30สัปดาห์ลูกดิ้นแรงมาก

ลูกบ้านนี้ดิ้นอยู่ใต้สะดือ ดิ้นแรงมาก ไม่หยุดเลย ยิ่งตอนนั้นยิ่งดิ้น คึกมาก อิแม่ก็สะดุ้ง ปวดฉี่บ่อยมากเหมือนพอลูกดิ้นละเสียวจิมิ แม่บ้านไหนเป็นบ้างคะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกเริ่มดิ้นตอนไหน มีเรื่องอะไรบ้างที่แม่ท้องควรรู้ คุณแม่โดยเฉพาะท้องแรกคงจะรู้สึกตื่นเต้นมาก เมื่อทราบว่าตัวเองกำลังจะมีเบบี๋ตัวน้อย เมื่อท้องเริ่มใหญ่ขึ้นคุณแม่บางคนเริ่มรู้สึกถึงทารกในครรภ์ แต่่บางคนกลับไม่รู้สึกเลย แล้วก็อยากรู้ว่า ลูกเริ่มดิ้นตอนไหน ความรู้สึกจะเป็นยังไงบ้างน่ะ และมีเรื่องอะไรบ้างที่แม่ท้องต้องรู้เกี่ยวกับ 12 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการดิ้นของลูกน้อย 1. คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ท้องแรก จะเริ่มรู้สึกถึงการดิ้นหรือการเคลื่อนไหวของลูกครั้งแรก เมื่อมีอายุครรภ์ได้ประมาณ 18 - 25 สัปดาห์ 2. หากคุณแม่เคยมีน้องมาแล้ว คุณแม่จะรู้ว่าเวลาที่ลูกเตะ ดิ้น หรือเคลื่อนไหวเป็นอย่างไร ทำให้แม่ท้องที่สองมีความรู้สึกต่อลูกน้อยในท้องได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเริ่มรู้สึกได้ในระยะเวลาประมาณ 13 สัปดาห์ 3. ลูกน้อยนท้องจะดิ้นหรือเคลื่อนไหวมากขึ้น หลังจากที่คุณแม่รับประทานอาหาร ดื่มน้ำหวาน หรือออกกำลังกายเบาๆ ซึ่งช่วงเวลาที่คุณแม่จะรู้สึกได้ จะอยู่ระหว่าง 3 ทุ่ม - ตี 1 เนื่องจากช่วงนี้ ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแม่ลดลง 4. ท่านอนสำหรับคุณแม่ท้องที่ดีที่สุด คือ การนอนตะแคงทางด้านซ้าย เพราะจะทำให้เกิดระบบการไหลเวียนที่ดี ซึ่งคุณแม่จะรับบรู้ได้จากการเตะของลูกน้อยที่มีเพิ่มมากขึ้น 5. เมื่ออายุครรภ์ได้ 28 สัปดาห์ แนะนำให้คุณแม่เริ่มนับจำนวนลูกดิ้น เพื่อที่คุณแม่จะได้ทราบว่าการตั้งครรภ์มีปัญหาหรือไม่ ซึ่งจำนวนการเตะของลูกน้อยนั้นมีผลต่อการเจริญเติบโตน่ะ สามารถอ่านบทความเรื่องนี้ต่อได้ที่ เริ่มนับลูกดิ้นตอนกี่เดือน แม่ท้องจำเป็นต้องนับลูกดิ้น ถ้าไม่อยากให้ลูกตายในท้อง จริงหรือ 6. สำหรับการนับการดิ้นของลูกน้อย คุณหมอได้แนะนำว่า ทารกในครรภ์ควรจะมีการเตะหรือการเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคลื่น หรือเป็นรอยนูน อยู่ที่ 10 ครั้งภายใน 2 ชั่วโมง

อ่านเพิ่มเติม

7. ความรู้สึกแรกที่รับรู้ได้เมื่อลูกดิ้น แม่บางคนบอกว่าลักษณะเหมือนกับการเคาะเบาๆ บางคนบอกว่าเหมือนกับแก๊สอยู่ข้างในท้อง หรือเวลาท้องร้องเวลาหิว 8. เมื่อลูกน้อยในท้องเตะครั้งแรก เราจะเรียกการเคลื่อนไหวนั้นว่า "ความรู้สึกว่าเด็กดิ้นครั้งแรก (quickening) " ที่คุณแม่รู้สึกว่าลูกดิ้น เพราะว่ามดลูกที่โตขึ้นพ้นอุ้งเชิงกราน ทำให้ผนังมดลูกชิดกับผนังหน้าท้อง พอลูกดิ้นจะสามารถรับรู้ได้ง่าย 9. อย่างที่บอกไปในข้อต้นๆ ว่า อาหารบางอย่างมีส่วนทำให้ลูกน้อยดิ้นหรือมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น คุณแม่ลองสังเกตดูน่ะ ว่าลูกในท้องชอบดิ้นเวลาที่คุณแม่กินอะไร 10. บางครั้งลูกในท้องไม่ได้แค่ดิ้นเพียงอย่างเดียว แต่เขาสามารถสะอึกได้ด้วยน่ะ ซึ่งคววามแตกต่างจะอยู่ตรงที่เวลาที่ลูกสะอึก ท้องของคุณแม่จะเต้นเป็นจังหวะ โดยจะเริ่มรู้สึกได้เมื่อมีอายุครรภ์ได้ 24 สัปดาห์ 11. พออายุครรภ์ได้ 36 สัปดาห์ การเคลื่อนไหวของลูกในท้องจะเริ่มเปลี่ยนไป โดยจะเคลื่อนไหวช้าลง และเตะเบาขึ้น เนื่องจากพื้นที่ในท้องแคบลง เพราะลูกน้อยโตขึ้นนั่นเอง 12. ส่วนอายุครรภ์ประมาณ 20-24 สัปดาห์ ช่วงเวลานี้คุณสามารถให้คุณพ่อหรือคนรอบข้างสามารถรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ได้

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง