ทำไมคนแก่ถึงอยากให้ป้อนข้าวลูกเร็ว

รำคาญมากค่ะ แม่สามีพูดตั้งแต่ลูกเราได้เดือนสองเดือน ให้ป้อนข้าวป้อนน้ำ เดี๋ยวลูกไม่โต พอเราไม่ป้อนลูกและไม่ให้แม่สามีเลี้ยงเพราะความคิดแบบนี้ก็โกรธ มาพาลว่าให้เราว่า ลูกคนอื่นเขาโตกันหมดแล้ว ใครๆเขาก็ป้อนข้าวป้อนน้ำกันทั้งนั้น ไม่มีใครเขาเชื่อหมอหรอก ทั้งๆที่เด็ก 2 เดือนก็ตัวเล็กปกติ น้ำหนักแรกคลอดน้อง 2.8 กิโล ตอน 2 เดือนน้องหนัก 5 โลกว่าเราก็ว่าสมเหตุสมผลแล้ว จากนั้นเราก็เอาลูกแยกบ้านอยู่ ไม่ให้แม่สามียุ่งแต่แกก็คอยเทียวมาหาเรื่อยๆ ชอบมาถามว่าป้อนข้าวรึยัง ป้อนน้ำไหม ถามจนลูกเรา 5 เดือนแล้ว อีกเดือนเดียวก็จะป้อนข้าวแล้ว ยังมาทำพูดใส่ลูกเราว่าอดทนนะ เดี๋ยวก็ได้กินข้าวแล้ว มันจะอะไรขนาดนั้น น้องกินนมแม่ ปัจจุบันหนัก 8 โล ไม่เคยป้อนข้าวป้อนน้ำ เกิดมาน้องก็ไม่เคยป่วยเลย แข็งแรงดีทุกอย่าง เราคิดว่าเราเลี้ยงลูกมาดีแล้ว แต่แม่สามีพูดว่านี่ขนาดแม่มันเลี้ยงไม่เป็นนะเนี่ย หนูยังโตขนาดนี้ บอกตามตรง ถ้าไม่ใช่แม่สามีเราตบปากไปแล้ว เหนื่อยมากค่ะ แก่แบบไม่มีวุฒิภาวะจริงๆ เราบอกอะไรก็ว่าเราเถียง เราแชร์ในเฟสบุ๊คเยอะมากว่าการเลี้ยงแบบนั้นมันไม่ดี ก็หาว่าเราไม่ฟังผู้ใหญ่ เลี้ยงลูกเองไม่ได้หรอก เอาที่สบายใจ สำหรับเราคือหมอไม่ได้ประเมินให้กินก่อน 6 เดือนก็ไม่รู้จะป้อนทำไม หาภาระให้ตัวเองเปล่าๆ แค่ทุกวันนี้ก็วุ่นวายพออยู่แล้ว เราว่าป้อนข้าวลูกเหนื่อยกว่าให้นมอย่างเดียวอีก ไม่รู้จะรีบไปทำไม

53 ตอบกลับ

ปัญหาโลกแตกจริงๆค่ะเป็นกันทุกบ้านเลย บ้านนี้โชคดีที่ได้เลี้ยงลูกเอง24 ชม ปู่ย่า ตายาย ทวด พูกกรอกหูทุกวันตั้งแต่น้องคลอดได้เดือนกว่าๆ ป้อนน้ำลูกด้วยตาจะได้ใสๆ ตาจะได้ไม่เหลือง พอ3 เดือนก็บอกป้อนกล้วยลูกได้แล้วป้อนน้ำด้วยลูกจะได้ตัวโตๆ เราก็ตอบค่ะๆ แต่เราก็ไม่ทำ😆 เราเลี้ยงเองเลี้ยงตามหมอประเมินคนอื่นก็ได้แค่พูดเราไม่สนใจหรอกค่ะ ลูกเรา เรารู้ดีที่สุด นี่เลี้ยงนมแม่ล้วนมาจน6เดือนถึงเริ่มป้อนข้าวบดผสมนมแม่ในมื้อแรก น้องก็กินนิดหน่อยเพราะดูตามตารางแล้วก็ปกติของเด็กค่ะ แต่แม่ย่าชอบบอกว่า ทำไมลูกเรากินน้อยไม่เหมือนเด็กบ้านนอกที่เค้าไม่ค่อยจะมีกินเด็กพวกนั้นนะอะไรมันก็กิน ลูกเราทำไมกินยาก กินน้อย ถามจริงเด็ก6จะ7เดือนนี่ต้องกินข้าวเป็นจานเลยเหรอ งง มาก ดีนะที่ลูกเราเจ้าเนื้อ น้ำหนักตามเกณฑ์และปกติดีทุกอย่าง ตามพัฒนาการแล้วเด็กวัยนี้กินข้าวแค่ 1-2ช้อนโต๊ะเองนะ อยากจะบอกเขาไปแบบนี้แต่ก็คร้านที่ยะพูดบบอกไปเพราะจะหาว่าเราเถียงเขาอีก โฟกัสที่ลูกเราก็พอนะคะแม่ๆ ปัญหานี้มีทุกบ้านจริงๆ เป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกท่านนะคะ

แม่สามีเราก็ขี้จุกจิกค่ะ ขนานเราจะซื้อรองเท้าสักคู่แกยังพูดเลยว่าใส่ได้หรอ ไม่สวยเลย ใส่แบบนี้ดีกว่าหรือไปร้านนั้นถูกกว่าด้วย เรางอนมากเดินออกมาเลยค่ะ แม่สามีเราไม่ชอบฟังเหตุผลแต่พ่อเลี้ยงสามีพูดเขาเชื่อทันทีทำทันทีบอกให้เงียบก็เงียบ ตอนนี้ท้อง28วิคแล้วบอกให้เราทำงานบ้าน เราก็ทำให้ทั้งที่ปวดหลังปวดขามาก พอเราบอกสามีเขาก็เงียบ ตอนนี้ทะเลาะกับสามีไม่คุยกันเลย เราอึดอัดมาก เหนื่อยมาก ร้องให้หนักมากแต่พยายามปล่อยวางเพราะสงสารลูก หนักสุดคือวางแผนว่าจะให้เราเลี้ยงลูกแค่3-4ปีแล้วเอาไปให้เขากับพ่อเลี้ยงสามีเลี้ยงที่ทำงานด้วยแน่นอนเราไม่ยอมเรามีสิทในตัวลูก100% ซึ้งเราว่าเราจะเลิกกันสามีเพราะเขาไม่ปกป้องหรือพยามปกป้องก็ยังดีเราโดเดียวมากนะมาอยู่ไกลบ้านแถมยังโดนใช้ทำงานบ้าน อารมณ์ก็ขึ้นๆลงๆระบายกับใครก็ไม่ได้ อยากกลับไปอยู่บ้านกับแม่ถึงจะขัดสนเรื่องเงินเพราะสามีเราหาแต่เราไม่ไหวแล้ว มันบันทอนจิตใจเรามากเลย

VIP Member

แม่สามีบ้านนี้ก็หัวโบราณ ดีที่เราเลี้ยงเองมาตลอดเลี้ยงตามหมอ เพราะน้องคลอดก่อนกำหนด หมอเลยสอนหลายๆอย่างตอนฝึกเลี้ยงน้อง แต่พอสะำภ้อีกคนมีลูกน้อย หลานคนล่าสุดแก แกป้อนข้าวตั้งแต่3เดือน แกบอกเปลืองนม ไม่ต้องกินเยอะหรอก (พ่อแม่เด็กโอนตังมาน้อย) แกเลยให้กินข้าวด้วยจะได้อิ่มไม่กินนมเยอะ ทั้งเอาฉี่มาเช็ดลิ้น กินข้าวเสร็จก็ป้อนน้ำเปล่าต่อ ป้อนทั้งกล้วย ขนมกินเล่นเด็กโตก็ให้กิน เราไม่อยากบอกแก บอกไปก็จะว่าเรา เราเลยให้สามีเราพูดแบบอ้อมๆแทน แต่ก็ทำเหมือนเดิม เลยปล่อย ไม่อยากไปยุ่งอะไรกับเขา แม่เราก็คนนึง ลูกเราคลอดก่อนกำหนดเราดูตามอายุปรับอายุจริงน้อง แม่เราก็จะให้แต่ป้อนน้ำ เราสบายใจมาก ที่เราเลี้ยงเองและขัดคำพูดของแม่เราและแม่สามีและญาติพี่น้องแม่สามี บอกเอาไปเป่าน้ำหมาก แต่เราก็ไม่พาไป บอกเราดัดขาลูกเราก็ไม่ดัด เราเลือกที่จะไม่ทำตาม ว่าก็ว่าไปเถอะ เพื่อความสบายใจแล้ว ดีกว่าลูกเราต้องมาเจ็บป่วยด้วยการกระทำหัวโบราณของคนแก่

แม่เราก็ให้ดัดขาค่ะ เราก็ไม่ดัด เสี่ยงเกินไป แล้วไปอ่านเจอทีหลังว่า เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องค่ะ เด็กเล็กขาเขาจะทรงนี้ต่อไปจะพัฒนาเอง แต่ถ้าโตแล้วยังไม่ดีขึ้นค่อยปรึกษาหมอ ซึ่งถ้าพาไปตามหมอนัดอยู่ตลอด หมอก็ต้องดูให้อยู่บ้างนะคะ ลองถามหมอดูก็ได้ค่ะ ยังดีแม่เรารับฟัง ไม่ใช่แนวบังคับใคร

ของเรา ตอนลูก1-5เดือน แม่สามีกับย่าเราบอกเมื่อไหร่จะป้อนข้าวจะได้มีแรงมีกำลัง 🙄คือแบบ ป้อนน้ำบ้าง ลูกหิวน้ำ นะ นั่นลูกร้องเขาหิวน้ำนะ ป้อนกล้วยด้วยนะขูดให้ ดีอย่างที่ลูกเราเป็นลำไส้อักเสบ เพราะขวดนนมไม่สะอาด เราเลยได้โอกาสพูดบอกไปให้หมด ว่าแบบนั้นนี่ไม่ได้ แต่ก็มีมาเรื่อยๆค่ะ หนักสุด เอาเหล้าป้ายลิ้น บอกแก้ ตาล แก้ซางลิ้น เราเลยบอก อะไม่เป็นไร ถ้าลูกถ้าหลานเป็นอะไรไป ก็ไปดูเองเหนื่อย คิดว่าสบายรึไง โรงบาลนะ เราพูดแบบละเอียดเลยค่ะ แม่สามีก็พูดเชิงแบบ ในพัฒนาการลูกเราว่ากี่เดือนแล้วละ มืเมิ่อไหร่จะเดินได้ เนี่ย ลูกแม่อายุแค่8-9เดือน เริ่มหัดเดินเองแล้วนะ เราสวยกลับไปค่ะ เด็กแต่ละคนพัฒนาการไม่เหมือนกัน อย่าเอามาเปรียบเทียบ ฝึกลูกไป ลูกก็เครียด เท่านั้นแหละค่ะ เงียบกริ๊บ5555 โกรธก็ชั่งสิ ลูกชั้น ไล่ฉันสิ ฉันมั่น

ถ้าเอามาป้ายลิ้นลูกเรา มีอาระวาดบ้านแตกแน่จะด่าให้ลืมทางกลับบ้านเลยจะเป็นใครก็ช่าง

นอกจากโรงเรียนพ่อแม่แล้วน่าจะมีโรงเรียนปู่ย่าตายายบ้างนะคะ เข้าใจเลยค่ะ บ้านทางสามีเราก็ยังงี้ ขี้สงสัย แต่เวลาอธิบายไม่ฟังไม่เชื่อ บอกทำไมไม่กินน้ำล่ะ เมื่อไหร่กินข้าว เมื่อไหร่จะเลิกนมแม่ นมแม่หมดประโยชน์หกเดือนละจะให้กินนมผงเมื่อไหร่ เราไม่สนใจ ในนมแม่ล้วนมาจนตอนนี้4เดือน ลูกสมบูรณ์แข็งแรงดี เค้าก็ยังเหมือนเดิมสงสัยเรื่องเดิมๆ แต่มีพูดมาคำนึงว่า ไม่น่าเชื่อว่ากินแต่นมจะโตได้ขนาดนี้ เห้อ บางครั้งมีประสบการณ์มาก่อนไม่ได้แปลว่าประสบการณ์การคุณจะถูกต้องเสมอไป อะไรที่เป็นความรู้ใหม่ เปิดใจปรับเปลี่ยนบ้างก็ได้ เราเลี้ยงลูกไม่เหนื่อยเลยค่ะ อึดอัดใจกับพ่อแม่สามี

สมัยก่อน รีบป้อนข้าวป้อนน้ำดีแค่ไหนที่รอดมาได้ดีไม่ตุยไปซะก่อนนั่งยังไม่ได้คอก็ยังไม่แข็งให้กินข้าวกินน้ำสำลักติดคอตุยก็แย่อีกได้เลี้ยงกับเลี้ยงได้ต่างกันจริงๆไม่เชื่อหมอให้เชื่อใครเวลาเป็นไรมาก็ไปหาหมออยู่ดีรีบป้อนไปทำไมแค่ให้นมก็เหนื่อยละนะมาวุ่นวายเตรียมป้อนข้าวอีกยังไม่ถึงเวลาแต่ดีบ้านนี้แม่ย่าเกรงใจลูกสะใภ้ประมาณว่าคุมโทนได้คะบอกไรแกยังฟังยังทำตามที่เราบอกเอาจริงๆแกคิดเสมอว่านี้คือหลานแต่คือลูกของสะใภ้เพราะฉะนั้นจะตัดสินใจอะไรหรือทำอะไรโดยพละการโดยไม่บอกแม่เด็กก่อนไม่ได้คะ ทำไรต้องแจ้งก่อนเสมอ เพราะนี้กลับบ้านบ่อยด้วย

ของเราโชคดีค่ะ อาม่า (แม่เรา) ช่วยเลี้ยง จะมีเล่าให้เราฟังว่าเมื่อก่อนเลี้ยงเรากับพี่เรามายังไงบ้าง (นอนคว่ำ ป้อนน้ำ และกินข้าว/กล้วยตอน 3 เดือน) เพราะเมื่อก่อนไม่มีการสอนหรือมีข้อมูลให้อ่าน แต่ดีที่อาม่ารับฟังเหตุผล ณ ปัจจุบัน ก็เลยไม่มีปัญหาเรื่องที่จะป้อนข้าว/น้ำ/กล้วย ก่อน 6 เดือน แถมเวลามีญาติที่เป็นผู้ใหญ่มาเยี่ยม - บอกว่าให้ป้อนน้ำ อาม่าก็จะตอบแทนว่า "เดี๋ยวนี้เค้าไม่ให้กินน้ำแล้ว เพราะกินนมก็คือการกินน้ำ" - บอกว่าให้กินกล้วย อาม่าก็จะบอกว่า "เดี๋ยวนี้เค้ากินนมอย่างเดียวถึง 6 เดือน" ตอนนี้ลูก 2 เดือนครึ่ง ก็ยังกินนมอย่างเดียว (นมแม่+นมชง)

VIP Member

แม่ไม่ต้องป้อนให้เขาเห็นก็ได้ค่ะแต่แกล้งพูดให้เขาเชื่อได้ว่าแม่ลองทำแล้วแต่เด็กแหวะ เด็กสำลัก พอไปหาหมอก็ลองพาคนที่แนะนำให้ป้อนไปฟังด้วยเขาจะได้ไม่ก้าวก่ายมากในส่วนการกินการนอนของลูกเรา แบบนี้แหละค่ะคนโบราณใช้ความเชื่อในการสอนคน แต่คนยุคใหม่ส่วนมากก็ใช้เหตุผลที่อ้างอิงได้จากการศึกษาเทคโนโลยีและยุคสมัย ในเมื่อเขาเอาความเชื่อมาปนกับปัจจุบันจนมากเกินไปเราก็ต้องใช้อุบายในการอยู่ร่วมกันเพื่อความเป็นกลางบ้างค่ะแม่ ลองดูนะคะ ถ้ารำคาญใจมากๆเราก็ต้องแอบมาบ่นแบบนี้แหละค่ะแม่หรือหาคนพูดให้ฟังระบายใจ

คนแก่นี่หัวดื้อเนาะ ตอนกินข้าวไม่ได้ก็ยุให้ป้อนแต่ข้าว พอพ้นขวบกินข้าวเป็นหลักนมเป็นรองก็ว่าให้กินนมบ้างให้กินทำไมข้าวเยอะแยะ 😩 บ้านนี้ก็ตีกับแม่กับป้าและผัวตัวเองค่ะ ป้านี่เผลอไม่ได้ขนมบ้าง น้ำบ้าง ให้ผัวดูก็เลย์เอย โกโก้เอย หนักสุดคือเอาเบียร์ให้จิบ (8 เดือน) แต่ละคนปวดกะบาลมากค่ะแม่ ตีกันตลอดตีกันทุกเรื่อง ลูกเรายังว่าดีไม่เป็นอะไร หลานเราลำไส้ติดเชื้อเข้ารพ.เลย เพราะขนมกับนมที่ไม่ใช่ของเด็กนี่แหละ

แม่เก่งมากค่ะที่พยายามปกป้อง บางคนคือยอมเพราะเขาพูดเยอะกดดันจนป้อนน้อง แล้วก็ป่วย แก่บางคนก็ไม่ยอมอัพเดทข้อมูลใหม่ๆเลย เราคนหนึ่งที่ไม่ยอมป้อน เถียงกับสามีทุกวัน กว่าจะผ่านมาได้เสียน้ำตาไปเยอะเลยค่ะ กลัวลูกเป็นอะไร พอเราต่อต้านเขาเยอะๆเจาก็เลิกยุ่งแล้วค่ะ ปัจจุบันน้องแข็งแรงไม่เคยป่วย หรือท้อเสียอะไรเลยค่ะ ไปหาหมอมีแค่ไปฉีดวัคซีนเท่านั้น ขอเป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกคนที่ปกป้องน้องนะคะ ☺️

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง