108 ตอบกลับ

VIP Member

ของเราไม่แย่งค่ะ ปู่ย่า ตายาย ไม่เคยมาแย่งตั้งชื่อหลานเลย มีก็แต่ป้า ๆ พี่สาวของสามีนั่นหล่ะค่ะ จะตั้งชื่อเอาที่ตัวเองชอบให้ แต่เรากับสามีไม่ชอบ สามีชอบมอไซต์ ตอนแรกก็ทะเลาะกันนะคะ เพราะเราอยากได้ชื่อไทย ๆ หน่อย เราจะตั้งชื่อข้าวนึ่ง มีแต่คนบอกโอเค น่ารักดี แต่พ่อจะเอาชื่อเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ ฮาเล่ย์คือรถที่พ่อขี่ประจำ แต่เอามาตั้งไม่ได้ เพราะตั้งชื่อหมาไปแล้ว 5555 สรุปจบที่โมโต (ญี่ปุ่นก็คือมอไซต์ ฝรั่งก็แปลว่ามอไซต์) ส่วนคนน้องผู้ชายเช่นกัน ไม่คิดมาก เอาจีพี (กรังด์ปรีซ์) ต่อเลย เป็นรายการแข่งรถ Motogp พ่อชอบใจ ปู่ย่าตายายเรียกได้ แต่คนแก่ญาติ ๆ มักจะมีปัญหาเรียกผิด คนพี่ชอบเรียก โมโนบ้าง โตโมบ้าง เพี้ยนสุดเลยเรียกกาโม่ 555 ง่ายสุดเลยบอกเรียกง่าย ๆ เรียกโต ๆ ก็ได้ ส่วนคนน้องไม่มีปัญหาทุกคนเรียกจีพีได้ แรก ๆ เขิน ๆ ไม่ชิน ตอนนี้ ชินแล้ว ส่วนแม่นั้นเรียกบี๋ ๆ บ้าง คนพี่ตอนน้องคลอดแรก ๆ ตอนนั้นอายุ 2 ขวบ 2 เดือน ยังเรียกไม่ชัดมาก ก็จะมี อิปี๋ อิบี๋ ตอนนี้เรียกจีพีบ้าง ซีพีบ้าง เบบี๋บ้าง ก็โอเคปรับกันไป ส่วนชื่อจริงของพี่ชายตั้งวันที่คลอดมาแล้ว 1-2 วัน 5555 เนื่องจากครรภ์เป็นพิษแม่เลยคลอดด่วน ไม่ได้เตรียมชื่อจริงไว้ สรุปจบที่ ปุญญพัฒน์ แปลว่า ผู้เจริญด้วยบุญ พ่อชอบไม่เป็นกาลกิณีกับวันเกิดด้วย ผ่าน ส่วนคนน้องตั้งไว้ก่อน เพราะยังไงก็ต้องผ่าคลอด เลยเลือกวันคลอดได้ เอาวันศุกร์เหมือนพี่เลยละกัน ตอนแรกตั้งไว้ปุณณดล แปลว่า ผู้ที่เกิดจากบุญ อ่ะคล้องกับคนพี่ดี แต่ ๆ ๆ “ล” เป็นกาลกิณีวันเกิดจ้า อดเลย 😭 เลยเปลี่ยนเอาเป็น ปุณณพัฒน์ แปลว่า ผู้มีความเจริญรุ่งเรื่องอันบริบูรณ์ ตอนแรกกลัวมากว่าจะสับสนกับชื่อคนพี่ เพราะต่างกันแค่ ญ กับ ณ อ่านออกเสียงเหมือนกันเลย แต่พ่อบอกไม่หรอก จำได้ แยกได้ สุดท้ายพ่อจำผิดจ้า บอกชื่อลูกปัณณพัฒน์ 55555 พาไปหาคุณหมอตอนแรกหมอก็งงมากค่ะ เพราะตรวจพร้อมกัน 555 เกือบเขียนลงบันทึกผิดเลย

VIP Member

บ้านนี้เรากับแฟนแย่งกันตั้งทั้งชื่อเล่นและชื่อจริงเลยค่ะ แฟนเราบอกจะตั้งเองหมดเพราะแฟนอยากได้ลูกชายมากแฟนบอกอยากมีลูกชายพอลูกชายเกิดมาแฟนก็บอกกับทุกคนเลยค่ะ ว่าคิดชื่อไว้เยอะเลยกับลูกชายแต่แม่ไม่ชอบสักชื่อ แฟนก็ไม่ชอบชื่อที่เราตั้ง สรุปแฟนเอาไปให้พระตั้งชื่อจริงค่ะ ส่วนชื่อเล่นแฟนตั้งเองสุดท้ายต้องยอมค่ะ พ่อเค้าเห่อลูกชายตั้งชื่อตั้งแต่ยังไม่คลอด พอคลอดมาเลยได้ตั้งสมใจ 🥰

VIP Member

บ้านนี้ค่ะ ลูกสาวคนโต เราคลอดออกมา เราตั้งชื่อเล่นให้น้อง สไปร์ท แต่พอคลอดมาแล้วแม่แฟนกับพี่สาวแฟนมา พี่สาวแฟนบอกให้ชื่อน้องเอม ตั้งชื่อจริงให้เสร็จสรรพเลยค่ะ เราก็เถียงบอกไม่เอา แต่สุดท้ายก็เรียกชื่อเอมกันหมด เราก็ไปบ่นๆ กับแฟน ว่าลูกตัวเองแท้ๆ แต่ตั้งชื่อเองไม่ได้ ตอนนี้ท้องคนที่ 2 กำหนดคลอด 24 นี้เราตั้งชื่อเล่นชื่อจริงไว้แล้ว รอบนี้เราจะไม่ยอมอีกเด็ดขาดเลยค่ะ

