ตั้งครรภ์เข้า 35 วีค

รู้สึกตัวบวมๆ ขาเท้าบวม ชาที่ขาและเท้า ปกติมั้ยคะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วิธีรับมือ เท้าบวมตอนท้อง หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งนานๆ และไม่ควรนั่งไขว่ห้าง นอนยกเท้าให้สูงกว่าระดับหัวใจโดยใช้หมอนสัก 2 – 3 ใบ รองใต้ขา จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และช่วยลดน้ำหนักที่กดทับมาจากมดลูกได้ ดื่มน้ำสะอาดมากๆ และงดเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ ที่มีคาเฟอีน ทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสชาติเค็มจัด เพราะเกลือหรือโซเดียมเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการบวมระหว่างตั้งครรภ์ ออกกำลังกายเบาๆอย่างเหมาะสมด้วยการเดินหรือว่ายน้ำตามคำแนะนำของคุณหมอ เลือกรองเท้าที่สวมใส่สบายและรองรับการขยายตัวของเท้าที่ใหญ่ขึ้นของคุณแม่ และไม่ควรใส่ถุงเท้าที่รัดแน่นเกินไป

อ่านเพิ่มเติม

เท้าบวมตอนท้อง แบบไหนที่ต้องรีบไปพบแพทย์ แม้ว่าอาการ เท้าบวมตอนท้อง จะเป็นอาการปกติที่แม่ท้องส่วนใหญ่มักจะเป็นกันบ่อย แต่หากมีอาการและความผิดปกติอื่นๆร่วมด้วยก็ไม่ควรนิ่งนอนใจนะครับ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายของภาวะครรภ์เป็นพิษได้ โดยอาการผิดปกติอื่นๆประกอบไปด้วย น้ำหนักเพิ่มมากอย่างรวดเร็ว ประมาณสัปดาห์ละ 1 กิโลกรัม มีอาการบวมบริเวณใบหน้ามากผิดปกติ มีภาวะซีด จ้ำเขียว กดบริเวณที่มีอาการบวมแล้วเป็นรอยบุ๋ม ความดันโลหิตสูง ปวดศีรษะรุนแรง ตาพร่ามัว มีอาการปวดใต้ลิ้นปี่ คลื่นไส้ อาเจียน ตรวจพบโปรตีนไข่ขาวในปัสสาวะ

อ่านเพิ่มเติม

ปกติที่แม่ท้องส่วนใหญ่มักจะเป็นกันบ่อย โดยสาเหตุของอาการ เท้าบวมตอนท้อง เกิดจากการที่ปริมาณของเหลวในร่างกายเพิ่มขึ้นตามการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และการที่ฮอร์โมนของคุณผู้หญิงมีการเปลี่ยนแปลงในระหว่างตั้งครรภ์ โดยส่วนมากจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์

บ้านนี้28วีค เริ่มบวมเเล้วคะ ปวดขาตรงขาหนีบ แทบเดินไม่ไหว แค่ยกขาใส่กางเกง ยังปวด ทรมานสุดๆ

บ้านนี้ไม่บวมเลยคะ ปกติทุกอย่าง ใหญ่แต่ท้องกะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

หาหมอนรองขาให้สูงกว่าหมอนที่เราหนุนหัวจะลดอาการขาบวมค่ะ

6เดือน ก้อบวมแล้วค่ะ นั่งนานก็ไม่ได้

คำถามที่เกี่ยวข้อง