ลูกอายุ 11 เดือน อยากให้เค้าเป็นเด็กทานง่าย ทานผักเก่ง เพราะเราเองไม่ค่อยทานผักผลไม้มาตั้งแต่เด็กๆค่ะ มีวิธีช่วยให้ลูกทานผักผลไม้เก่งๆมั๊ยคะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ควรเริ่มฝึกทานผักตั้งแต่เด็กๆดีแล้วค่ะ เพราะเด็กยังไม่รู้จักรสชาติอื่น โดยเฉพาะรสหวานเป็นรสดีเด็กชอบมากที่สุด ซึ่งรสชาติของผักเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามที่เดียว ดังนั้นจึงควรให้เริ่มตั้วแต่ทานอาหารมื้อแรก เริ่มจากผักใบเขียวเพราะมีรสจืดแต่ไม่มีกลิ่นแรงเช่น ตำลึงบด ผักหวานบด ผักวอเตอร์เครส ผักบุ้ง แล้วค่อยเปบี่ยนเป็นผักชนิดอื่นๆ แต่น้องวัย 11 เดือนแบ้วอาจจะเป็นเรื่องอยากที่จะให้ทานข้าวบดผสมผักใบเขียวเพียงอย่างเดียว สามารถประนุกต์บดรวมกับผักที่มีรสหวานทานง่ายๆ เช่นฟักทอง มันฝรั่ง มันหวาน หรือทำเป็นซุปครีมข้นเช่นซุปบอคโครี่ ซุปหน่อไม้ฝรั่ง ซุปผักโขม ใส่ขนมปังฉีกเป็นชิ้นเล็กๆลงไปให้กินดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ควรเริ้มฝึกทานผักสดตั้งแต่เด็ก คนพ่อคุณแม่ก็ต้องทานเป็นตัวอย่างให้เค้าเห็นด้วยค่ะ ต้องทานกันทุกวัน เริ่มจากผักที่ไม่มีกลิ่นก่อน. เคี้ยวง่าย เช่นดอกกะหล่ำต้ม ผักกาดขาวต้มจนเปื่อย แครอท ผักลุ้งทอดกรอบเป็นต้นค่ะ เมื่อเริ่มโตน้องอาจจะเลือกมากขึ้น ปรับเป็นผักทอดกรอบต่างๆก็ได้ค่ะ เด็กจะชอบใช้มือหยิบจะบเข้าปาก แต่เดี๋ยวนี้ก็จะมีผักอบแห้งที่ขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ก็สามารถนำมาทานเป็นขนมได้เช่นกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เริ่มแรกที่น้องทานข้าวอาหารที่น้องทานจะมีส่วนผสมของผักทุกมื้อเลยค่ะ ให้น้องเคยชินกับกลิ่นและรสชาตของผัก แม่ผึ้งไปเดินงานเด็กมีขนมอบกรอบที่ทำจากผักขายอยู่หลายยี่ห้อเลยนะคะ เคยลองซื้อมาทานรสชาตก็ไม่เลวค่ะ ให้น้องลองน้องก็ทานเพลินดีนะคะ อาจจะเป็นตัวช่วยในการฝึกน้องให้กินผักก็ได้นะคะ

Post reply image

เราให้ลูกทานผักตอน 6 เดือนคร่า เป็นอากหารอย่งแรกที่ทานคร่า (นอกจากกล้วยนะคะ) เราเริ่มจากบล๊อคโครี่เลยคร่า ตุ๋นแล้วเอามาบดคร่า เราเปลี่ยนวนๆไปคร่า ผลไม้นี่เห็นเ็นกระโดใส่เลยคร่า

คำถามที่เกี่ยวข้อง