ลูกอ้วกพุ่ง! อันตรายไหม ?

ลูกอายุได้ 10 วัน มีอาการท้องอืดหลังกินนมบ่อยๆ แต่ก็พยายาม อุ้มนั่ง พาดบ่า ให้เรอ แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่เจอ คือลูกอ้วกพุ่งออกมาเป็นนมเยอะมากเลยครับ ผมซึ่งเป็นคุณพ่อมือใหม่ เกรงว่าอาการดั่งกล่าว จะมีผลร้ายแรงกับลูกครับ วอนผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ช่วยตอบให้หายสงสัยหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ลูกอ้วกพุ่ง! อันตรายไหม ?
35 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จาก honestdocs.co สาเหตุของอาการอาเจียนในทารก อาจเกิดมาจาก: โรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ แพ้อาหาร หรือภาวะแพ้น้ำตาลกลูโคสในนม (milk intolerance) กรดไหลย้อน (gastro-oesophageal reflux): ที่ซึ่งของในกระเพาะอาหารไหลกลับขึ้นไปหลอดอาหาร รูบนจุกขวดนมใหญ่เกินไปจนทำให้ทารกดื่มน้ำนมมากเกินไป การกลืนสารพิษโดยไม่ตั้งใจ ภาวะกระเพาะส่วนปลายตีบแต่กำเนิด (congenital pyloric stenosis): ภาวะที่ช่องจากกระเพาะไปยังลำไส้ตีบแคบจนอาหารไม่สามารถเคลื่อนผ่านไปได้จนทำให้เกิดอาการอาเจียนพุ่ง

อ่านเพิ่มเติม

เพิ่งเป็นเมื่อคืนเลย น้องงอแงจะกินนม ร้องจะกินให้ได้ เราก็ชงให้น้องกิน น้องก็ดูดกินเรื่อยๆ ทั้งๆที่กินครบปริมาณแล้ว 2 ออน ปล.ลูกเราเพิ่ง2สัปดาห์ สักพักน้องดุดไปดุดมา ออนที่จะ3จะเข้าออนที่4 อ้วกอ๊อคๆ ออกมาเต็ม ตกใจแทบแย่ดีที่ไม่เป็นอะไร สักพักน้องก็หยุดร้องขอนม สงสัยรู้แล้วว่าตัวเองต้องหยุดกินได้แล้ว เมื่อวานแทบจะร้องไห้ กลัวมากว่าลูกจะเป็นอะไร 😂😂😂

อ่านเพิ่มเติม

น้องเพิ่ง 10วัน ดื่มครั้งละ 15-30 ml ก็อิ่มแล้ว (ดูจากลูกตัวเองตอนคลอด นน 3.4 น้งดูดนิดเดียวก็อิ่ม) นมแม่อาจจะเยอะ ดื่มนมแต่ละครั้งเลยเยอะเลยอ๊วก ลองลดปริมาณนมที่ให้น้องแต่ละมื้อ อละสังเกตว่าน้องงอแงหรือมีอ้วกไหมนะคะ บ้านนี้น้องทานนมแม่ คู่กับนมเสริม แต่ทาน 1-2.5 ออนซ์ ทุก 2-3 ชม ค่ะ ถ่าย 6-8 ครั้ง ต่อวันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ให้น้องกินเยอะไปคะ บ้านนี้ก้เป้นเลยให้กินแค่อิ่ม จะรู้ได้ว่าน้องอิ่มก็ตอนที่น้องเริ่มดูดเบาลงและน้อยลง สังเกตุเอานะคะ(แล้วแต่คน) แล้วจับน้องเรอหลังกินนมทุกครั้งคะ จากนั้นเขาจะเริ่มปรับตัวเอง เพราะกะเพาะน้องยังเล้กกินนมเยอะไป มันทำให้นมไหลย้อนจึงอ้วกคะ

ลูกร้องไม่ได้แปลว่าหิวเสมอไปนะค่ะ ถ้ากินนมแม่กินต่อเนื่องประมาณ 15 นาทีกินนมชงประมาณ 2-3 ออนซ์ตามน้ำหนักน้อง เว้นช่วง 1.5-3 ชม. (ตามความเหมาะสม) กินอิ่มแล้วจับเรอขั้นต่ำ 15 นาที ถ้าร้องก็อุ้มโยกตัวเบาๆ แรกๆเหนื่อยหน่อยนะค่ะ สู้สู้ค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ พาน้องไปหาหมอมาแล้ว ตอนนี้ไม่อ้วกได้7วันแล้ว เป็นจากหลายสาเหตุค่ะ 1.กินเยอะไป 2.จับเลอไม่ดีลมในกระเพาะเยอะ 3.หูรูดกระเพาะไม่ค่อยดี 4.แพ้นม ต้องสังเกตุจากจากหลายๆอย่างค่ะ ยังไงแนะนำไปหาคุณหมอเด็กนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้านมชง นมอาจไม่ย่อยเลยท้องอืด แต่ถ้านมแม่ ย่อยง่าย แต่ดื่มนมเยอะไป เด็กบางคนอิ่มก็ยังดูด หลับคาเต้า เด็กบางคนต้องใช้เวลาในการเรอ 10-15นาทีเลยคะ (ปกติหลังดูดนมน้องจะแอ๊เลยนะคะ ถ้าไม่แอ๊ น้องอาจท้งอืดได้ค่ะ)

Super Mum

กินนมมากไปค่ะ บ้านนี้เคยเป็นแบบอาเจียนต่อกัน 2-3 ครั้งเลย และเยอะมาก แต่น้งยังร่าเริงดี ลองลดปริมาณนมลง อุ้มเรอแล้วอุ้มต่อก่อนวางน้องนอนราบทุกครั้ง อาการแหวะนม อาเจียนจะค่อยๆ ลดลงหลังน้องอายุ 3-4 เดือนค่ะ

กินนมผงป่าวคะ ถ้าใช่ ให้กินนมผงแบบสูตรสำหรับเด็กที่แพ้นมวัว และควรเป็นสูตร extensively hydrolysateค่ะ จะย่อยง่าย ถ้ากินสูตรที่เป็นนมวัวผสม จะย่อยยาก ท้องอืดได้ค่ะ แล้วก้ ถ้ากินนมแม่ ลองให้แม่เค้างดนมวัวนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เกิดจากทานนมมากไปค่ะ หรือเรียกว่านมล้นกระเพาะนั่นเอง ไม่อันตรายค่ะ แต่เด็กเล็กทานมากสุดก็แค่ 2 ออนต่อมื้อค่ะ 2 ชม. ทานที ไม่ต้องกังวลค่ะลูกเราก็เคยเป็นค่ะ ตอนนี่ 11 เดือนแล้ว 🥰🥰

คำถามที่เกี่ยวข้อง