พื่งคลอดลูกได้5วัน ไม่มีน้ำไม่ไหล ไม่พอให้ลูกกิน

ลูกพื่งได้5วัน กินนมแม่ แต่นมแม่ไม่ค่อยมี ลูกกินไม่อิ่มนอนร้องไห้ไม่หยุด เราเลยไปซื้อนมเอนฟาแล็คมาชงให้ลูก แต่ยังไม่กล้าชงให้เค้ากิน อยากถามแม่ๆ ถ้าชงให้ลูกกิน ลูกจะเปนอะไรไหมคะ

พื่งคลอดลูกได้5วัน ไม่มีน้ำไม่ไหล ไม่พอให้ลูกกิน
36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปกติเด็ก 5 วันกระเพาะน้องยังเล็กมาก น้องอาจร้องไห้จากสาเหตุอื่นๆก็ได้ เช่น ท้องอืดไหม หรืออาจยังไม่คุ้นเคย น้องอยู่ในท้องแม่มา 9 เดือน ในที่แคบๆอุ่นๆ ตอนนี้ออกมาสู่โลกภายนอก กินนมแล้วลองจับเรอ หรือเอาผ้าห่อตัว อุ้มเดิน โยกเบา อาจจะลูบหลัง ตบก้นเบาๆ ไออุ่นจากแม่อาจช่วยได้ บ้านนี้คลอดกว่าน้ำนมจะมาก็ 3 วัน พยายามเอาลูกเข้าเต้า 2-3 ชม. ดูดต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 15 นาทีถ้าหลับเขี่ยแก้มเบาๆ นมแม่ 10 วันแรกมีประโยชน์มากๆ ถ้าไม่กระตุ้นน้ำนม นมจะหายไปเรื่อยๆ ถ้าคิดว่ากินจริงๆไม่อิ่ม ก็กินนมแม่เป็นหลักแล้วเสริมด้วยนมผง ที่สำคัญแม่อย่าเครียด กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำเยอะๆ อาจลองกินน้ำขิง น้ำหัวปลี ยาประสานน้ำนมช่วยอีกทาง เป็นกำลังใจให้ อยากให้น้องได้กินนมแม่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากค่าแม่

ตอนนี้เราเลี้ยงลูกด้วยนม NAN HA 1 อยู่ค่ะ เนื่องจากน้ำนมไม่ค่อยมี วันถึงสองวันกว่าจะปั้มได้ ปั้มทีก็ได้แค่2-3ออน เลยเลี้ยงแบบผสมอยู่ น้องถ่ายปกติดีค่ะ แต่คุณแม่ต้องใส่ใจน้องเพิ่มอีกนิดนะคะ การเลี้ยงด้วยนมผงค่อนข้างยากกว่านมแม่ปกติ น้องจะต้องเรอหลังกินเสร็จ แล้วก็ลิ้นขาวที่ต้องดูแลให้สะอาด ถ้าลิ้นฝ้ามากๆน้องจะเจ็บจนไม่ดูดนมเลยค่ะ แล้วก็ต้องสังเกตอึ้น้องตลอด น้ำหนักด้วยค่ะว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ธรรมชาติเด็กเพิ่งเกิดไม่ถึง6เดือนกระเพาะเล็กมากๆ น้ำเปล่าหรืออาหารขนมอะไรทั้งสิ้นห้ามนะคะ อันตรายกับเด็กมากๆ กระเพาะจะฉีกเอา อาจจะกินได้แต่ในปริมาณน้อย หรือถ้าไม่รู้หรือไม่แน่ใจอะไร ถามหมอดีกว่าค่ะอย่าคิดเอง

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ไม่เป็นไรคะ น้ำนมไม่พอเหมือนกัน จนลูกตัวเหลือง เลยต้องซื้อนมผงมาเสริมกับนมแม่ กินenfalac ตั้งแต่ได้ 1 สัปดาห์คะ ตอนนี้ 9 เดือนแล้ว กินสูตร 2 แล้วคะ น้องแข็งแรงดีคะ ไม่มีปัญหาเรื่องถ่ายด้วยคะ

บ้านนี้ใช้นมสูตรนี้ให้น้องทานตั้งแต่2เดือนครึ่งค่ะ เพราะแม่น้ำนมมีน้อย น้องงอแง พอน้องทานแล้วดีมากค่ะน้องอิ่ม อารมดี ขับถ่ายดีมาก ตอนนี้ใช้มาจนอนนี้น้อง9เดือนแล้วค่ะ

เราก้อให่ลูกกินตั้งแต่ยู่โรงบาล(แอบให้กิน เพราะน้ำนมไม่เยอะ)น้องก้ออารมดีพัฒนาการดีระบบขับถ่ายดีตอนนี้น้อง3เดือนกว่าแล่ว(ถ้านมแม่มีให้กินพอยิ่งดีค่ะ)

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ เมื่อคืนไม่กล้าชงให้เค้ากิน พื่งได้กินตอนเช้าค่ะ

ลูกเราก็กินอยู่ค่ะ เรานมน้อยไม่พอให้ลูกกินทุกมื้อ ก็ให้นมตัวนี้ค่ะ ลูกกินตั้งแต่2วันตอนนี้เข้าวันที่8แล้วไม่มีอาการอะไรแปลก ขับถ่ายดีปกติเลยค่ะ

ไม่เป็นไรหรอกค่ะ แต่ต้องให้ลูกดูดกระตุ้นเต้านมให้มากๆน่ะค่ะ แต่บางนมบางยี่ห้อ อาจจะทำให้เด็กท้องผูกได้น่ะค่ะ ระวังด้วยน่ะค่ะแม่ ทานน้ำเยอะๆค่ะ

Post reply image

นี่ก็เป็นค่ะ เพิ่งคลอดน้องทานไม่พอ.. ลองดื่มน้ำวันละหลายลิตร กินน้พไม่เย็น.. หัวปลีช่วยเรียกน้ำนมได้ค่ะ... หมั่นปั๊มบ่อยๆค่ะ เป็นกำลังใตให้

ชงให้น้องกินไปด้วยกับกินนมแม่สลับกันไปด้วยคะ ให้น้องดูดเต้านมกระตุ้นบ่อยๆเดี๋ยวน้ำนมก็มาเองคะ นมแม่มีประโยชน์มากๆนะคะ