เตรียมของไปคลอด

รบกวนแม่ๆแนะนำการเตรียมของคลอดหน่อยจ้า ว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง เตรียมช่วงสัปดาห์ไหน #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

ของที่เคยเตรียมไป รพ. แม่บ้านนี้คลอด รพ.รัฐบาล นะคะ ชุดน้อง 2-3 ชุด (ใช้ชุดที่ รพ.จัดไว้ให้ด้วย)  , ผ้าอ้อม ไว้เช็ดปาก มือ 2-5 , ผ้าเช็ดตัว 2 , ผ้าห่อตัว 1-2, แพมเพิร์ส 1 ห่อกลาง , ถุงมือถุงเท้า หมวก อย่างละ 2 ชุด ,  ทิชชู่เปียก 1 ห่อใหญ่ ชุดแม่กลับบ้าน ผ้าอนามัย และเอกสารต่างๆ ค่ะ เครื่องปั๊มนมถ้ามีเตรียมไปด้วยก็ได้นะคะ **แนะนำสอบถามจาก รพ. ที่จะไปคลอดอีกทีค่ะ เพราะแต่ละ รพ. ก็จะต่างกันไป และช่วงโควิดควรมีหน้ากากอนามัยเตรียมไปด้วยค่ะ** 😊ของจำเป็นแรกคลอด จากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ เสื้อ กางเกง ไม่ต้องมาก น้องโตไว เน้นเสื้อมากกว่ากางเกง บ้านนี้รวมๆ ไม่เกิน 20 ชิ้น ผ้าอ้อมผ้า 1-3 โหล บ้านนี้เลือกขนาด 27×27 ขึ้นไป แพมเพิร์สสำหรับเด็กแรกเกิด 1 ห่อใหญ่ (ค่อยซื้อเพิ่ม เด็กโตไวมาก) หมวกไหมพรม ยืดได้มากๆ 1-2 ถุงมือถุงเท้า 2-3 พอ สำลีก้านเล็ก (รถพยาบาลเล็กกว่าอื่นๆ) สำลีแผ่น และสำลีก้อน กระดาษอเนกประสงค์ ทิชชู่เปียก ครีมอาบน้ำพร้อมเป็นแชมพู ผ้าเช็ดตัว 2-3 ผืน ขนาดกลางๆ ผ้าห่อตัวสักผืน หรือใช้ผ้าขนหนูแทนได้ กรรไกรตัดเล็บ ปลายมน วาสลีนกระปุก ไว้ทาก้นน้องหลังเปลี่ยนผ้าอ้อม ลดผื่นผ้าอ้อมได้ดีมากกกกก มหาหิงคุ์ ผ้ายางรอง 2 ผืน คนละชนิดก็ดี (ยาง/ผ้า) ปรอทวัดไข้ น้ำยาซักผ้าเด็ก กะละมังอาบน้ำ หรือรอโตนิดค่อยซื้อก็ได้ อาจใช้ที่มีอยู่แล้วก่อน อันนี้ตามสะดวกค่ะ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น บ้านนี้ใช้หยดน้ำอาบให้น้อง หรือนวดตัว นวดที่หัวให้ไขหลุดออก ที่นอน มีหรือไม่มีก็ได้ บ้านนี้ซื้อเตียงแต่ลูกไม่นอน ติดนอนกับแม่ เครื่องปั๊มนม มีไว้ก็ดี เวลาคัด ลูกกินไม่ทัน เป็นตัวช่วยที่ดีมากค่ะ ขวดนม แรกเกิดขนาด 4 ออนซ์กำลังเหมาะ แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่แม่ค่ะว่าเลี้ยงเข้าเต้าหรือเลี้ยงขวด ถ้าเลี้ยงขวดก็จะมีอุปกรณ์อื่นๆ ตามมาอีกนะคะ รพ. ที่แม่บ้านนี้คลอด หมอไม่แนะนำให้ทาแป้ง หรือใช้หมอนกับน้องนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณแม่แม่มากนะค่ะสำหรับคำแนะนำ

