7 ตอบกลับ

หลักการให้อาหารเสริมสำหรับทารกอย่างเหมาะสม ถูกเวลา และพัฒนาการตามวัยของทารก ควรเริ่มให้อาหารเสริมเมื่อทารกอายุ 6 เดือน ซึ่งเป็นเวลาที่ร่างกายทารกพร้อมทั้งทางระบบประสาท ระบบย่อยอาหาร และระบบไต และค่อยๆ เพิ่มปริมาณจนสามารถทดแทนนมได้ 1 มื้อ โดยค่อยๆ เพิ่มความหยาบของอาหารขึ้นเรื่อยๆ จากเหลวไปข้นมากขึ้น หยาบไปเป็นชิ้น ทารกก็จะค่อยๆ เรียนรู้สัมผัสและรสชาติของอาหารและพัฒนาการเคี้ยวการกลืน การหยิบการตักอาหารทานเองก็มีส่วนในการพัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างสายตาและมือของเด็ก โดยทารกที่เริ่มอาหารตามวัยช้าหรือทานแต่อาหารเหลวตลอดก็อาจเกิดปัญหาการปฏิเสธที่จะกิน หรือการเลือกกินได้ เพียงพอ เหมาะสมกับความหิวและอิ่ม – ปริมาณอาหารที่ให้ขึ้นกับความต้องการพลังงานประจำวันตามอายุ – มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ใช้อาหารที่หลากหลาย โดยค่อยๆเพิ่มชนิดของอาหารทีละอย่างทุก 5-7 วัน – ความเข้มข้นของอาหารต้องไม่ใสเกินไป คือต้องข้นเหมือนกล้วยขูด หรือแยม – ความหยาบของอาหาร ค่อยๆ เพิ่มตามอายุ โดยทารกอายุ 6 เดือนใช้วิธีการบดให้เนื้อค่อนข้างละเอียด และเมื่อสามารถเคี้ยวและกลืนได้ดีขึ้น จึงค่อยๆ เพิ่มความหยาบจนถึงอาหารเป็นชิ้นเล็กๆ จนอายุ 12 เดือน ทารกจะสามารถทานอาหารเหมือนผู้ใหญ่ได้ แต่รสไม่จัด – จำนวนมื้อที่ป้อนต้องเหมาะสมตามวัย ได้แก่ เริ่ม 1 มื้อ เมื่อทารกอายุ 6 เดือน และเพิ่มเป็น 1-2 มื้อ ในช่วงอายุ 6-8 เดือน, 2-3 มื้อ ในช่วงอายุ 9-11 เดือน, 3 มื้อ ในช่วงมากกว่า 12 เดือน – จัดมื้ออาหารให้เหมาะสม เป็นเวลา ไม่ทานอาหารใกล้กับมื้อนม จะทำให้ทานอาหารได้น้อย – ปรับลดมื้อนมเมื่อเพิ่มมื้ออาหาร เช่น อาหาร 1 มื้อ นม 5 มื้อ, อาหาร 2 มื้อ นม 4 มื้อ, อาหาร 3 มื้อ นม 3 มื้อ – การทานน้ำผลไม้ น้ำหวาน หรือขนมมากเกินไปในระหว่างวัน จะทำให้ทานอาหารมื้อหลักได้น้อย

ปลอดภัย – ส่วนประกอบต้องสะอาด มีคุณค่าทางอาหาร – การเตรียมอาหาร เก็บอาหาร ต้องสะอาดถูกหลักอนามัย – ล้างมือก่อนเตรียมและป้อนอาหาร บรรยากาศของมื้ออาหารที่เหมาะสม – ฝึกให้นั่งทานอาหารที่โต๊ะอาหาร ไม่ควรให้ดูโทรทัศน์ หรือเดินป้อนอาหาร เนื่องจากจะดึงความสนใจของทารกทำให้ไม่สนใจทานอาหาร – ทานอาหารเป็นมื้อๆ อย่างเป็นเวลา โดยคอยกระตุ้นให้ลูกทานอาหาร ระยะเวลาต่อ 1 มื้อไม่ควรเกิน 30 นาที ถ้าทานไม่หมดหรือไม่ทานให้เก็บอาหาร และไม่ให้นมหรือขนมเสริม เพื่อให้ลูกรู้ว่าถ้าไม่ทานอาหารก็จะหิว เป็นการฝึกวินัยพื้นฐานให้กับลูก – พูดคุย สบตากับทารกขณะป้อนอาหาร เพื่อเป็นการให้ความรัก และกระตุ้นพัฒนาการ – ป้อนอาหารด้วยความนุ่มนวล เพื่อลดการสำลัก – คอยสังเกตปฎิกิริยาของลูกว่าอิ่มหรือยัง ไม่บังคับให้ทานเกินความต้องการ – ให้ทารกหยิบอาหารทานเองได้เพื่อฝึกการใช้ประสาทสัมผัส และเมื่อสามารถจับช้อนได้ให้ลูกทานข้าวเองเพื่อฝึกการช่วยเหลือตนเอง – อาหารบางอย่างที่ลูกปฏิเสธ ให้ลองปรับเปลี่ยนให้มีรูปแบบที่ทานง่ายหรือน่าทานมากขึ้น เช่น ลูกไม่ยอมทานผัก ให้นำผักไปบดหยาบผสมเนื้อสัตว์ปั้นเป็นก้อนแล้วทอด เป็นต้น จากที่ได้กล่าวมาแล้ว การเริ่มอาหารตามวัยของทารกเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างลักษณะนิสัยการกินที่ถูกต้อง และเป็นการสร้างวินัยเบื้องต้นแก่ทารก โดยอาศัยความใส่ใจทุ่มเทและความอดทนของผู้ดูแลเป็นปัจจัยสำคัญ

สำหรับลูกการทานอาหารเสริมเป็นประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ของเค้า เนื่องจาก อาหารเสริมมีรสสัมผัสแปลกใหม่ซึ่งข้นและหยาบมากขึ้น รสชาติกลิ่นและสีที่หลากหลาย ทารกต้องใช้ทักษะและประสาทสัมผัสในการทานที่มากขึ้น ทั้งการเคี้ยวและการกลืน ดังนั้นการที่ลูกจะเรียนรู้และฝึกฝนได้ จึงต้องอาศัยความพยายาม อดทน และความช่วยเหลือจากพ่อแม่ และผู้ดูแล เพื่อสร้างลักษณะนิสัยการกินที่ดีให้กับเด็ก

เรื่องฟันงอกมีส่วนเยอะเลยค่ะ น้องจะเจ็บเหงือก ปวดฟันหน่อยๆ แม่ลองเอายางกัดไปแช่เย็นให้น้องกัดเล่น ก็พอช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ถ้าเป็นเพราะสาเหตุอื่น อาจเป็นเพราะเบื่ออาหารเดิมๆ แม่ต้องขยันเปลี่ยนเมนูค่ะ ถ้าน้องมีอาการไม่สบายตัวอื่นๆ ก็ต้องหาให้เจอ เราต้องเป็นคุณแม่ช่างสังเกตุ เพราะไม่มีใครรู้จักลูกดีเท่าคนเป็นแม่ค่ะ

VIP Member

ลองเพิ่มอาหารให้หลากหลายขึ้นนะคะ

เป็นไปได้เลยค่ะแม่

ได้คะๆ ขอบคุณคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง