น้องไม่ยอมกินน้ำ

ลูกสาวเราได้2เดือนกับ7วันน้องไม่ยอมดูดน้ำเรยค้ะเปลี่ยนจุกนมก็แล้วน้องก็ไม่ยอมดูดเรยค้ะทำไงดีค้ะ

น้องไม่ยอมกินน้ำ
41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ทราบว่าแม่ทำคลอดเองรึคลอด รพ.ค่ะ คุณหมอหรือพยาบาลไม่ได้แนะนำอ่ะไรเรยหรอค่ะแม่ หรือไม่ได้ไปอบรมตั้งครรภ์หรอค่ะ ถึงไม่รู้ว่าน้ำควรให้ทานตอนกี่เดือน เสิทดูในเนตก็ได้ค่ะข้อมูลมีเยอะมาก ดึงสตินิสสสสค่ะแม่!!!

5y ago

ไม่ได้หัวสูงค่ะ แต่การที่ คนๆนึงกำลังจะเป็นแม่คน แล้วไม่ได้ศึกษาหรือเตรียมพร้อมที่จะเลี้ยงลูก มันบ่งบอกถึงอะไรหลายๆอย่างค่ะ ยกตัวอย่างนะคะ คนที่ไม่ค่อยeducatedก้จะไม่รู้ว่าควรรู้หรือเตรียมตัวอะไรบ้าง เช่น โฟลิกควรกินตั้งแต่ก่อนท้อง3เดือนล่วงหน้า ส่วนเรื่องกินน้ำ เราศึกษาและรู้ดีกว่าคุณแน่นอน นอกจากข้อเสียของการกินน้ำที่คุณบอกมาแล้ว การที่เด็กอ่อนกินน้ำมากๆ จะทำให้ hyponatremiaได้ คือโซเดียมในเลือดต่ำ ทำให้เด็กชักได้ ซึ่งเคยมีมาแล้วจริงๆ คือแม่อยากจะประหยัดเงินค่านมผงเลยผสมน้ำเยอะกว่าที่ควรตอนชงนม ในระยะยาวผลปรากฏว่าลูกชักค่ะ มันบอกอะไรได้หลายอย่างในสังคมไทย ว่ายังมีคนไม่ค่อยeducatedอยู่ ถึงไม่มีความรู้ในการเลี้ยงลูกในเรื่องง่ายๆ แล้วมันก้จริงที่ว่าคนไทยอ่านหนังสือไม่เกินวันละ8 บรรทัด ถ้าคนเราไม่ยอมรับข้อเสียของตนเอง การแก้ไขก้จะไม่มีวันเกิดขึ้นค่ะ

อย่าเพิ่งให้น้องดูดน้ำค่ะรอสัก​6​เดือน​ช่วงนี้ให้กินนมแม่ไปก่อน.. ถ้าน้องกินน้ำเร็วระวังน้องจะบวมน้ำ.. และจะกินนมน้อยลง.. โตช้าอีกนะค่ะ.. ในน้ำนมมีส่วนประกอยของน้ำอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องกินน้ำเพิ่มจร้า

คนแก่ที่บ้านก็บังคับให้เรา้อาน้ำเปล่าให้น้องกินเหมือนกันค่ะ น้องกินนมผสมไม่ได้กินนมแม่ คนแก่บอกต้องให้ล้างปากบ้าง ถ้ากินนมแม่ไม่ให้น้ำก็ได้ เราก็สงสัยเหมือนกัน พอถามหมอ หมอบอกดูดได้นิดหน่อย

VIP Member

เป็นเหมือนกันค่ะแม่ 2 เดือนไม่ยอมดูดน้ำแต่ว่าหยดใส่ปากได้ พอ 3 เดือนน้องก็เริ่มดูดน้ำไปแล้วชินกับน้ำที่เราหยดใส่ปากเขาทุกวัน

ดีแล้วที่น้องไม่ดูด ใครว่าป้อนน้ำช่วยลดอาการตัวเหลือง ได้ ยังไงน้ำนมแม่ก็มีส่วนผสมน้ำอยู่ในนั้นอยู่แล้ว อย่าป้อนเลยค่ะ

ทำไมถึงอยากป้อนความเป็นความตายให้ลูกละ เค้าไม่กินก็ดีแล้วนี่ วัยนี้ยังไม่ควรเสริมอย่างอื่นแม้แต่น้ำ

น้องไม่เคยทาน น้องก็ทานยากเป็นธรรมดา แต่ทานนมแม่ก็เพียงพอแล้วค่ะ ถ้าทานนมผงก็ให้แค่ล้างปากพอค่ะ

VIP Member

ตอนนี้ให้น้องกินนมอย่างเดียวก่อนนะคะ 6 เดือนค่อยกินค่ะ ตอนนี้ลำไส้ของน้องยังไม่สมบูรณ์ดีค่ะ

ให้นมแม่กับนมเสริมค่ะ แต่ไม่เคยให้ดื่มน้ำเปล่าเลย ถ้าดื่มนมได้ปกติ ก็ถือว่าดื่มน้ำแล้วนะคะ

ยังไม่ใช้เรื่องที่ต้องกังวลค่ะ เพราะเด็กเพียงแค่2เดือน ยังไม่ควรให้กินน้ำเลยด้วยซ้ำ

คำถามที่เกี่ยวข้อง