คลอด

ระหว่างคลอดเอง?กับผ่าคลอด?อันไหนดีกว่ากัน ขอถามคุณแม่บ้านอื่นหน่อยค่ะ??

45 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเอง ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเป็นสัปดาห์ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า

อ่านเพิ่มเติม

ผ่าคลอด -​ อาจเจ็บท้องคลอดไม่นาน แต่จะเจ็บแผลนานหน่อยค่ะ คลอดเอง -​ อาจจะเจ็บท้องคลอดนานหน่อย แต่พอคลอดเสร็จก็ฟื้นตัวเร็ว ไม่เจ็บแผลผ่า ลูกน้อยก็อาจมีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่าผ่าคลอด *แล้วแต่แม่ชอบ กับหมอพิจารณาถึงความปลอดภัย แม่ๆท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมแนะนำด้วยนะคะ

หากไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ว่าต้องผ่าคลอดเองดีกว่าเยอะคะ ประหยัดค่าใช้จ่าย ลูกได้รับภูมิต้านทานโรคมากกว่าผ่า, ประสบการณ์เจ็บปวดที่มนุษย์แม่เท่านั้นได้สัมผัส, การพักฟื้นร่างกายของแม่หลังคลอดหายไวกว่าผ่า.

VIP Member

แล้วแต่ครอบครัวเลย การเงิน คลอดธรรมชาติถูกกว่า แผล คลอดธรรมชาติหายเร็วกว่า ปวด คลอดธรรมชาติต้องทนปวดมากกว่าจนปากมดลูกจะเปิดกว้างพอ ผ่า ผ่าแล้วต้องผ่าตลอด ข้อดีข้อเสียมีอีกมากมาย เลือกที่เห็นว่าเหมาะเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราเป็นคนนึงที่อยากคลอดเองเพราะไม่อยากเป็นคนป่วยหนึ่งคนกับเด็กทารกหนึ่งคนให้สามีต้องมาคอยพะวงดูแล แต่พอถึงเวลาจริงๆ ปากมดลูกกลับไม่ยอมเปิดต้องผ่าฉุกเฉิน ถ้าเลือกได้ก็คงเลือกคลอดเองค่ะ

4y ago

เหมือนกันเลยกัน

Super Mum

แล้วแต่ความสะดวกและสบายใจของแม่ๆเลยค่ะ หรือปรึกษาคุณหมอเจ้าของไข้ได้นะคะ แต่เห็นเขาว่าคลอดธรรมชาติแผลหายไวกว่าค่ะ และเซฟค่าใช้จ่ายได้มากกว่าด้วย

คลอดเองค่ะ แต่บ้านนี้ผ่าเพราะปากมดลูกไม่เปิดตอนคลอดน้ำหนัก80ฟื้นตัวช้ากว่าแผลจะหายคุมอาหารทุกอย่างเจ็บปวดที่งดงาม

ถ้าท้องแรกผ่า ท้องสองก็ต้องผ่าค่ะ เพราะฉะนั้น คลอดเองดีกว่า อีกอย่างผ่าคลอดต้องรอ2ปี ถึงจะมีคนต่อไปได้ค่ะ

แล้วเเต่ความสะดวกของแม่แต่ล่ะบ้าน แต่คลอดธรรมชาติฟื้นตัวเร็วกว่า พักแค่แปปเดียวก็สามารถลุกเดินได้ปกติ

คลอดเองแผลหายเร็ว แต่ทนปวดระหว่างรอคลอดค่ะ ผ่าคลอดไม่ต้องทนปวดท้อง แต่เจ็บแผลนาน ฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง