เหนื่อยแต่ต้องทน

สวัสดีค่ะ หนูอยากมาระบายหนูอายุ 21 ปี พึ่งคลอดน้องได้ 15 วันท้องแรก เลี้ยงเองเลี้ยงคนเดียว ทุกคนที่บ้านทำงานกันหมด บางครั้งหนูรู้สึกว่าเหนื่อย เหนื่อยมากๆ ลูกร้องไม่ยอมกินนม ร้องไม่หยุดไม่รู้จะต้องทำไง เห็นลูกร้องก็ร้องตาม บางครั้งจนหงุดหงิดอยากจะฆ่าตัวตายฆ่าลูกตายไปพร้อมกัน หนูไม่รู้ว่าความคิดแบบนี้มันเข้ามาในหัวหนูได้ไง พอตั้งสติได้มองหน้าลูกก็ได้แต่ขอโทษเขาในใจที่คิดแบบนั้น มันแค่รู้สึกเหนื่อย เมื่อยไปหมด นอนแทบไม่ได้นอน กว่าจะทำไรเสร็จลูกก็ตื่น วันไหนที่เขางอแงสุดๆ มันยิ่งรู้สึกว่าเราดูแลเขาได้ไม่ดี แม่ๆค่ะ แม่ๆผ่านเวลาและช่วงแบบนี้ไปได้ยังไงค่ะ แม่ๆรู้สึกท้อแท้บางหรือป่าว หนูร้องไห้แทบทุกวันเลย แฟนนานๆจะกลับทีเพราะทำงานต่างจังหวัด 😢 #น้องกินนมชงนะคะน้ำนมหนูไม่มีเลยนมไม่คัดไม่อะไรเลยค่ะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

1. สิ่งที่น้องต้องทำคือพบหมอจิตเวชค่ะ น้องกำลังเป็นซึมเศร้าหลังคลอด ซึ่งอันตรายสำหรับการเลี้ยงคนเดียว 2. ตั้งสติเยอะๆ ดึงสติก่อนจะทำอะไร ไม่ว่าลูกจะร้องมากแค่ไหน ตั้งสติก่อนเลย ลูกร้องทำไม ปวดท้องรึเปล่า กินนมเยอะเกินรึเปล่า ลูกเพิ่งได้ 15 วัน ให้นมครั้งละ 1.5-2 ออนซ์พอนะคะ ห่างกัน 2 ชั่วโมง บางทีลูกไม่ได้ร้องเพราะหิวค่ะ เค้าอาจจะฉี่ อึ แน่นท้อง ท้องอืด ร้อน/หนาว หรือแค่อยากให้อุ้มแค่นั้นค่ะ 3. อุ้มลูกเรอทุกครั้งหลังให้นมนะคะ อุ้มจนกว่าจะเรอค่ะ นานแค่ไหนก็ต้องอุ้ม 4. ถ้าคิดว่าอยากให้นมลูก ดื่มน้ำมากๆ วันละ 3-4 ลิตรเลย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แล้วให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ ถึงแม้นมไม่ไหลก็ให้ลูกเข้าเต้าทุก 2 ชั่วโมงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นปกติที่แม่หลังคลอดอยู่คนเดียวแล้วคิดแบบนั้น ถ้าปล่อยไป ก็เสี่ยงซึมเศร้าหลังคลอดค่ะ เราก็เป็น ตอนคลอดน้อง5วัน ตอนแรกอยู่บ้านแม่ แกชอบห้ามนู่นห้ามนี่ เราเลยออกไปอยู่ห้องเช่า อยู่ได้2วัน กลับมาบ้านเหมือนเดิม 5555 จะฆ่าตัวตาย ไม่คิดอะไรคิดแต่จะตาย ฟุ้งซ่าน ไม่เป็นอันทำอะไร ลูกก็ไม่เอา ปล่อยนอนไว้ ดีที่น้องเลี้ยงง่าย กลับมาบ้านก็เลี้ยงคนเดียวเหมือนเดิม อยู่แต่ในห้อง แต่ความคิดมันเปลี่ยน เพราะรอบๆข้าง เป็นที่ๆเราเคยอยู่ ไม่โดดเดี่ยว สู้ๆน้า ผ่านไปให้ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านหนูก็เป็นคะช่วงแรกๆหนูอายุแค่18คะเป็นคล้ายๆที่พี่บอกมาเลยคะเลี้ยงคนเดียวตลอดคะไม่เคยให้ใครช่วย(เพราะทุกคนมีหน้าที่)อดนอนทุกวันนอนไม่อิ่มบ้างอดข้าวบ้างบางวันเห็นเขาร้องงอแงก็คิดแต่เลี้ยงเขาไม่ดี..ตั้งสติคะแล้วปรับตัวให้ได้..เหนื่อยคะเลี้ยงลูกแต่มีความสุขนะคะเห็นเขาโตขึ้นทุกวันผิดถูกค่อยๆว่าไปคะคนแรกเหมือนกัน(เลี้ยงลูกตามเราสะดวกด้วยคะ) ❤คิดตลอดคะคนอื่นก็เลี้ยงลูกได้ทำไมเราจะเลี้ยงไม่ได้❤ #เป็นกำลังใจให้คะ😊(หนูทำได้พี่ต้องทำได้คะ✌🏻)

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เลี้ยงเองคนเดียว ยุกับลูก2คน แฟนไปทำงาน15วันจะกลับบ้านทีนึง เหนื่อยนะเหนื่อยมากๆไม่มีเวลากินข้าว อาบน้ำ ซักผ้าเป็นวันก็ไม่เสร็จลูกงอแง ลูกเรากินนมจากเต้าเลยทำให้เขาติดเราหนึบ วันๆแทบจะไม่ได้ทำอะไรเลย ถึงจะเหนื่อยแต่เราไม่เคยคิดที่จะฆ่าตัวตายเลย #เรากลัวว่าคุณแม่อาจจะเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอดคุณแม่ลองไปปรึกษาหมอดูนะคะ หรือคุณแม่ลองเปิดสมุดสีชมพูของลูกอ่านดูมันมีให้ประเมินเกี่ยวกับโรคซึมเศร้ายุ ลองประเมินดูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

เรากลัวคุณแม่จะภาวะซึมเศร้าหลังคลอด คุณแม่อย่าเครียดนะคะ ถ้าเครียดน้ำนมไม่มา คุณแม่ลองดูพวกยาเร่งน้ำนมไหม ในยูทูป มีพยาบาลแนะนำอยู่ แต่ส่วนตัวเราไม่ได้กินนะคะ เราเน้นกินขิง ผักผลไม้ กินน้ำปกติและน้ำอุ่น ถ้ามีเครื่องปั๊มนม ตอนว่างลองปั๊มกระตุ้นดูนะคะ ในยูทูปมีคนให้ความรู้เยอะมาก สู้ๆนะแม่

เป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอดนะคะ ควรหาคนช่วยเลี้ยงบ้าง ตอนเค้ากลับจากทำงานกันก็ได้ค่ะ แม่จะได้มีเวลาให้ตัวเองบ้าง อย่าเครียดจนเกินไปน้ำนมจะไม่ไหล พยายามผ่อนคลาย ไม่มีแม่คนไหนสมบูรณ์แบบไปหมดหรอกค่ะ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่หรือนมผงก็ได้ น้องก็เติบโตแข็งแรงได้เหมือนกันค่ะ

เหนื่อยมากค่ะ..น้องคลอดก่อนกำหนด ระบบหายใจไม่แข็งต้องเฝ้าตลอด วันๆหนึ่งได้นอนรวมๆแล้วไม่เกิน3ชม.ต้องกินทั้งนมแม่และนมชง เข้าเต้าก็ไม่ดูดต้องปั้มให้กิน ผ้าลูกก็ต้องซักมือ งานบ้านอื่นๆก็ต้องทำ อยากมีวันหยุดบ้าง นอนยาวๆซัก8ชม.

เป็นค่ะ แต่เราหาสาเหตุที่ลูกร้องแทนบางทีก็ร้องไห้ไปกับลูกส่วนเวลานอน นอนไปพร้อมลูกเลยค่ะ สุขภาพตนเองสำคัญกว่างานบ้าน สุดท้ายเตือนตัวเองเสมอว่าทุกเวลามีค่าอยู่กับลูกให้นานที่สุดค่ะ

แนะนำหาคุณหมอจิตเวชค่ะ เราเคยเป็นโรคเคลียดมาก่อน อย่าลืมปรึกษากับครอบครัวด้วยนะ อย่าปล่อยให้ตัวเองคิดมากอยู่คนเดียว ทุกอย่างมีทางแก้นะ เราเป็นกำลังใจให้นะคุณแม่ สู้เพื่อลูกนะคะ

นี่เลี้ยงเองตอนอายุ18 เหนื่อยแต่ก็ทน เลี้ยงเองหาเงินเอง ไม่เคยคิดฆ่าตัวตาย สู้ๆค่ะ ในเมื่อเขาเกิดมาแล้วเราก็ต้องเลี้ยงเขาให้ดี ขอให้ผ่านไปด้วยดีนะคะ💗