แม่ต้องมีอภิสิทธิ์​เหนือคนอื่นค่ะ ตอกหน้าไปเลยว่า "อยากตั้งชื่อก็ให้ไปตั้งท้องเอง" แม่บ้านนี้ก็ตั้งชื่อเล่นน้องตั้งแต่รู้เพศค่ะ เป็นผญ.ชื่อน้องปันปันเพราะแม่ชื่อปินปินค่ะ🤟🏼 หมอบอกว่าน้องจะได้ยินเสียงแม่ประมาณ6เดือนค่ะ เค้าอยู่กับชื่อนี้มาหลายเดือนแล้ว เค้าจดจำแล้วค่ะ ปล.ชื่อน้องฮันนี่น่ารักแล้วค่าอย่าเปลี่ยนเลย

บ้านนี้แม่สามีจะตั้งเองหมดเลยค่ะ แต่เราไม่ยอมเลยตั้งกันเอง แฟนตั้งชื่อเล่นตั้งแต่น้องยังไม่เกิด(ชื่อโอห์ม) (เราอยากให้ชื่อภูติแต่ไม่ได้บอกแฟน เพราะคิดว่าพ่อตั้งชื่อเล่นแม่ตั้งชื่อจริง อย่างน้อยก็มีส่วนร่วมกันตั้งชื่อลูก และคิดว่าชื่อที่พ่อแม่ตั้งนี่แหล่ะเป็นสิริมงคลกับลูกที่สุดแล้ว) ส่วนชื่อจริงแฟนให้เราตั้ง

บ้านนี้แบ่งกันค่ะ แม่ตั้งชื่อเล่น พ่อตั้งชื่อจริง ได้ผ่าคลอดด่วน !! สาเหตุ สายสะดื้อพันคอน้องค่ะ คนเฒ่าคนแก่เค้าว่า เด็กสายสะดื้อพันคอ เปงเดกแข็งแกร่ง จะเป็นเจ้าเปงนายคน พ่อเค้าเรยตั้งชื่อ นฤบดิน แปลว่า ผุ้สูงส่ง ช่วยแม่ ชอบแบบอินเตอร์หน่อยๆเรย ตั้งชื่อว่า ติวเตอร์ จ้าาา 😂😂 น้องติวเตอร์ ดช.นฤบดิน ผิวผ่องคับบบบบ

เหมือนกันค่ะ ตอนท้อง คุยกันว่าจะให้ชื่อเมษา เพราะกำหนดคลอด 9 เม.ษา ตกลงไว้ถ้าเปน ผญ.เอาตามนี้ พอ ออกจริงๆ27 มี.ค ทางบ้าน สามีจะให้ชื่อ มีนา ทางบ้านเราจะให้ชื่อเมษา ตอนยุในท้องทำเปนไม่สนใจตั้ง พอออกมา เเร้วจะมาตั้งชื่อ ปี๊ดจะเเตก ตัดปัญหา เดี้ยวเเม่ตั้งเองค่ะ สรุปชื่อ มินมิน. ปัญหา​บ้านเเตก แม่ผัวลูกสะใภ้ 😵

VIP Member

บ้านนี้เรากะพ่อบ้านแย่งกันตั้งชื่อเล่นค่ะ ชื่อจริงยายเป็นคนตั้งให้ตั้งแต่ยังไม่คลอดค่ะ บ้านนี้ไม่ค่อยนิยมให้พระตั้งค่ะเพราะแม่เราเขาเป็นคนอิสลาม ตอนแรกพ่อบ้านจะเอาไปให้พระตั้งแต่แม่ไม่เอาค่ะ แม่จะเอาชื่อที่ยายตั้งให้ยอมให้ใช้นามสกุลเดียวกันกับพ่อด้วยแล้ว ชื่อก็ขอให้เป็นแบบที่ยายเขาตั้งเถอะ😂😂😂

บ้านนี้ตั้งไว้แต่ยังไม่ท้อง พอท้องเราก็เรียกของเราตามที่ตั้งคิดไว้ บอกไปเลยตอนขอให้เค้ามาเกิด บอกว่าถ้ามามีเด็กมาเกิดด้วยจะตั้งชื่อนี้ บอกเค้าไว้แล้วจะตั้งชื่อนี้เปลี่ยนไม่ได้😁(สุดท้ายยอมจ้า ตอนแรกจะตั้งสารพัดชื่อเลยแต่กะน่ารักๆทั้งนั้น ชื่อเล่นนะคะ ส่วนชื่อจริงหาในเน็ตเอา พ่อกะยายคนเลือกจ้า)

บ้านนี้ตอนท้องตั้งชื่อเล่นว่าอัญชัน​ เราตั้งเอง​ พอคลอด​เปลี่ยน​เป็น​กัสจัง​ ทั้งเราล่ะพ่อสามีชอบ​ แต่ไม่ถู​กใจแม่สามีๆเลยเปลี่ยน​ชื่อเป็น​เหมยเม่ยแทน​ วันไหนถ้าพ่อสามีกับแม่สามีมาหาหลานจะเถียงชื่อเล่นทุกครั้งที่มาหาหลาน😂😂สุดท้ายเลยได้ชื่ิอเล่นว่าเหมยเหม่ย​อย่าง​เป็น​ทางการ😂

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง