26 ตอบกลับ

เรารู้สึกดีใจที่บริษัท​เราให้ลาได้ตั้งแต่ท้องเริ่มใหญ่เลยค่ะ กำหนดคลอดเรา 14 กย เรากะว่าจะทำถึงสิ้นเดือนสิงหาเป็นเดือนสุดท้าย แต่ก็ไม่เป็นตามที่คิดใว้ เราขอก่อนสิ้นเดือน1อาทิตย์ค่ะ ก็คือเพิ่งลาเลย เรารู้สึกว่าร่างกายเราไม่ไหว เราง่วงและอยากนอนตลอดเวลาเลยค้ะ เจ้านายเราก็เป็นคนเสนอให้หยุดเองด้วย เค้าเห็นเราอุ้ยอ้ายลุกขึ้นลำบาก เค้าเลยให้ลาเลย ก็ดีเหมือนกันค่ะเราก็อยากจะพักเต็มทนแล้ว ยังไงคุณแม่ลองหาทางคุยกับทางบริษัท​ดูนะค้ะ เอาใจช่วยสู้ๆค่ะ

วันนี้ไม่สบายก็พึ่งออกจากโรงบาลมาคะ ลาป่วยก็ยาก ลาคลอดก่อนนี้คงไม่ได้เลยคะ ลองคุยมาแล้วคะ

มันแล้วแต่ที่ทำงานนะคะหรือกับหัวหน้า​ แม่บ้านนี้กำหนเคลอด6ตุลา​ หัวหน้าให้ลา​ตั้งแต่16กันยา​ ลาพักร้อน9วัน​ ลาป่วยได้อีกค่ะ​ แล้วเริ่มเดือนตุลากะนับเป้นลาคลอด​3เดือน​ วันไหนเหนื่อยไปทำงานไม่ไหวก็ลาป่วยค่ะ​

ดีจังเลยคะ บ้านนี้เข้าโรงบาลยังต้องรีบถอดสายน้ำเกลือมาทำงานเลยคะ เพราะไม่มีคนทำงานแทนด้วย แต่บางทีก็เหนื่อยไม่ไหวคะ

ที่นี่ให้ลาได้ตั้งแต่รู้ว่าตัวเองไม่ไหว แต่ไม่จ่ายเงินให้ จะจ่ายให้ก็ต่อเมื่อคลอด แล้วนับลาคลอดให้อีก 3 เดือนค่ะ แล้วเวลาไปหาหมอก็นับลาคลอดค่ะ เพราะตอนนี้ลาคลอดได้ 98 วันค่ะ

สู้ๆๆนะค่ะ✌✌✌✌

ถ้ามีเจ้านายแบบนี้ก้ลำบากจัง.. รุปร่างคนท้องไกล้คลอดจะ อุ้ยอ้าย ทำงานได่ไม่เต็มที่ ดีหน่อยเราทำงาน รพ. กะว่า มาทำงานตอนเช้าปละบ่ายขึ้นแอดมิดเตรียมคลอดเรยย.. แม่สุ้ๆนะคะ

ใช่คะ เขาไม่เคยมีลูก ที่ทำงานสอนให้ลูกน้องรักองค์กร จนลูกน้องสุขภาพแย่หมดแล้วคะ

แม่บ้านนี้กำหนดคลอด13ตุลาค่ะ โรงงานให้ลาคลอดวันที่9กันยา ซึ่งรวมไปใน98วันด้วยค่ะ ตอนนี้ก็อุ้ยอ้าย เดินจะไม่ไหวแล้ว อยากหยุดพักแต่ก็กลัวอยู่กับลูกน้อยค่ะ

ที่นี่ไม่ให้ลาเลยคะ ทำงานพอทนได้คะ ส่วนตัวอยู่หอพักคนเดียว สามีเป็นทหารอยู่ไกลมากคะ อยากลาแล้วกลับไปอยู่บ้านสักเดือนคะ แต่ลาไม่ได้

บ้านนี้ ผจก เรียกไปถามเลยค่ะว่าจะลาวันไหนลากี่เดือนเขาจะใด้หาคนมาทำแทนตอนช่วงลาคลอด เราทำงานเกี่ยวกับบริษัทขายรถยนต์มิตซูบิชิเราเลือกลาก่อน2อาทิตย์ค่ะ

สู้ๆๆค่ะแม่

VIP Member

ตามกฎหมายแรงงานคือลาคลอดได้ 90 วันค่ะ สามารถลาก่อนได้ แต่ยังไงก็ให้แค่ 90 วัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ว่าที่ทำงานจะอนุมัติ หรือไม่​ แล้วแต่ดุลยพินิจ

บ้านนี้ไม่ให้ลาคะ ให้ทำงานจนคลอดจริงๆ แต่อยากลาพักเพราะพักหอคนเดียว สามีเป็นทางไกลมากคะ และบ้านอยู่คนละจังหวัด อยากลาแล้วไปพักที่บ้านคะ เป็นไรมาจะได้มีคนช่วย

ลาได้ค่ะ จะก่อนหรือหลังคลอดก็ได้ รวมแล้วต้องไม่เกิน 3 เดือน บ้านนี้กำหนด 6 กันยา ลาตั้งแต่วันที่ 13 สิงหา เพราะอิแม่ท้องใหญ่มาก เดินไม่ไหว

ท้อใจจนอยากลาออกคะ อแต่ก็ทนเอา

ลองคุยกับที่ทำงานอีกรอบดีมั้ย เล่าความลำบากให้เค้าฟัง แม้กฏหมายจะให้ลาได้ 90 วัน แต่ถ้าเค้าไม่ให้ก็คงยาก ขอความเห็นใจกันดูค่ะ

แต่เขาไม่ให้ลาเนื่องจากไม่มีพนักงานทำงานแทนคะ เพราะทำงานเกี่ยวกับการวิ่ง หาพนักงานยากนิดนึงคะ

ถ้ามีกำหนดคลอดจากแพทย์ ลาได้ตั้งแต่ 38 วีคนะคะ เพราะอยู่ในช่วงเวลาใกล้คลอด ติดต่อกรมแรงงานค่ะ น่าจะให้คำตอบได้

เห็นด้วยค่ะ ปรึกษากรมแรงงานเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง