คลอดก่อนกำหนด

วันนี้นิดมีเหตุการณ์ในชีวิตของนิดเองมาแชร์ค่ะ คือนิดตั้งครรภ์ได้ประมาณช่วงสัปดาห์ที่ 27 เกิดมีอาการเลือดออก มาจากทางช่องคลอด นิดเลยมาหาหมอ คุณหมอซาวดู พบว่านิดเป็น"รกเกาะต่ำ" แล้วหมอก็แนะนำวิธีการดูแลตัวเองให้ แต่ไม่มียารักษา อยู่มา ถึงตอน 32สัปดาห์ นิดมีเลือดออกอีกครั้ง ครั้งนี้ มาเป็นก้อนๆแบบเยอะมากค่ะประมาณถังน้ำแข็งเล็กบนโต๊ะจีนค่ะ นิดรีบมาหาหมออีก รอบนี้หมอให้นิดแอดมิด ให้ยากระตุ้นปอด 4เข็ม ให้ยาทางสายน้ำเกลืออีก (กี่เข็มนับไม่ได้) นิดแอดมิดอยู่โรงบาล 4วัน อาการดีขึ้น คุณหมอให้กลับบ้านได้ นิดกลับมาบ้าน แบบห้ามขยับตัวห้ามเดิน พอมาถึงสัปดาห์ที่34 เกิดมีเลือดออกมาอีก เหมือนตอนสัปดาห์ที่32 เลยค่ะนิดก็มาโรงพยาบาลอีก แล้วคุณหมอ ก็ให้ยาตัวเดิมอีก คือยังไม่อยากให้เราคลอดตอนนี้ เพราะเด็กยังตัวเล็กอยู่ นิดก็อยู่โรงบาลได้2คืน อาการเริ่มดีขึ้น พอมาคืนที่3 เกิดมีเลือดพร้อมน้ำคล่ำ แตก ไหลนองพื้น นิดมีคสามรู้สึกว่าเริ่มปวดท้องแบบ เบ่งๆ ตอนนั้นคือเท่าที่เห็นคือ คุณหมอและพยาบาลรุมเราเยอะมาก รู้ว่าความดันเราตกลงมาก แล้วตกเลือดมาก ตอนนั้น นิดคิดว่าคงไม่มีอีกแล้ว คงไม่ได้เจอใครอีกแล้ว ได้ยินคุณหมอพูดว่า "สั่งเตรียมเลือดด่วน เตรียมผ่าตัดด่วน คนไข้ไม่ไหวแล้ว อาการไม่ดีแล้ว 50/50แล้ว "คือเรายังได้ยิดแต่ ตอบสนองไม่ได้แล้ว สรุปหลังได้ผ่าคลอด ก่อนกำหนด ในสัปดาห์ที่34 ผ่าวันที่13/12/62ที่ผ่านมา ตอนนี้เจ็บแผลมาก ส่วนน้อง ตอนนี้แม่ยังไม่ได้เจอน้องเลยค่ะ มีแต่พ่อน้องไปดู น้องอยู่ในห้อง NICU เด็กค่ะ น้องน้ำหนัก1900กรัม น้องมีภาวะ หายใจเร็วและต้านเครื่อง แล้วน้องก็มีภาวะเกร็ดเลือดต่ำเนื่องจากแม่ตกเลือด(ตอนนี้น้องได้เลือดอาการปรกติแล้ว) และมาตัวเหลืองตามมา ค่ะ ... อาจจะยาวนะค่ะ แม่ขอกำลังใจหน่อยค่ะ ตอนนี้เครียดและคิดมากในทุกๆอย่างคิดทุกๆเรื่อง สงสารลูกก็สงสาร คิดว่าเป็นความผิดของเราก็คิด ว่าเราดูแลเขาไม่ดีหรือปล่าว คิดไปทั่วค่ะ ฝากแชร์ประสบการด้วยนะค่ะ เดี๋ยวนิดจะมาแจ้งอาการน้องเป็นลำดับไปค่ะ ..ตอนนี้ใครเคยมีปัญหาแบบนี้นิดรบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

157 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่มีคำแนะนำอะไรเลยคะ คุณนิด นอกจากกำลังใจ เพราะเปรี้ยวเองก็เป็นเคสคล้ายๆกัน เปรี้ยวเริ่มแอดมิดวันที่ 6/12/62ตอนตี2 ปวดท้องแรงมาก พอไปถึงตรวจเจอปากมดลูกเปิด3ซม. หมอไม่ยอมผ่าให้เนื่องด้วยอายุครรภ์ 33week+กี่วันเปรี้ยวก็จำไม่ได้คะ บอกว่าน้องยังเล็กอยู่ ให้ฉีดยากระตุ้นปอดน้อง4เข็มให้ยาสาระพัด นอนรอดูอาการอยู่ เข้าวันที่6 ,7 แม่มีอาการช็อคจะหมดสติหายใจไม่ออก ตอนนั้นคิดว่าคงจะไม่รอดทั้งแม่และลูกแล้วคะ แฟนเห็นอาการเราจนร้องบอกหมอสั่งผ่าด่วน ทางหมอที่เราฝากเค้าจะผ่าด่วนนะคะเพราะเห็นเราไม่ไหวสั่งเตรียมเลือดเตรียมอุปกรณ์ แต่❗️หมอเด็กอีกฝ่ายไม่ยอมบอกว่าเด็กออกมาก็เสี่ยง โต้เตียงกัน สรุปเค้าบอกให้เรานอนรอไปอีกระหว่างรอก็ให้ยาให้ อ็อกซิเจนไป แฟนเราร้องไห้กลัวจะเสียเราเสียลูกไป จนกระทั่งวันที่ 11/12/62เราไม่ไหวแล้วยื้อให้น้องอยู่ในท้องได้แค่ 34week+1 เวลา 10:00เข็นเราเข้าห้องผ่า น้องออกมาตอน 11:39น. น้ำหนัก2,339 ตอนนี้น้องอยู่ในห้องเด็ก น้องมีภาวะน้ำตาลต่ำคะ ....ส่วนแม่เพิ่งจะออกมาจากโรงบาลมะวานนี้คะ (มาเป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกๆคนนะคะที่กำลังเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน สู้ๆนะคะ)

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

น้ำหนักน้องดีกว่าบ้านนี้เยอะเลยค่ะ บ้านนี้1900กรัมค่ะ

ขอให้แข็งแรง สมบูรณ์ทั้งคุณแม่และคุณลูกนะคะ อย่าเครียดและกังวลไปล่วงหน้าจะทำให้สุขภาพแย่ ให้มั่นใจในหมอและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าจะรักษาได้ทุกอย่างค่ะ ไหว้พระ สวดมนต์นะคะ ให้จิตใจสบาย หมอเคยบอกเราว่า ทารกเป็นสิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์ในการเอาตัวรอดและอยากอยู่รอด พวกเขาฟื้นตัวและเรียนรู้ไว

เป็นเหมือนกันคะ มีภาวะรกต่ำ เลือดออกตั้งแต่ 30 สัปดาห์ เลือดออกตลอดจนต้อง คลอดตอน 34 สัปดาห์เหมือนกันคะ น้องอยู่ห้อง Nicu ประมาณ 7 วัน ตอนนี้น้องจะครบ 2 เดือนแล้วคะ แข็งแรงดีปกติคะ มาทำน้ำหนักข้างนอกดีกว่าคะ คุณแม่ไม่ต้องกังวล น้องต้องแข็งแรงอยู่แล้วคะ

5y ago

นมแม่ + นมผงคะ ยี่ห้อ enfarlac สำหรับเด็กคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักไม่ถึง 1800 คะ

ก่อนหน้านี้คุณหมอไม่แนะนำให้ฉีดยาป้องกันคลอดก่อนกำหนดหรอคะ ของเราเป็นเหมือนกัน คนแรกคลอด35สัปดา ตอนนี้ท้องคนที่2คุณหมเลยแนะนำให้ฉีดยา จ่ายยาที่โรงบาลฉีดทุกอาทิตเลย ฉีดจนถึง36สัปดาเลยคะ

เเม่บ้านนี้หมอบอกว่ารกเสื่อมค่ะครรภ์36 สัปดาห์ละค่ะกำหนดคลอด 23 ม.ค. เเม่บ้านนี้คิดว่าคงไม่ถึงค่ะดูท่าจะออกก่อนเพราะรกเริ่มเสื่อมเเล้วค่ะน้ำคร่ำน้อยด้วยค่ะตอนนี้เเม่ห่วงน้องมากๆๆเลยค่ะ

นี้ก็เป็นเหมือนกันค่ะ​ ภาวะรกเกาะต่ำ​ กับมดลูกคว่ำ​ ตอนนี้ท้องได้17สัปดาห์​แล้วค่ะ​ หมอให้ระวังเหมือนกัน​ เดินนิดหน่อยก็เจ็บมดลูกค่ะ​ นี้ก็ลุ้นๆอยู่เหมือนกันค่ะ​ ภาวนาให้ลูกปลอดภัย​

สู้ๆค่ะ ของเรา17สัปห์หมอบอกว่ารกเกาะต่ำ ก็กังวลเหมือนกัน แต่หมอบอกว่า พออายุครรภ์มากขึ้น รกอาจจะขึ้นข้างบนก็ได้... เพราะตอนนี้ครรภ์เล็กอยู่.. สู้ๆนะคะคุณแม่ ขอให้น้องแข็งแรงโตไวๆนะคะ

VIP Member

สู้ๆค่ะ​ น้องคลอดแล้ว​ ปลอดภัยแล้ว บ้านนี้ก็รกเกาะต่ำค่ะ​ แต่ดีที่ไม่มีเลือดออก ะยายามประคับประคองไปเรื่อยๆ​ ขอให้แม่และน้องออกรพ.ไวๆนะคะ

สู้ๆนะคะแม่ อย่าคิดมากโทษตัวเองเลยค่ะ มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ โดยที่เราไม่สามารถควบคุมมันได้ ขอให้น้องแข็งแรงไวๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ✌

กัดฟันให้หักกันไปเป็นซี่ๆๆไปเลยค่ะแม่✌✌✌✌สู้เพื่อลูกแล้วก้อสู้เพื่อตัวเองค่ะแข็งแรงและปลอดภัยไปพร้อมๆๆกันค่ะเป็นกำลังใจให้ค่ะ