ลูก7วัน ตาเหลืองตัวเหลือง

ลูกตัวเหลืองตาเหลือง หลังจากกลับมาจากโรงบาล 7 วันแล้วค่ะ เริ่มสังเกตว่าน้องเริ่มตาเหลือง ตัวแขนขาก็เหลือง ตอนท้องคนแรกน้องไม่มีอาการเหลืองเลย แต่คนที่สองเหลือง อยากรู้ว่าต้องพาไปโรงบาลเลยไหมค่ะ หรือเป็นปกติของน้อง เพราะตอนนี้กังวนมาก ค้นหากูเกินก็บอกว่า เด็กจะเป็น 7-14วัน บางเว็ปก็บอก น้องจะเหลืองแค่ 1-3 วันหลังจากคลอด เลยไม่แน่ใจว่าต้องไปโรงบาลเลยหรือป่าว น้องกินนมปกติ อึ ฉี่ปกติค่ะ แต่เหมือนตัวจะเหลืองมากกว่าตอนอยู่โรงบาลอีก #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ลูก7วัน ตาเหลืองตัวเหลือง
17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วิธีดูว่าลูกตัวเหลืองไหม .อยู่ในห้องที่มีแสงสว่างพอ  ใช้นิ้วมือกดลงบนผิวหนังเด็กหรือใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้กดที่ผิวหนังพร้อมกับแยกออกจากกันเพื่อรีดเลือดออกจากหลอดเลือดฝอยบริเวณที่จะตรวจ  สังเกตสี ปกติจะเห็นเป็นสีขาว แต่ถ้าเห็นเป็นสีเหลือง โดยเฉพาะถ้าเหลืองถึงท้องควรรีบพบแพทย์

อ่านเพิ่มเติม

ม่ดราม่านะค่ะบ้านนี้ก้เหลืองจนได้กับไปนอนโรงบาลครั้งที่สองก็เกือบนอนเหมือนเดิมแต่ดีหมอไห้เวลาสองวันกับมาพักบ้านแม่เลยเอาอาบแดดและกินน้ำบ่อยๆพอกับไปตรวจอีกค่าเหลืองลดลงมากค่ะม่ดราม่านะค่ะแล้วแต่ความเชื่อแต่ละคน

ลูกสาวเคยเป็นค่ะเเต่ไม่ได้พาไปหาหมอหนูอุ้มตากแดดตอนเช้า เอาจะร้อนเลยค่ะน้องจะตัวแดงๆเหมือนเเรกคลอดเลยค่ะเเล้วก็หายตาะตอนนี้โตมาปกติทุกอย่างไม่เหลืองค่ะ

2y ago

ไม่แนะนำให้ตากแดดอีกคน แสงแดดไม่ว่าจะอ่อนหรือแดดแรงไม่ได้ช่วยให้อาการตัวเหลืองดีขึ้นเลยคร้า เพราะเป็นแสงคนอย่างกับตู้อบนะคะ ให้น้องดืมนมมากๆเหมือนความคิดเห็นข้างบน คุณแม่ต้องให้ดืมทุกๆ3ช.ม.นะคะต่อให้น้องหลับก็ต้องปลุกมาดืมทั้งกลางวันกลางคืนคร้า ถ้าฉี่และขับถ่ายบ่อยๆอาการตัวเหลืองจะหายไปค่ะ

ตอนคลอดลูกคนแรกก็เป็นค่ะก่อนออกจากโรงบาลตัวเหลืองเหมือนกันแต่คุณหมอจะวัดค่าตัวเหลืองก่อนออกจากโรงบาล แต่ผลลูกเราเป็นปกติกลับมาอยู่บ้านเป็นเดือนเลยค่ะกว่าจะหาย

2y ago

ใช่ค่ะ ถ้าคุณหมอเช็คค่าเหลืองแล้วก็ไม่น่ากังกลอะไร เดี้ยวก็หายจ้า แต่ถ้ายังคุณแม่พาน้องไปหาหมอนะคะ

ปลุกน้องกินนมทุกสาม ชม คะ ถ้าแม่ใม่ตื่นก้อต้องตั้งนาริฬาปลุกนะคะไม่งั้นลุกก้อจะมีอาการตัวเหลืองเพราะกินนมใม่พอคะถ้าใม่ทำแบบนี้ต้องพาน้องไป รพ นะคะ

ตอนท้อง2 ลูกสาวก็เป็นคะ ไปโรงบาลอยู่ 1เดือนคะ หมอจะนัดทุกอาทิตย์เลย เพราะบางทีท่าค่าเหลืองเยอะ หมอจะให้น้องเข้าตู้อบคะ ยังไงลองพาน้องไปหาหมอดูคะ

บ้านนี้ออกจากโรงพยาบาลมาก็เหลืองค่ะกลับไปหาหมอ คุณหมอเนาะนำให้ปลุกน้องทานนมทุกๆสองชั่วโมงและเอาน้องไปรับแสงแดดอ่อนๆในตอนเช้าค่ะ

ไปหาหมอค่ะ ลูกกินนม แต่อาจกินนมไม่พอ ลูกอาจดูดผิดวิธี ถ้าเหลืองมากยิ่งอันตราย ไป รพ หาหมอ ส่องไฟดีกว่าค่ะ

เน้นนมแม่เลยค่ะ ให้กินเยอะๆ ถ้าไม่สบายใจไปเช็คค่าเหชืองที่รพ. ได้ค่ะ หมอให้คำตอบได้ดีที่สุด

พาไปหาหมอดีกว่าค่ะ .. คุณหมอจะตรวจค่าตัวเหลืองให้ ถ้าเกินเกณฑ์ก็จะเข้าตู้อบค่ะ

2y ago

ขอบคุณค่ะ