อุทาหรณ์สำหรับแม่ๆที่กำลังจะฉีดวัคซีน covid-19

สวัสดีค่ะ จะมาเล่าประสบการณ์ตรงในกรณีเป็นคุณแม่ให้นมบุตรแล้วได้รับวัคซีนซิโนแวค โดยส่วนตัวตอนแรกลังเลใจค่ะว่าไม่อยากฉีดเพราะว่าตัวเล็กยังแค่ 3 เดือนเลยรอจนเวลามาถึงตัวเล็ก 5 เดือน แล้วด้วยทนที่ทำงานกดดันไม่ไหวค่ะเรื่องให้ไปฉีดเลยไปฉีดวัคซีน ซึ่งก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนเนี่ยตัวคุณแม่โทรถามโรงพยาบาลทั้งโรงพยาบาลที่คลอดน้อง หมอประจำตัวแล้วก็โรงพยาบาลที่ดูแลเกี่ยวกับศูนย์โควิดคุณหมอบอกว่าฉีดได้ไม่เป็นอันตราย เข้ารับวัคซีนวันที่ 8 มิถุนายนค่ะและเริ่มมีผื่นขึ้นตามร่างกายในวันที่ 11 มิถุนายนรอบแรกขึ้นแค่บริเวณหน้าอกคุณแม่เลยคิดว่าอาจจะเป็นเพราะน้ำนมกัดแล้วผื่นขึ้นหรือเปล่าเลยยังไม่ได้เอะใจอะไรจนผ่านมาซักประมาณ 1 สัปดาห์เริ่มขึ้นกระจายทั้งตัวจนถึงตอนนี้ 2 สัปดาห์แล้วค่ะ ตอนนี้เริ่มมีผื่นขึ้นเป็นกระจุกและขึ้นกระจายตามตัวตามแขน ขา หน้าท้อง หน้าอก หลัง แสบแล้วก็คันมากค่ะ ตอนนี้ผื่นก็ยังไม่หายนะคะและจะมีกำหนดฉีดเข็มที่ 2 ในวันอังคารที่ 29 มิถุนายนนี้ลังเลใจอยู่ค่ะ ว่าจะไปฉีดดีหรือเปล่า และถ้าเราไม่ฉีดนี้ได้หรือเปล่ากลัวจะแพ้หนักกว่าเดิม ตัวเราแพ้ไม่เท่าไหร่ค่ะแต่ด้วยที่ลูกทานนมกลัวจะส่งผลกระทบถึงลูกเลยอยากมาเล่าประสบการณ์นี้ให้แม่ท่านอื่นลองพิจารณาดูค่ะ และอยากสอบถามแม่ๆท่านอื่นที่ไปรับวัคซีนมามีใครประสบปัญหาเหมือนกันบ้างหรือเปล่าค่ะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ท้องแรกคะ

อุทาหรณ์สำหรับแม่ๆที่กำลังจะฉีดวัคซีน covid-19
5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ไปสอบถามคุณหมอมาให้แล้วค่ะ ผื่น คันเป็นผลข้างเคียงของวัคซีนSinovac ที่พบได้ประมาณ 4% ถ้าเป็นอาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง (anaphylaxis) จะต้องเกิดขึ้นภายใน 15-30 นาทีค่ะ แต่ถ้าเป็นผลข้างเคียงของวัคซีน (side effects) จะเกิดขึ้นหลังฉีดหลายๆ ชั่วโมง - 3 วัน และอาการควรจะหายไปได้เองภายใน 3-4 วัน แต่ถ้าไม่หายควรไปพบคุณหมอเพื่อหาสาเหตุว่ามาจากอะไร หรือมีสิ่งเร้าใดๆ เร่งให้เกิดอาการหรือเปล่า และคุณหมอจะได้พิจารณาให้ด้วยค่ะว่า สมควรจะได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ตอนนี้เป็นมา2อาทิตย์แล้วค่ะ ขึ้นเป็นจุดแดงๆเหมือนคนเป็นไข้เลือดออก แต่เราไม่มีไข้นะคะ

แม่ยังขึ้นน้อยกว่าเรานะคะ ของเรานี่มาเป็นแพเลย สอบถามเภสัช ให้คารามาย มาทา ไม่แนะนำให้กินยาลดอาการคัน แต่ถ้าเป็นติดต่อกันหลายวันหาหมอค่ะ เราฉีดแอสตร้ามา เข็มแรก ผื่นมันที่ 2 หลังฉีดวัคซีนเยอะมากก วันที่ 3 เริ่มลดลงคะ

Post reply image
3y ago

ของเราขึ้นเป็นผื่นแดงๆ ทั่วตัวเลยค่ะเป็นมา2อาทิตย์แล้ว ยังไม่หายเลยค่ะ

มีอาการผิดปกติ ควรรีบพบหมอทันที เพื่อให้หมอวิเคราะห์ ให้การรักษาค่ะ ถ้ามีอาการจากวัคซีนจะได้สอบถามการจะรับวัคซีนต่อได้รึไม่ หรือ มีประวัติไว้ ขอให้คุณแม่หายไวๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

หาหมอแล้วค่ะหมอไม่วินิจฉัยซักคนว่าเป็นเพราะวัคซีน ไป3ที่ บอกแค่ว่าหมอไม่แน่ใจเพราะเป็นมาจะ2อาทิตย์แล้ว บอกแบบนี้ไปไม่เป็นเลยค่ะ

ให้นมอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ได้ฉีด Astra zeneca ฉีดแล้วให้นมลูกปกติเลยค่ะ ไม่มีอาการทั้งแม่และน้องค่ะ

3y ago

ของเราที่ทำงานให้ไปฉีดได้ซิโนแวคค่ะ เลือกไม่ได้

นี่ก็ให้นมบุตรและฉีดครบทั้งสองเข็มแล้วไม่มีผลข้างเคียงใดๆคะอาจแล้วแต่ภูมิของแต่ละคน

คำถามที่เกี่ยวข้อง