ขอกำลังใจ ท้อมาก

ลูกคนแรกค่ะ น้องพึ่งครบอาทิตย์ เครียดมาก เลี้ยงน้องไม่เป็น น้ำนมน้อย น้องร้องไห้เป็นอะไรก็ไม่รู้ หลับก็ยาก เค้าเป็นไรก็บอกเราไม่ได้ เราก็ไม่รู้ด้วย จับเรอไม่เคยเรอ จับนอนก็แหวะนม หลายอย่างเลยค่ะ ร้องไห้ไปหลายยกมาก 😭😭 #ขอกำลังใจหน่อยค่ะท้อมาก

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่ใจเย็นๆนะคะอย่าเพิ่งท้อ เราก็ลูกคนแรกเหมือนกันช่วงแรกๆน้องจะร้องบ่อยเพราะน้องกำลังปรับตัวเข้ากับสภาวะภายนอกปกติน้องจะอยู่ในท้องเค้ารู้สึกปลอดภัย พยายามให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆเดียวก็หยุดร้องค่ะ เดียวก็ดีขึ้นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ต่างคนต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างแม่กะลูก เวลาน้องไม่เลอไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะเพราะน้องยังเล็กอยู่ อย่างน้อยถ้าน้องไม่เลอคุณแม่ก็นวดท้องเบายกขา2ข้างหมุนๆๆทั่วท้องหมุนซ้ายหมุนขวาแล้วน้องจะผายลมค่ะ อย่างน้อยถ้าไม่เลอก็ผายบมก็ยังดีค่ะเราทำแบบนี้ตอนน้องตั้งแต่แรกเกิดเลยน้องไม่เลอกเหมือนกันค่ะ ตอนนี้5เดือนแล้ว ส่วนตอนนอนก็ให้ห่อตัวน้องนอนนะคะน้องจะได้รู้สึกอุ่นใจเหมือนอยู่ในท้องแม่ ลองนำไปใช้ดูนะคะ สู้ๆนะคะคุณแม่ ไม่ต้องเครียด

อ่านเพิ่มเติม
8mo ago

ขอบคุณมากค่ะแม่ สำหรับประสบการณ์ดีๆค่ะ

สอบถามก่อนนะคะ น้ำนมน้อยคือน้อยยังไงคะ เวลาน้องดูดอีกข้างนึงไหลด้วยไหม ถ้าไหลด้วยพร้อมกัน2ข้างก็หาขวดมารองแล้วเก็บไว้ให้น้องทานได้ต่อ แต่ถ้าไม่ไหลแม่ลองหาทานอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนมดูนะคะ ส่วนจับเรอน้องไม่ค่อยเรอ แล้วมีแหวะนมไหม ถ้ามีแหวะนมทุกครั้งแสดงว่าน้องอิ่มแล้วท้องอืดเลยทำให้น้องงอแง แม่ต้องอุ้มพาดบ่าแล้วลูบหลังน้องไปเรื่อยๆค่ะอุ้มเดินเบาๆอย่าเขย่านะที่น้องร้องไห้บ่อยน้องอาจจะไม่สบายตัว สู้ๆนะคะแม่ อาการน้องเหมือนลูกคนแรกเราเลย เลี้ยงยากมาก ตอนนี้เราท้อง2ใกล้คลอดแหละ รอลุ้นว่าจะยากเหมือนพี่ไหม✌️

อ่านเพิ่มเติม
8mo ago

ขอบคุณมากค่ะแม่

เราก็พึ่งมีลูกคนแรกคะ ช่วงแรกน้องงอแงบ่อยมากกลางคืนไม่ยอมนอนเราก็ไม่ได้หลับไปด้วย เราก็ไปหาวิธีต่างๆมาคะ ก็คือให้ลูกรู้จักกลางวันกลางคืน เราแยกห้องเลี้ยงกลางวัน/กลางคืน 7 โมงเช้า เราเปิดไฟห้องเปิดทีวีแล้วปลุกลูกตื่น ทำทุกอย่างให้รู้ว่ากลางวัน มีเสียงพูด พอตกเย็นเราก็จะเอาลูกเข้าห้องประมาณ 1ทุ่มคะ ปิดไฟห้องเปิดโคมไฟสลัวๆ พยายามทำห้องให้เงียบๆ แล้วก็ให้ลูกทานนม ส่วนมากเราให้นมจากเต้าท่านอนคะให้นมลูกท่านอนแล้วลูกจะเคลิ้มหลับไปเลย ค่อยจับเรอมื้อถัดไปคะ น้องก็จะตื่นขึ้นมาทานนมเป็นเวลาคะ

อ่านเพิ่มเติม
8mo ago

ขอบคุณมากค่ะแม่

สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ บ้านนี้ก็เลี้ยงน้องเอง มีลูกคนแรกเหมือนกันค่ะเป็นผู้ชาย บ้านนี้เลี้ยงน้องตาม Google ค่ะตามหมอประเสริฐค่ะ และก็ ตาม แม่ๆในกลุ่มค่ะ พยายามให้ลูกกินนมตามเวลานะคะ ถ้าเป็นนมแม่เองจะดีมากๆเลยค่ะ บ้านนี้ให้ลูกกินนมเองจนลูก 8 เดือนค่ะ ตอนนี้ลูกจะ 11 เดือนแล้ว น้องแข็งแรง สุขภาพดีค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่มือใหม่ แนะนำนะคะเมื่อลูกทานนมเสร็จ กับลูก อุ้มเรอ เพื่อลูกจะสบายท้องนอนหลับสบายค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8mo ago

ขอบคุณมากๆค่ะ

VIP Member

บ้านนี้คนแรกเลี้ยงง่าย คนสองชะล่าใจคิดว่าจะง่ายเหมือนคนแรก กลางวันกลางคืนร้องตลอด พอใกล้3เดือนถึงดีขึ้น หงุดหงิดมากค่ะเหนื่อยด้วยเราเลี้ยงคนเดียว เราต้องทำใจด้วยส่วนนึงเด็กบางคนไม่เหมือนกัน ลองซื้อเปลมาดูนะคะบ้านนี้ไม่ได้นอนเปลอดทนเอากลัวติดเปลให้ลูกกินนมท่านอนเราจะพอได้พักบ้าง ค่ะ

8mo ago

ขอบคุณมากค่ะ มันเหนื่อยจริงๆค่ะ

เรื่องปกติค่ะ​ ภาวะซึมเศร้า​หลังคลอด​ เราใช้ที่ปั๊มนมให้น้องกินนมแม่+นมผง​ เพราะนมไม่พอ ตอนนั้นก็ป้อนนมไปร้องไห้​ไปเพราะไม่มีใครช่วยเลี้ยงเลย​ เดี๋ยวพอผ่านเดือนนึงไปได้ก็จะดีขึ้นแล้วค่ะ​ น้ำนมตอนนี้ก็พอให้น้องกิน+เหลือเก็บแล้วค่ะ​ เราโดฟยา Domperidone​+Jessi​Mum​+ไม้นมนาง+เลซิตินค่ะ

8mo ago

เน้นอุ้ม+กอดเค้าบ่อย​ ๆ​ ค่ะ​ เด็กแรกเกิดเค้ายังกลัว​ แล้วยังปรับสภาพไม่ได้​ ต้องใจเย็น​ ๆ​ ค่อย​ ๆ​ ปลอบเค้าค่ะแม่​

น้ำนมไม่น้อยหรอกค่ะถ้าเขากินจนแหวะได้ขนาดนั้น ร้องไห้ช่วงเวลาเดิมหรือเปล่าคะ ประมาน 3 ชั่วโมง แล้วอยู่ๆก็หยุดไปเอง ถ้าใช่อาจเป็นโคลิก แนะนำให้อุ้มกล่อม เปิดเสียงสีขาวในยูทูปไปด้วยค่ะ

8mo ago

เฉลี่ยก็ร้องทั้งวันค่ะ กลางคืนก็จะหนักหน่อย ร้อง-กินนม-ร้อง-เปลี่ยนแพมเพิส กล่อมนอน วนๆ ไป ซึ่งน้องก็ไม่นอน หรือเคลิ้มๆก็ตื่น วางก็ตื่นประมาณนี้ค่ะ ยิ่งเมื่อคืนนี้ น้องตื่น 18.00 กว่าจะนอนจริงๆจังๆก็เที่ยงคืนกว่าเลยค่ะ กินนมทุกชม.เปลี่ยนเพิสไปสามสี่ผื่น ในช่วง18.00-00.00 น.นะคะ

สู้สู้นะคะ แม่ เราเข้าใจเลยค่ะว่าความรู้สึกของแม่เป็นยังไง เราผ่านจุดนั้นมาแล้วค่ะ ทุกครั้งที่ลูกร้อง เราร้องไห้ตามลูกทุกครั้ง สงสารลูก เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ กอดแน่นๆ

8mo ago

ขอบคุณมากค่ะแม่

สู้ๆค่ะแม่ แต่ควรจับเรอให้น้องเรอออกมาให้ได้ค่ะ อาจจะทำผิดวิธีหรือเปล่าลองดูวิธีในเน็ตมีสอนค่ะ อยากทราบอะไรลแงถามในกลุ่มเผื่อมีแม่ๆช่วยกันตอบนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

8mo ago

ขอบคุณมากค่ะแม่ คงจะจับเรอสั้นไปค่ะ เราจับเรอไม่ถึงครึ่งชม.

น้องร้องเพราะอาจจะกินนมไม่อิ่มไหมคะ ลองปรึกษาหมอเรื่องนมชงเสริมค่ะ ลูกเราก็เคยร้องไห้+หลับยาก พอชงเสริม เค้ากินอิ่ม นอนหลับค่ะ

8mo ago

น่าจะใช่นะคะ เพราะน้องดูดนมครั้งละไม่ต่ำกว่าครึ่งชม.เลยค่ะ น้องดูดนานมาก คิดอยู่ว่าไม่อิ่ม