37 ตอบกลับ

ขอเล่าประสบการณ์ตรวจน้ำตาลในเลือดนะคะ เมื่อวันที่ 10 เมษา 63 หมอนัดกลืนน้ำตาลตรวจเบาหวานครั้งแรก กลืนน้ำตาล50กรัม หลังกลืนน้ำตาล 1ชั่วโมง เจาะเลือด ค่าน้ำตาลได้ 173. ปกติต้องไม่เกิน 140นะคะ หมอบอกว่าเสี่ยงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หมอจึงให้มาตรวจใหม่อีกครั้งในวันที่17เมษา63 ครั้งที่2หมอนัดตรวจเบาหวานโดยครั้งนี้ให้กลืนน้ำตาล100 g. และต้องงดอาหารหลังเที่ยงคืนก่อนวันเจาะ ไปถึงเจาะเลือดก่อนกลืนน้ำตาล1เข็ม (ทุกครั้งที่เจาะหมอจะเจาะที่เส้นเลือดที่แขนนะคะ) หลังจากเจาะเข็มแรกเสร็จ หมอให้กลืนน้ำตาล100g ผ่านไป 1ชั่วโมง. เจาะเข็มที่2. เข็มที่3. และเข็มที่4. แต่ละเข็มห่างกัน 1ชั่วโมง ค่าที่ได้เป็นดังนี้คะ 94. 239. 188. 155. ไม่ผ่านคะ หมอสรุปว่าเป็นเบาหวานคะ หลังจากนั้นเข้าพบหมอ หมอสั่งให้ควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด และให้ไปเจาะเลือดที่อนามัยแถวบ้าน โดยหมอ ให้ไปตรวจสัปดาห์ละ2วัน คือวันจันทร์และวันพฤหัส ตามเวลาที่กำหนดดังนี้คะ วันที่20/4/63. ตรวจหลังงอาหารเช้า 2ชั่วโมง ค่าที่ได้ 93 วันที่23/4/63 ตรวจ2รอบคือก่อนอาการเช้า ค่าที่ได้คือ 83. และหลังอาหารเที่ยง2ชั่วโมง ค่าที่ได้คือ97คะ ***หมอบอกว่าถ้าควบคุมอาหารได้ขนาดนี้ไม่มีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์คะ***

ของบ้านนี้นะคะ น้ำหนักตัว 126 กก. คุณหมอให้กลืนน้ำตาล 75 กรัม พยาบาลบอกว่า ตรวจหาเบาหวานครั้งใหญ่ เนื่องจากต้องกลืนน้ำตาลเยอะ วันไปหมอให้งดน้ำ งดอาหาร ตั้งแต่เที่ยงคืนวันก่อนไป พอไปถึงพยาบาลให้กลืนน้ำตาลอยู่3ครั้ง แก้วแรก 1 แก้ว รอผล 1ชั่วโมงแล้วมาเจาะเลือด ผลปกติ แก้ว2 กลืนอีก 1 แก้ว รอผลอีก 1ชั่วโมงแล้วมาเจาะเลือด ผลปกติ แก้ว3 แก้วสุดท้าย กลืนอีก รอผลอีก 1ชั่วโมง เจาะเลือดอีกผลสรุป กลืนไปทั้งหมด 3 ครั้ง ผ่านทุกครั้งค่ะ หลังจากนั้น เราก็ไปทานข้าวได้ แนะนำให้ไปเช้าๆนะคะ เผื่อแม่จะหิวข้าว ไปถึงปุ๊บบอกเขาเลยว่าคุณหมอให้กลืนน้ำตาลตรวจเบาหวาน เขาจะได้ทำให้ก่อนค่ะ เพราะใช้เวลานานพอสมควร อ้อ ! อีกนิดนะคะ บ้านนี้ไม่ชอบทานของหวานค่ะ อาหารรสชาติหวานจะไม่กินค่ะ มีกินจะเป็นน้ำโค้ก แต่ไม่มาก และไม่บ่อยค่ะ

เราเพิ่งตรวจไปเมื่อ30มี.ค.(26สัปดาห์)(หมอให้งดน้ำงดอาหารหลังเที่ยงคืน) เจาะก่อนกินน้ำตาลได้79 แล้วก็กินน้ำตาล เราไม่ได้เอามะนาวไปด้วย ที่จริงต้องเอามะนาวไปด้วย1ลูก เพื่อผสมกับน้ำตาลแก้เลี่ยน หวานมากหวานจนเลี่ยน แล้วรอ1ช.ม. มาเจาะอีกเข็มที่2 ค่าอยู่ที่ 122 รออีก1ช.ม.มาเจาะอีกเข็มที่3 ค่าอยู่ที่ 109 สรุปปกติค่ะ ไม่เป็นเบาหวาน โชคดีไป

ถ้าเป็น รพ.รัฐ รีบไปแต่เช้านะคะคุณแม่ เราไป 9 โมง ได้กลับอีกทีบ่ายสามนิดๆ ก่อนไป รพ. ให้คุณแม่ทานข้าวก่อน น้ำตาลไม่ต้องเยอะนะคะ เพราะพี่พยาบาลจะให้เรากินน้ำตาลก่อนเจาะเลือด 1 ชั่วโมง รอผลเลือดเกือบสามชั่วโมง ได้ผลเลือดแล้วต้องรอหมอสรุปทุกอย่างให้ฟังค่ะ เราพึ่งไปมาเมื่อวันที่ 21 นี้เองค่ะ

เริ่มแรกคืออดอาหาร8ชม.เพื่อตอนเช้าไปกินกลูโคส เริ่มแรกเจาะเลือดก่อนดื่ม พอเจาะรอบแรกก็ดื่มให้หมด พยายามอย่าอ้วกไม่งั้นต้องมาใหม่อีกวันนะคะ เว้น1ชม.เจาะครั้งที่2 เว้น1ชม.ครั้งที่3 เว้น1ชม.ครั้งที่4ค่ะ พยายามอดทนให้ได้เพื่อไม่ต้องมาทำซ้ำอีก เพราะรสชาติบาดคอมากค่ะ

หลังกินน้ำตาลแล้วถ้ารู้สึกจะอ้วกในอมน้ำแล้วบ้วนทิ้งทำไปเรื่อยๆนะคะเดี๋ยวจะดีขึ้นค่ะ ถ้าจะให้ดีคุมอาหารค่ะ งดของขนมงดของหวาน ลดปริมาณข้าวเน้นผักผลไม้ และต้มน้ำใบเตยดื่มทานน้ำเปล่าหรือดื่มเช้าเย็นค่ะ บ้านนี้ตรวจครั้งแรกเกินอีก 3 รอบหลังผ่านหมดค่ะ

คุมอาหารเตรียมพร้อมให้ผ่านตั้งแต่รอบแรกได้เลยจ๊าแม่ งดทานข้าวเหนียว ผลไม้หวาน ของหวาน อาหารทอดมัน น้ำมะพร้าว งดก่อนนะจ๊ะ กล้วยด้วยจ๊ะ แล้วจะได้ทานน้ำตาล นับเวลา 1 ชั่วโมง เจาะเลือดตรวจ ค่าต้องได้ไม่เกิน 140 นะจ๊ะแม่ถึงจะผ่านจ๊า

ตรวจพบเป็นเบาหวานตั้งแต่7สัปดาห์หมอนะนัดถี่มากเพราะกลัวเสี่ยงต่อเด็ก หมอแนะนำให้คุมอาหาร... ไปหาหมอมา3รอบแล้วค่ะ... ค่าน้ำตาลปกติ วันที่28นี้ต้องไปอีกรอบแต่คราวนี้ต้องลุ้นค่ะ.. เพราะช่วงนี้ทานเยอะมากจะครบ19สัปดาห์แล้วค่ะ

ก่อนถึงวันนัด ช่วงนี้งดของหวาน กินแต่พอดีนะคะ ตอนดื่มกลูโคสจะเลี่ยน ๆ นะคะ แนะนำพกมะนาวไปด้วย ช่วยแก้เลี่ยนได้ค่ะ ล่าสุดโดนน้ำตาล 100 กรัม เลี่ยนมากค่ะ หวานจับใจ😄😄 สู้ ๆ นะคะ

ใช่ค่ะ โดนตรวจซ้ำอีกรอบค่ะ เพราะตอนกลืน 50 g ไม่ผ่านค่ะ กลืน 100 g เจาะเลือด ทุกชม. 4 รอบค่ะ สุดท้ายไม่ผ่าน 😅😅 เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ พบหมอเบาหวาน รักษาตามอาการค่ะ

คุณหมอจะนัดตรวจโดยการให้เรากินกลูโคส50กรัมหลังจากกิน1ชม.คุณหมอจะตรวจโดยการเจาะหาน้ำตาลที่ปลายนิ้วค่ะค่าน้ำตาลต้องไม่เกิน140ค่ะทางที่ดีคุณแม่ต้องเตรียมตัวก่อนตรวจค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง