ถามเเม่ทำใจยังไงบ้าง

สวัสดีค่ะ เรามีลูกชายพึ่งจะ2ขวบเรายังไม่พร้อมที่จะมีลูกคนที่สองกลัวการมีลูกคนที่สองมากเลยตัดสินใจกินยาคุมมาได้สองปีพอเราคิดว่าจะไปฝังยาคุมเเต่มันเริ่มมีอาการเเพ้ท้องเลยลองตรวจการตั้งครรภ์ดูปรากฏว่าขึ้นสองขีดเเดง ตอนนี้อายุครรภ์อยู่ที่ 11 วีค 2 วัน ทุกวันนี้ยังตัดใจรักลูกในท้องไม่ได้เลยคิดเมื่อไหร่ก็อดสงสารลูกคนโตไม่ได้เลยค่ะ เเอบร้องไห้ทุกวัน กลัวลูกคนโตจะขาดความอบอุ่น กลัวเเกคิดว่าเราไม่รักเค้า กลัวไปหมดเลยค่ะ เเม่ๆท่านใหนที่เจอเหตุการณ์เเบบนี้เเม่ๆเเก้ความคิดทางลบเเบบนี้ยังไงคะ#ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราท้องตอนหลาน 2 ขวบกว่าค่ะ เราเลี้ยงหลานตั้งแต่ 2 เดือนยันขวบเลี้ยงตอนกลางวัน ตอนแรกที่บอกว่าเรากำลังจะมีน้อง หลานไม่เข้าใจบอกไม่เอาไม่อยากมีน้อง ทุกวันนี้หลานจะ 4 ขวบละ ลูกเรา 1.2 ขวบ คลั่งรักน้องไม่ไหวค่ะ มาหอมมากอดน้องทู้กวัน ใครขอก็ไม่ยกให้ บอกหนูมีน้องคนเดียว ถ้าอาไม่เลี้ยงหนูก็จะเลี้ยงน้องเอง บ้านหนูมีนมเยอะแยะแบ่งให้น้องได้ เอ็นดูนางมาก เราไม่ลำเอียงค่ะ ถ้าหลานเล่นกับลูกเราแรงเราก็เตือนหลาน แต่ถ้าลูกเราเล่นกับหลานแรงเราก็เตือนเหมือนกัน ของเล่นถ้าน้องแย่งพี่เราจะไม่พูดว่าพี่ต้องเสียสละนะ เราบอกว่าหนูอย่าแย่งพี่ พี่เล่นอยู่ เราจะไม่แย่งของกันนะ เราจะไม่เอาวัยเอาอายุเอาความไม่รู้มาอ้างเพื่อเอาเปรียบคนพี่ค่ะ อะไรของพี่ถ้าพี่ไม่ยกให้เราก็จะไม่เอามาให้ลูก เล่นเสร็จก็คืน แต่จะถามก่อนนะว่าน้องยืมเล่นแป๊บนึงได้ไหม ถ้าเขาไม่ให้เราก็ไม่บังคับค่ะ บอกลูกเล่นอย่างอื่นแทน ลองเอาไปปรับใช้ดูแม่ เด็กจะไม่มีทางขาดถ้าเราเข้าใจวัยของเขาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

สู้แม่ เด็กแต่ละคนนิสัยไม่เหมือนกันค่ะ เราเข้าใจพื้นฐานธรรมชาติของเขาแล้วค่อย ๆ ปรับจูนกันไป พี่พอพ้นวันทองก็ดีขึ้นแล้วแม่ ยังอยู่ในช่วงสร้างตัวตนจะหนักหน่อย

เชื่อว่าคนที่มีลูกเยอะๆรักลูกไม่เท่ากันอยู่แล้วค่ะ แม่แค่อย่าทำให้อีกคนรู้สึกขาดก็พอค่ะ จะทำอะไรให้ทำให้เท่าๆกัน อย่าให้คนใดคนนึงมากกว่าก็พอค่ะ เหมือนมีเค้กก้อนนึงเราก็ต้องพยายามแบ่งให้เท่ากัน อย่ามากกว่าน้อยกว่ากัน ลูกจะอิจฉากันค่ะ จะซื้ออะไรให้คนพี่ ก็ต้องซื้อให้คนน้องด้วย คลอดออกมาเดี๋ยวความคิดแม่ก็จะเปลี่ยนเองค่ะ รักไม่เท่ากันแต่จะไม่รักเลยก็เป็นไปไม่ได้ค่ะ เพราะยังไงเด็กก็มีความน่ารักให้เราหลงรักได้อยู่แล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขอบคุณเเม่ๆทุกคนที่ให้คำเเนะนำดีๆนะคะ จะนำเอาไปปรับใช้เเละพยายามเปลี่ยนความคิดตัวเองให้ได้ค่ะ ส่วนตัวคิดว่าตัวเองเป็นคนคิดมากเเละอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าด้วย เลยมีเเนวคิดที่ไปทางลบเยอะ เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะพยายามคิดให้ไกลเเละนำคำเเนะนำของเเม่ๆทุกไปใช้ไปเป็นกำลังใจให้ตัวเองนะคะ #ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ😊😊

ขอขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ ก่อนอื่นต้องชี้เเจ้งก่อนว่าฉันไม่ใช่เเม่เลี้ยงเดียวค่ะเเกมีพ่อ สาเหตุที่ต้องมาถามเเม่ๆเพราะอยากให้เเม่ช่วยให้คำเเนะนำที่ดีที่ทำให้เลิกคิดเเบบที่ว่าไปค่ะ ถ้าไม่อยากได้ลูกในท้องก็สามารถทำเเท้งเเต่เเรกได้เเต่คนเป็นเเม่ก็รู้ๆกันอยู่ค่ะ เเค่อยากได้คำเเนะนำดีๆเเค่นั้นค่ะ การยกลูกตัวเองให้คนอื่นมันไม่ใช้ข้อเเนะนำที่ดีเลยนะคะ #ขอบคุณค่ะ😊

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ถ้ากำหนดคำตอบไว้อยู่แล้วก็ไม่น่าถามนะคะการทำแท้งก็คือการตัดโอกาสชีวิตเด็กคนนึงถ้าเค้าไม่ได้พิการ การแนะทำให้ยกให้คนอื่นคือคำแนะนำที่ดีอยู่แล้วค่ะ ถ้าคุณกำหนดทางตายตัวอยู่แล้วก็ปรึกษากับสามี2 คนอย่าพาคนอื่นเกี่ยวกรรมกับที่คิดจะทำเลยค่ะ

รู้สึกจะเคยมีคนถามแบบนี้ไปแล้วนะคะ ถ้าแม่ไม่เอาคลอดมาก็ยกให้คนที่อยากมีอยากได้ค่ะเยอะแยะขนาดเราหวงลูกมากมีแต่คนมาขอลูกเพราะเขามีไม่ได้ ไหนๆก็เกิดมาละอะ ถ้าไม่ได้อยู่กับแม่แต่อยู่กับครอบครัวอื่นทำให้ครอบครัวอื่นมีอะไรมาเติมเต็มก็ยังดีนะคะ

อยู่ที่การอบรมสั่งสอนด้วยค่ะ เด็กคือผ้าขาว ถ้าเราค่อย ๆ สอน ค่อย ๆ บอกเด็กจะเรียนรู้และเข้าใจค่ะ รีบสอนตั้งแต่เด็ก ๆ ก่อนที่อะไร ๆ จะสายไปค่ะ

1y ago

ขอบคุณเเม่มากเลยนะคะ จะนำเอาไปปรับใช้ค่ะ😊