7 ตอบกลับ

มีประสบการณ์ลูกเบื่ออาหาร ลูกกินข้าวน้อยลงเหมือนกันค่ะ คือไม่ชอบข้าวเลยด้วยซ้ำ แต่ที่เราทำมาแล้วได้ผล คือแบ่งเวลาอาหารเช้า กลางวัน เย็น อาหารว่าง และนมให้ชัดเจนค่ะ พยายามหัดให้ลูกกินอาหารตรงเวลาซึ่งจะได้ผลต่อเนื่องเวลาไปโรงเรียนด้วย

ที่ลูกเบื่ออาหาร อาจเป็นเพราะเป็นของที่ลูกไม่ชอบด้วยก็ได้นะคะ เค้าอาจจะไม่ชอบ กลิ่น หรือไม่ก็รสชาดไม่ถูกจริตเค้า ช่วงแรกๆ ควรหลีกเลี่ยงหรืองดไปก่อน ไม่ต้องฝืน เด็กจะพาลเกลียดไปเลย แล้วค่อยๆ ให้ลองตอนโตกว่านี้ก็ได้ค่ะ

ที่บ้านเรา ลูกไม่ชอบกินข้าวสวยเลย เราก็เลยลองอัดข้าวเป็นก้อนแน่นๆ จัดข้าวให้เห็นในจานแค่ 2 ก้อน คือ 2 คำ เท่านั้น หารู้ไม่ (โฮะ ๆ ๆ ) ทั้ง 2 คำนั้น มีปริมาณเท่ากับ 6-8 คำได้ค่ะ ลูกเราดูเอ็นจอยกับการกินข้าวสวยมากขึ้นเยอะเลยค่ะ

ทำเหมือนกันเลยค่ะแม่ ลูกกินข้าวได้เยอะมาก

ลูกเราก็เป็นค่ะ จะกินแต่นมแม่ แถมยังไม่ชอบกินไข่ที่สุด เลยพาไปพบหมอโภชนการ หมอให้ยา periactin มาค่ะ บางคนเรียกยาเจริญอาหาร จริงๆแล้วเป็นยาแก้แพ้ที่มีผลข้างเคียงทำให้เจริญอาหารและง่วง หมอให้กินก่อนอาหารเย็นค่ะ

เวลาลูกกินข้าวน้อยลง อาจจะเป็นเพราะลูกรู้สึกเบื่ออาหารก็ได้นะคะ ที่จริงก็มีอีกหลาย ๆ สาเหตุนะคะ ลองอ่านดูคร่าว ๆ ในนี้ได้ https://th.theasianparent.com/child-refuses-to-eat-anything/web-view

ลองไปโซนอาหารญี่ปุ่นในซุปเปอร์ จะมีพวกผงราดข้าวค่ะ ไม่ก็ลองทำอาหารเป็นรูปการ์ตูน เด็กๆ น่าจะชอบ ลองดูนะคะ

แม่ลองให้เค้าตักหรือหยิบกินเองหรือยังคะ ลองดูนะคะ เผื่อเค้าจะสนใจมากขึ้น

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง