ลูกถ่ายทุกครั้งที่กินนมแม่ จนตูดเป็นแผล

ลูกอายุ 20 วัน กินนมแม่ล้วน (แม่ปั้มใส่ขวดให้กิน) มีอาการถ่ายกระปริดกระปรอยตลอดจนกระทั่งวันนี้วันที่ 3 แล้ว น้องไม่มีอาการเพลีย แต่ถ่ายมากจนตูดแดงเป็นแผล แก้ยังไงดีค่ะ ** พาน้องไปหาหมอแล้ว หมอให้ยาฆ่าเชื้อมาทาที่ตูด และหาสาเหตุไม่ได้ทำไมน้องถึงถ่ายบ่อย ?? ปล. ปั้มนมส่วนหน้าทิ้ง ให้กินเฉพาะนมส่วนหลังแล้วแต่ก็ยังไม่หาย แม่กลุ้มใจมากเลยค่ะ เพราะยายเค้าอยากให้เลิกนมแม่ และจะให้เปลี่ยนเป็นกินนมผงแทนแล้ว

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จะเป็นเเค่ช่วงเเรกที่น้องออกมาค่ะ น้ำนมส่วนหัวจะทำให้น้องถ่ายบ่อย ถ้าปั๊มออกได้ก้อปั๊มส่วนหัวออกไปสักนิดก่อนน้องทานเพราะส่วนท้ายจะเป็นไขมันทำให้น้องอ้วนน้ำหนักขึ้นนะค่ะคุณแม่ ถ้าน้องถ่ายบ่อยมาใช้วาสลินทาทีตูดน้องเพื่อไม่ให้อุจจระมาข้างเเล้วทำให้ตูดเเดง เพราะลูกสาวก้อเป็นถ้าอายุขึ้นอีกนิดก้อยุที่การกินของเเม่ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เป็นค่ะน้องกินนมแม่ปั๊มใส่ขวดช่วงแรกน้องถ่ายบ่อยกระปริบกระปรอยทั้งวันถ่ายทุกครั้งหลังกินนมเลยค่ะ😍แต่พอเข้าเดือนที่2น้องเริ่มถ่ายน้องลงเหลือวันละครั้งสองครั้งไม่มีกระปริบกระปรอยแล้วบางวันก็ไม่ถ่าย เด็กนมแม่ก็แบบนี้แหละค่ะอย่าเลิกให้นมแม่นะคะนมแม่ดีที่สุดแล้ว❤️

4y ago

ขอบคุณค่ะ 😊

นมแม่เหมือนยาระบายคะ เด็กที่ทานนมแม้จะถ่ายบ่อยถ้าได้เป็นวันละสิบๆครั้ง ถ้าน้องถ้าไม่มีมูกเลือดถือว่าถ่ายปกติคะแม่ ถ้าน้องถ่ายบ่อยแม่เช็ดจนก้นเป็นแผล เปลี่ยนเป็นสลับล้างก้นให้น้องด้วยก็ได้คะ แล้วใช้ผ้าซับนำ้ให้แห้ง เอาวาสลีนทาเคลือบที่ก้น อีกชั้น น้องจะได้ไม่แสบเยอะ

4y ago

ขอบคุณมากค่ะ 😊

อยู่ที่ว่าแม่กินอะไรเป็นผลให้ลูกถ่ายบ่อยรึป่าวคะ การถ่ายบ่อยบางทีก็ไม่ใช่ความผิดปกติของเด็กอย่างเดียวนะคะ ลองอ่านบทความดูค่ะ https://th.theasianparent.com/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88

อ่านเพิ่มเติม

ปกติเด็กกินนมแม่ก็ถ่ายบ่อยอยู่แล้วนะคะ แม่ลองดูอาหารที่แม่กินด้วยค่ะ อีกอย่างหลังลูกอึแม่ล้างให้สะอาดอย่างเบามือ ซับให้แห้ง ทาครีมกันผื่นผ้าอ้อมก่อนใส่แพมเพิร์ส บ้านนี้ทำแบบนี้ลูกไม่ค่อยเป็นแผลค่ะ

เมื่อก่อนลูกบ้านนี้ก้ถ่ายแทบจะทุกมื้อนมเลยค่ะ ปั๊มใส่ขวดให้น้องกิน ถามหมอ หมอก้บอกว่าเป็นปกติของเด็กนมแม่ล้วนค่ะ พอเค้าโตขึ้นก้เริ่มถ่ายห่างออกไปค่ะ ตอนนี้4เดือนแล้ว ถ่ายวันละ4-5ครั้งได้คะ

Post reply image
4y ago

🥰

บ้านนี้ก็เป็นคะแรกๆแม่ปั๊มนมให้นานขึ้นหน่อยนะค่ะ แล้วถ้าลูกตูดแดงให้ทาวาสลีนเลยค่ะหรือบีเพนเท็นก็ได้ จะได้ช่วยเคลือบผิวลูกคะแม่ ไม่ทาแป้งนะคะ ถ่ายเสดล้างก้นซับให้แห้งทาวาสลีน

น้องเพิ่งเกิด เเนะนำให้กินอาหารรสไม่จัดค่อนข้างไปทางจืดก่อนค่ะเเม่ กินอาหารที่มีประโยชน์ เรื่องรสจัดเค็มเปรี้ยวเผ็ดค่อยเริ่มตอนน้องได้2เดือนกว่าเกืิบ3เดือนดีกว่าค่ะ

4y ago

ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวแม่จะระมัดระวังเรื่องอาหาร ตามคำแนะนำนะคะ ไม่ได้คิดถึงเรื่งนี้เลย 😊

บ้านนี้ก็เป็นค่ะนมแม่ล้วนถ่ายบ่อยตุดก็แดงบ้างหายบ้างค่ะขยันเปลี่ยนผ้าอ้อมเยอะหน่อยถ่ายบ่อยจนคนอื่นไม่กล้าอุ้มเลยค่ะแม่

4y ago

ปกติเลยค่ะแม่ถ้าไม่มีมูกเลือดก็สบายใจได้เลยบ้านนี้ลุกสองแร้วเป็นทั้งสองคนเลยค่ะ

อาหารที่แม่กินก็มีส่วนค่ะ แต่น้องบ้านนี้ถ่ายยากค่ะ 2วันถ่ายครั้งแม่สงสารกลัวลูกปวดท้อง เห็นบิดตัวหน้าดำหน้าแดงบ่อยๆ

4y ago

ปกติค่ะ แต่ก็สงสารเหมือนบางทีเค้าอยากถ่ายแต่ไม่ถ่าย

คำถามที่เกี่ยวข้อง