เลือดจางอันตรายต่อเด็กไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ เราท้อง36สัปดาห์แล้วค่ะ ช่วงฝากครรภ์แรกๆ เจาะเลือดแล้วหมอบอกเลือดจางแต่หมอไม่ได้บอกให้พ่อของน้องมาเจาะเลือดด้วย เพราะหมอบอกว่าเป็นที่อาหารการกินของเรา หลังจากนั้น เราก็กินไข่ต้ม +ตับ แล้วย้ายที่ฝากครรภ์ค่ะ มาฝากที่ศูนย์แม่เด็ก ตอนเจาะเลือดตรวจน้ำตาลหมอก็ยังบอกว่าเลือดเรายังจางอยู่ เราก็งงๆ ว่าทำไมเราปรับการกินแล้วยังจางอยู่ แล้วทำไมถ้ามันจางหมอถึงไม่ตรวจพ่อเด็กด้วย นัดที่จะถึงนี้หมอก็นัดไปเจาะเลือดดูเลือดจางอีกค่ะ ท้องได้36 w พอดี มีแม่ๆคนไหน เลือดจางแล้วพ่อเด็กไม่เจาะเลือดบ้างค่ะ แม่เราบอกทำไมเขาถึงไม่เจาะเลือดพ่อเด็กดู ถ้าพ่อเด็กมีพาหะเลือดจางเหมือนกันแบบนี้อันตรายต่อเด็กไหมค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนเค้าไปฝากครรภ์ครั้งแรก เจาะเลือดหมอก็บอกเค้าเลือดจาง ให้กินนม ตับ หมู เครื่องใน ผัก กินตามหมอบอกทุกอย่างซื้อมาไว้จนล้นตู้เย็น พอเข้า30wหมอก็ให้เจาะเลือดอีก จางกว่าเดิม คืองงมากแม่ แล้วสิ้นเดือนตุลานี้หมอนัดไปเจาะเลือดอีก ถ้าจางอีกก็ไม่รู้จะให้ยังไงแล้ว กินทุกอย่างบำรุงทุกอย่างแล้ว แม่เคลียดมาก

TapFluencer

ถ้าเลือดจาง จางมากตอนแม่คลอดอาจจะตกเลือดตอนคลอดหลังคลอดได้ค่ะ ถ้าพ่อกับแม่เป็นพาหะเลือดจาง ธาลัสซีเมีย + ชนิดร้ายแรง รึว่าแบบกลางๆ ที่หมอประเมินบอก น้องก็จะเสี่ยงเกิดมา แล้วเป็นเลือดจาง+ธาลัสซีเมีย ต้องให้เลือดทุก2-3เดือนเลยค่ะ

2y ago

ขอบคุณนะคะ

บ้านนี้แม่ตรวจรอบแรกเลือดจางเป็นพาหะ ตรวจพ่อรอบ2เป็นพาหะเหมือนกันแต่ชนิดปกติเลยสามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ ตรวจรอบล่าสุดก่อนคลอดค่าเลือด28%เองค่ะ ต่ำกว่าตอนตั้งท้องแรกๆ แอบกังวลเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ได้36w แล้วค่ะ

จางเหมือนกันค่ะค่าเลือดขี้นมาหน่อย31%ก่อนท้อง40%ท้อง3แร้วแต่คลอดธรรมชาติไม่เคยตกเลือดแค่ท้อง3จองผ่าไว้สงสัยจะได้คลอดเองค่ะผ่าอันตรายเสียเลือดเยอะ

หมอให้ยาบำรุงเลือดคุณแม่มาทานไหมค่ะ ปกติเลือดจางคุณหมอจะเพิ่มยาบำรุงเลือดมาให้นะค่ะ

2y ago

ทานปกติค่ะ มีลืมบ้างแต่ก็ไม่เคยลืมนานๆ

บ้านนี้ก็จางค่ะแม่ รอบแรกปกติ ตรวจรอบสองค่าเลือดลดลงเหลือ30% อิแม่เครียดเลยค่ะ