แล้ว ให้แอดมิทพรุ่งนี้เตรียมผ่าตัดคลอดเลย แต่พอถึงวันคลอดจริงน้องน้ำหนักได้ 2,640กรัม น้องตัวเล็กไปนิดแต่แข็งแรงสมบูรณ์ดีจ้า ตอนนี้น้องได้จะ9เดือนแล้ว แข็งแรงมากไม่เคยไม่สบายเลย เกาะจับยืน ตั้งไข่ได้ น่าจะเดินได้เร็วก่อนครบ1ขวบ แม่ทำใจให้สบายๆนะคะ อย่าเครียด มีอะไรให้สอบถามคุณหมอเรื่อยๆนะคะ แม่เองโชคดีที่ฝากพิเศษกับคุณหมอที่เก่งและดูแลดีมากๆ แจ้งทุกอย่างที่แม่และน้องมีความเสี่ยง เพราะแม่ท้องตอนอายุเกือบ 40 สู้ๆนะคะแม่ เป็นกำลังใจให้จ้า😍

อ่านเพิ่มเติม

ตอนท้องแพ้หนักมาก กินอะไรออกมาหมดเลย กินน้ำเปล่ายังอ้วกเลย แต่ที่กินได้ นม น้ำเต้าหู้ ขนมปัง ข้าวกินได้แค่กับไข่ดาว อย่างอื่นอ้วกออกมาหมดเลยคะ😂 นมกินวันล่ะ4 กล่องเลยแม่ กินแต่นมวัวสลับกันไป น้ำหนักขึ้นมา5โลเองคะ ตอนซาว์7เดือนน้องโตเกินเกณฑ์😅 จนถึงหยุดกินนมจนถึง39วีค น้องคลอดออกมา 3999 กรัมคะเกือบจะ4โล😅 แนะนำกินนมน่ะแม่ ลงลูกแน่นอน แม่บ้านนี่ลงลูกเต็มๆเลยคิา น้ำหนักขึ่นน้อยมากๆ

อ่านเพิ่มเติม

แนะนำให้แม่กินนมตระกูลถั่ว และก็ไข่วันละ2-3ฟอง กินผักสีเขียวเยอะๆ งดพวกของมัน กินปลาเยอะๆ เพราะบ้านนี้ตอน34-35วิคน้องตัวเล็กเหมือนกันค่ะ พอกินพวกนี้เข้าไป ลงน้องหมดเลยน้ำหนักขึ้นแค่10โล ตอนนี้39+4น้ำหนักน้อง3000+ค่ะ แม่ลองดูนะคะ สู้ๆ อ้อ กล้วยน้ำว้าอีกอย่างนะคะแม่วันละลูก2-3ลูก แต่ถ้ายังไม่ลงน้องก็ให้น้องออกมาโตข้างนอกก็ได้เนอะอย่าคิดมากสู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
12mo ago

ขอบคุณมากนะคะ เดี๋ยวจะลองค่ะ

คุณ​หมอเช็คสายสะดือ​และน้ำคร่ำว่าปกติใช่ไหมคะแม่​ เพราะบางทีสายสะดือ​เป็นเกลียวมากก็อาจทำให้อาหารส่งไปไม่ถึงตัวน้อยได้ค่ะ​ ของเราตรวจเจอตอน​ 6​ เดือน​ คุณ​หมอบอกว่าให้ติดตามต่อว่าเค้าโตตามเกณฑ์​ไหม​ ตอนนี้​ 36w​ ปาไป​ 3,200 g.​ แล้ว​ ตัวยักษ์​มาก​ เลยคิดว่าสายสะดือ​ไม่น่าเป็นเป็นปัญหา​แล้วค่ะ​ เครียด​เรื่องตัวจะใหญ่ไปแทน​ 😅

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องกังวลนะคะ พยายามกินให้ครบ 5 หมู่ไม่เน้นหวาน ปรับเปลี่ยนกินหมุนเวียนกันนะคะ อย่ากินนม หรือไข่ติดๆกันหรือถี่เกินไปคะ เดี่ยวน้องคลอดออกมาจะเสี่ยงแพ้โปรตีนพวกนี้ได้ ของเราคนแรกก็ตัวเล็กค่ะคลอด 37w น้ำหนัก 2.395 kg. แต่โดยรวมแข็งแรงดีค่ะ ตอนนี้จะ 2 ขวบแล้ว พยายามทานหลายๆมื้อเอานะคะ คนที่ 2 เราซอยมื้ออาหารถี่ขึ้น น้องน้ำหนักดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันค่ะแม่จน 38 wk ก็ยังได้แค่ 2.5 โล ส่วนน้ำหนักแม่นั้นพุ่งขึ้นไป 17 กิโล ตอนคลอดออกมาปรากฎว่าสายสะดือเค้าเล็กนิดเดียว เลือดก็เลยไปหาตัวเล็กได้ไม่ดีเท่าที่ควร บางอย่างก็อยู่นอกเหนือการควบคคุมจริงๆค่ะแม่ เป็นกำลังใจให้นะคะ ปล.ตอนคลอดน้องน้ำหนัก 2790 ค่ะ

ทางนี้ก็บำรุงน้องไม่รับเลยค่ะ คลอดน้องตอน 36w น้องออกมาหนัก 1,980 เอง แต่น้องแข็งแรงดีมาก เข้าตู้อบเพื่อปรับอุณหภูมิวันเดียวเอง ค่ะ ปัจจุบันน้อง 1 เดือน จะ 3 โลแล้วค่ะ ตอนเราทำน้ำหนักให้น้องก็อัด กล้วยน้ำว้า นมตราหมี นมแอนมัม ค่ะ ยังได้มาแค่นี้เอง

ไม่ต้องกังวลนะคะแม่ บ้านนี้ตอนแรกก็กังวลค่ะ เป็นเหมือนกัน ช่วง 35 wk ตัวเล็กแค่ 1.6 กรัม ลดข้าว เน้นทานกับเนื้อสัตว์ นมพร่องมันเนย น้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล ตอนนี้ 37 wk ล่าสุดป้าหมอบอก 2,600 แล้วค่ะ กว่าจะถึงกำหนดคลอดน่าจะ 3,000 กว่าพอดีค่ะ

บ้านนี้เหมือนกันค่ะ34วีคเพิ่งได้1400gน้องตัวเล็กมากๆแม่บำรุงทุกอย่าง นม ไข่ กล้วย เนื้อที่ไม่ติดมัน ผัก ผลไม้ ขนมปัง งดพวกชาน้ำอัดลม แต่น้ำหนักน้องก็ไม่ขึ้นค่ะ สรุปสายรกมีปัญญาค่ะ เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักน้องไม่ขึ้นค่ะ

12mo ago

เสี่ยงหลายอย่างเลยค่ะแม่ ที่แน่ๆน้องคลอดมาตัวเล็กอาจจะได้อยู่ร.พนานหน่อย หมอบอกอาจจะได้ผ่าคลอด หรือถ้ามีเลือดไหลย้อนออกมาจากรกต้องผ่าด่วนค่ะซึ่งอันตรายมากๆ แม่บ้านนี้เพิ่งแอดมิทมาค่ะหัวใจน้องเต้นช้า เสี่ยงึบอดก่อนกำหนดด้วยค่ะ

บ้านนี้กินแต่นมค่ะ ไม่ทาน เนื้อสัตว์ ไข่ต้ม ผัก ไม่บำรุงอะไรเลยค่ะ ผลไม้ทานแค่ส้มกับกล้วยใข่ 36วีค น้องนน.2800เองค่ะ มาใหญ่ข้างนอกดีกว่าค่ะ กลัวคลอดไม่ได้