แม่คิดว่ายังไงกับความเชื่อนี้

ลูกเราได้22วันแล้ว..ตอนนอนลูกเราหัวเราะยิ้มแล้วคนแก่ที่บ้านบอกว่าถ้าหัวเราะยิ้มให้ถุยน้ำลายใส่หน้าเพราะว่าแม่เก่าแม่หลังเขามาเล่นด้วย..และอีกอย่างคนแก่ที่บ้านว่าลิ้นลูกขาวให้เอาผ้าฉี่ไปเช็ค🥲 ในความคิดเรา เราว่ามันสกปรกนะ🥲🥲 #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่คิดยังไงค่ะ ไม่ได้ะลบหลู่ด้วย แต่ผ้าฉี่ หรือ ฉี่ สกปรกแค่ไหนเอาแค่นี้ น้ำลายอีกใครสั่งใครสอนกันมา งี้ไม่เอามาล้างหน้าด้วยเลยอะค่ะ เด็กเพิ่งเกิดต้องสะอาดสุดทุกสิ่ง แค่เหงื่อออกยังเปนผด นี่จะให้เอาฉี่ป้าย ถุยน้ำลายใส่ ให้คนแก่ลองทำให้ดูก่อนค่ะ กล้ามั้ย? ลูกเราตาย ป่วย มีปัญญาอะไรรับผิดชอบ แล้วไม่ต้องจบด้วยประโยคคลาสสิคนะ ว่าก็ทำกันมาแบบนี้ ไม่เหนเปนไร นี่มันคศ.2023 ค่ะ ไม่ใช่ยุคหิน

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ของทางเราก็เป็นทั้งสองข้อที่ว่ามาเลยค่ะ เขาบอกเวลาหัวเราะหรือยิ้มตอนนอนให้ถุยๆใส่ แต่เราก็ไม่ทำค่ะ แล้วก็ถ้าลูกเป็นฝ้าขาวให้เอาฉี่เช็ดคือเราไม่ทำมันสกปรกอะ เด็กยังไม่ถึงเดือนรึจะได้เป็นกี่ๆเดือนแล้วก็เถอะ ผัดไม่ให้ทำค่ะ ถ้าทำก็บอกต่อหน้าถ้าเป็นอะไรไปก็ไปดูเอง ลูกเราค่ะ ขนาดแม่ย่าเรา เราเถียงสุดๆเรื่องลูก อันที่ พูดแล้วบ่เป็นตาสะแตกกะเอามาสอนไม่เป็นเรื่อง😹😌

อ่านเพิ่มเติม

อะไรที่ไม่มีงานวิจัยรับรอง ก็ไม่ควรเชื่อค่ะ ลูกยิ้ม ลูกหัวเราะ ก็ดีแล้วค่ะ ยังดีกว่าน้องร้องไห้ เรื่องลิ้นขาว ถ้าน้องกินนมแม่ล้วน ไม่จำเป็นต้องเช็ดลิ้นค่ะ อ้างอิงจากคุณหมอกุมารแพทย์ค่ะ เวลาลูกเจ็บไข้ได้ป่วย เราไปให้หมอรักษา ดังนั้น คนที่ไม่ใช่หมอ ก็พักก่อนค่ะ อย่าไปเชื่อ

นั่นแหละปวดหัวกับความเชื่อ เชื่อจนลืมความสะอาด เราที่บ้านเวลาจะพาหลานออกไปไหนจะถ่มน้ำลายปาดเท้าแล้วเอามาลูบหน้าเราต่อ เราห้ามไม่ทันได้แต่ยืนช็อก 🤣 สงสารลูก พอขึ้นรถรีบเช็ดอย่างไว บอกทำไว้กันผี ผีมีจริงไหมไม่รู้แต่เชื้อโรคมีจนิงแน่นอน 100%

ถ้าเป็นเราคือเราไม่ได้ลบหลู่นะ แต่ไม่ทำค่ะ เราก็รู้สึกว่ามันสกปรกอ่ะ อีกอย่างเราว่ามันเป็นพัฒนาการเด็กมากกว่า ส่วนลิ้นขาวนี่เกิดจากนมรึป่าวคะ เด็กทารกยังแปรงฟันแปรงลิ้นไม่ได้มันก็ขาวเป็นธรรมดา อีกอย่างคนที่บอกเองก็คงไม่อยากโดนแบบนั้นมั้งค่ะ

เรื่องลูกหัวเราะยิ้ม ถ้าลูกยังเป็นอยู่ให้เป่าหน้าลูกเบาๆพอค่ะ หรือไม่ก็ลูบหน้าเบาๆค่ะ ความเชื่อของแต่ละคนไม่ก้าวก่ายกันนะคะแต่ก็ไม่ได้ลบหลู่ใคร ส่วนเรื่องเอาผ้าฉี่เช็ดลิ้น จริงๆเอาผ้าอ้อมปกติจุ่มน้ำอุ่นๆเช็ดก็ค่ะแม่ ออกเหมือนกันค่ะ

แม่เราก็เชื่อเรื่องยิ้ม หัวเราะไห้ถุยค่ะ แต่บ้านเราไห้ทำเสียงถุยเฉยๆไม่ได้ถุยน้ำลายจริงๆ ถ้าแม่อยู่ด้วยเราถึงจะทำค่ะ บางเรื่องเราไม่อยากมีปัญหาพอตามได้ก็ตามค่ะ ตอนนี้น้องได้เดือนนิดๆไม่ได้ทำแล้วค่ะ

1y ago

ใช่ค่ะแค่ทำเสียงตุ๋ยๆไม่ได้ถุ่ยจริงๆ

คนแก่แถวบ้านก็แนะนำแบบนี้แต่แม่เลี้ยงลูก ตามแบบคุณหมอแนะนำเพราะถ้าลูกเป็นอะไรไปสุดท้ายก็ไปหาหมอ ไม่เอาหรอกค่ะที่บอกว่าเลี้ยงมาก่อนก็ไม่เห็นเป็นไร เพราะคนเราไม่ได้โชคดีเหมือนกันทุกคน

บ้านนี้ก็หัวโบราณมากค่ะ บอกว่าถ้าคลอดแล้วจะกินได้แต่ข้าวกับแคบหมู ส่วนตัวเรากลัวลูกไม่ได้รับสารอาหารผ่านน้ำนมแม่ค่ะ ปรึกษาแฟน แฟนก็บอกว่ายายเลี้ยงลูกมาหลายคนไม่เห็นจะเป็นอะไรซักคน🥲

ปวดหัวแทนเลยค่ะ บ้านนี้ก็เป็นแต่ไม่ให้ทำตามแน่นอน ดีที่แม่ยังพอฟังและถามก่อนทุกครั้งว่าทำแบบนี้ๆๆดีมั้ย สมัยแม่ก็ทำ เราไม่ให้ทำอะไรมั่วๆตามความเชื่อเด็ดขาด บอกว่าสมัยนี้เลี้ยงตามหมอ