ของเค้าตอนคลอดพาไปหมดแต่ได้ใช้แค่ไม่กี่อย่างเอง -เสื้อวันน้องคลอด(เตรียมไว้ให้หมอเลย) -เสื้อวันน้องกลับบ้าน -เสื้อผูก -ถุงมือ ถุงเท้า -หมวก -ผ้าห่อตัว -ผ้าห่ม -ผ้าอ้อม -กระดาษเยื่อไผ่/กระดาษทิชชู่แมคโม่ก็ได้เพื่อไปรองในผ้าอ้อม -แพมเพิส(แต่ไม่ได้ใช้เพราะน้องคลอดใหม่ๆน้องจะอึบ่อยมากเราจะได้รู้สีอึของลูกเพราะเราต้องเปลี่ยนบ่อยเพราะน้องยังมีขี้เทาใส่ผ้าอ้อมดีสุด)(ใส่วันกลับบ้านได้) -ทิชชู่เปียก -สำลีก้อนกลม(เพราะต้องเอามาเช็ดเปลือกตาน้องตอนอาบน้ำ) -ผ้าเช็ดตัว -สบู่(ขวดเล็ก) -แชมพู(ขวดเล็ก) -ฟองน้ำ -หวีสำหรับเด็ก -ผ้าอนามัย(เค้าใส่ไม่ได้ของโรงพยาบาลให้เลือดมันออกเยอะ) -ขวดนมของเราพาไป(แต่ไม่ได้ใช้เพราะให้น้องดูดเต้าทุก2ชม.เราคลอดธรรมชาติแต่ถ้าผ่าคลอดแนะนำพาไป)พอกลับมาบ้านใช้ -แป้งห้ามใช้ก่อนผิวน้องบอบบางอยู่อีกไม่ว่าแป้งโลชั่นหรือแป้งฝุ่นให้ได้สัก7-8วันค่อยใช้ได้แป้งโลชั่น ถ้าแป้งฝุ่นแนะนำแป้งศรีจันนะคะมันจะดีกว่าแป้งเด็กทั่วไปใช้หลัง1เดือน -เสื้อผ้าลูกของเราเอากับมาซักบ้าน -ชุดวันกลับ แค่นี้แหละของที่เราใช้จิงๆตอนอยู่โรงพยาบาล ส่วนสำหรับเอกสารแจ้งเกิด 1.บัตรประชาชนพ่อเด็กและแม่เด็ก 2.สมุดสีชมพู 3.คิดชื่อจริงตั้งไว้เลยถ้ารู้เพศแล้ว ***แนะนำค่อยๆทยอยซื้ออย่าซื้อทีเดียวซื้อทีละนิดหน่อยพอต่อไปลูกคลอดแล้วค่อยซื้อเพิ่มก้อได้จ้าเสื้อผ้าอย่าซื้อเยอะเด็กโตไวแม่บ้านนี้ซื้อเยอะใส่ไม่ทันเลย ***ตอนอยู่บ้าน -กะละมังอาบน้ำและตาข่ายอาบน้ำมันจะสะดวกกับแม่ด้วยเวลาอาบน้ำให้น้อง -ผ้าก๊อตแปรงลิ้น -ผ้ายางรองฉี่ -บีเพนเทน -มหาหิงค์ และอื่นๆบอกร้านขายยาจัดให้สำหรับของแรกเกิดที่พบไว้ติดบ้าน -ปรอทวัดไข้ซื้อตั้งไว้ -สำลีสี่เหลี่ยมและกลม อย่างอื่นเราสามารถทยอยซื้อได้จ้าเอาที่จำเป็นไว้ก่อน☺️☺️

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณม๊ามี๊น้องมาร์วินนะค่ะ

ชุดวันแรกที่คลอดของลูกใส่เป็นชุดบอดี้สูทได้มั้ยค่ะแม่

2y ago

แนะนำเสื้อผูกก่อนนะเขาว่าสะดวกกว่า