รพ รัฐ ให้พยาบาลทำคลอด?

สมัยนี้ยังมีอยู่มั้ยคะที่จะให้พยาบาลเป็นคนทำคลอดให้โดยไม่มีหมออยู่ (เราไม่ได้อยู่ กทม. จ้า) พอดีมีคนเล่าให้ฟังเลยสงสัยค่า เราเข้าใจมาตลอดว่าต้องมีหมอเวรง่า!!

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคสทั่วไปส่วนมากพยาบาลทำค่ะทั้งเฝ้าคลอด ทำคลอด เย็บแผล ดูแลแม่และเด็ก 2 ชั่วโมงหลังคลอด หมอจะทำคลอดให้เคสที่ฝากพิเศษความหมายคือหมอเจ้าของคนไข้ทำเอง หมอเวรมีค่ะแต่หมอเวรไม่ได้มานั่งเฝ้าเหมือนพยาบาล แต่หากมีอาการผิดปกติ ก็รายงานได้ตลอด เช่นหากพยาบาลทำคลอดแล้วแต่ระยะเวลาคลอดยาวนานก็อาจส่งผ่าคลอดด่วน หรือใช้เครื่องดูดสูญญากาศ หรือคีมคีบเป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ยินดีค่ะ

ใช่ค่ะ​ รพ.รัฐ​ให้พยาบาลทำคลอด​ให้​ ยกเว้นจะฝากพิเศษ​หมอถึงจะทำคลอด​ให้​ แต่ผ่าคลอดอันนี้ไม่แน่ใจ​ แม่บ้านนี้คลอด​ธรรมชาติ​ ไม่ต้องกังวลเพราะพยาบาลทำคลอดให้​ เพราะพยาบาลเชี่ยวชาญกว่าหมอซะอีกในเรื่องปฎิบัติ​ เพราะหมอส่วนมากไม่ค่อยได้ทำคลอดเอง​ จากประสบการณ์​หมอที่ทำคลอด​ให้ยังต้องถามพยาบาลเลยว่าทำแบบนี้ใช่ไหม

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ไม่ต้องกังวลนะแม่​ พยาบาลในห้องคลอดเชี่ยวชาญกว่าหมอ​ ทำคลอดจนเป็นกิจวัตร​แล้ว​ แต่ก็จะมีหมอที่เป็นหมอเวรคอยซัพพอดอยู่​ เวลาเด็กหรือแม่มีปัญหา​

ของเราเป็น หมอค่ะ 2คน ผู้ชาย. ผู้ช่วยอีก1. เป็น. รพ.รัฐ เหมือนกัน. ไม่ได้ฝากพิเศษหรืออะไร. คลอดเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี่เอง ปล. หมอขี้เล่น ทำไห้คุณแม่ไม่เครียดหรือกังวลไนการคลอด มีงอล เพราะ เราไม่ยอมเบ่งตามที่ หมอบอก แต่สุดท้ายก็ผ่านมาด้วยดี เย็บแผลไห้ดีมาก คลอดธรรมชาติ.

5y ago

คนที่เล่าให้เราฟังเขาบอกว่าหมอกลับบ้านตั้งแต่เขายังไม่คลอดเลยค่า กลัวเลย

พยาบาลค่ะ แต่เคสเรามีหมอกำกับเพราะพยาบาลกลัวแขนติด โอกาสไม่รอดสูง ส่งผ่าตัวเมือง อาจารย์หมอไม่รับ เพราะคิดว่าคลอดเองได้ ทารกโตเกินเกณฑ์ หมอซาวได้4,300 แต่คลอดได้ 3,470 เจ็บจนไม่มีแรง วันนั้น มีนักเรียนแพทย์ 4-5คน พยาบาล3-4คน หมอ 1 นึกๆตอนนั้นนี่ไม่อายเลย รู้แค่อยากเบ่ง

5y ago

หมอเขาก็แค่มาดูค่ะ สู้ พยาบาลไม่ได้ พยาบาลทำจนชิน หมอแค่เรียนมายังไม่ได้ลงมือทำก็มี อย่าคิดมากเลย แม่บ้านนี้หมอยังซาวได้4300เลย ทั้งที่วันอังคาร ซาวได้3200กว่าๆวันพฤหัสบดีได้4300อะไรๆก็ไม่แน่นอนหรอกค่ะ

ฝากกับคลีนิคค่ะ แต่จะคลอด รพ.รัฐ ถามหมอเขาประจำอยู่ รพ.รัฐ เขาก็บอกมาว่าพยาบาลจะเป็นคนทำคลอดให้ไม่ใช่หมอ..รพ.รัฐที่บ้านไม่มีฝากพิเศษค่ะ เห็นว่ามีคนไข้บางราบแจ้งว่าหมอสนใจแต่คนฝากพิเศษ ทาง รพ.เลยมีกฎไม่มีรับฝากพิเศษค่ะ

รพ.รัฐ​ทุกแห่งพยาบาล​ที่ทำคลอดเขาจบการพยาบาลและผดุงครรภ์​มาค่ะ​ ชำนา​ญ​เชียวชาญ​กว่าหมอฝึกหัดเยอะค่ะ​ คลอดกับพยาบาลปลอดถัย​ไม่ต้องห่วง​ หากมีภาวะฉุกเฉิน​เกินกำ6ที่พยาบาลทำได้​ เขาก็มีหมอสูติ​ ดูแลอยู่แล้วค่ะ

5y ago

เข้าใจแล้วค่ะ ขอบคุณนะค้าาา

พยาบาลวิชาชีพ สูติ ทำได้นะค่ะ เพราะเรียนพยาบาลไม่ได้จัดว่าจะต้องเป็นพยาบาลอย่างเดียว พอจบพยาบาลก็มีวิชาชีพเฉพาะทางให้เรียนต่ออีก แต่ส่วนใหญ่จะเป็น ผู้ช่วยแพทย์มากกว่าทำคลอดเองค่ะ

5y ago

อันนี้รู้มาค่ะเหมือนกันค่ะว่าทำได้ แต่คนที่เล่าให้เราฟังเขาบอกว่าหมอกลับบ้านไม่ดูด้วยค่ะ

มีค่ะ พี่ที่เรารู้จักเขาฝากธรรมดากับรพ.รัฐ ตอนคลอดจะมีพยาบาลมาทำคลอดให้พร้อมนักศึกษา แต่ถ้าฝากพิเศษหมอที่รับผิดชอบจะมาทำคลอดให้ค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นทุกโรงพยาบาลรึเปล่านะคะ

5y ago

ของเราหมอพิเศษนัดผ่าอย่างเดียวเลยค่ะ ตอนแรกเราก็ฝากพิเศษ แต่เราอยากคลอดเองเลยย้ายมาฝากธรรมดาค่ะ แต่มีคนเล่าให้ฟังว่าหมอทิ้งไปเลยค่ะ กลับบ้าน ปล่อยให้พยาบาลทำให้ เลยกลัวว่าถ้าเกิดมีปัญหากระทันหันต้องใช้ยา หรือต้องผ่าแล้วไม่มีหมอพยาบาลจะทำได้หรอคะ

พยาบาลทำคลอดให้ค่ะ พยาบาลก็มีประสบการณ์ทำคลอดมาเยอะนะค่ะ ไม่ต้องเสียค่าฝากพิเศษด้วยค่ะ ประหยัดเงินได้เยอะเลย เเต่เเล้วเเต่คุณเเม่สะดวกค่ะ

5y ago

เราก็ไม่ได้ฝากพิเศษค่ะ ไม่ได้คิดว่าพยาบาลไม่เก่ง ไม่มีประสบการณ์นะคะ แค่ติดว่าถ้าเกิดปัญหาอะไรแล้วไม่มีหมอพยาบาลจะมีสิทธทำให้รึป่าวเท่านั้นเองค่ะ เลยกลัว

ของแม่บ้านนี้ รพ.รัฐประจำจังจังหวัด เป็นพยาบาลค่ะ แต่สุดท้ายก็ไม่ไ ด้คลอดธรรมชาติเพราะความดันสูง ต้องผ่าฉุกเฉินค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากค่า

คำถามที่เกี่ยวข้อง