รบกวนสอบถามครับ ตอนนี้น้องอายุได้ 25 วันครับ ทานนมแม่สลับกับนมผงครับ มีปัญหาสอบถามคือลูกไม่ค่อยถ่ายครับ ครั้งแรกสองวันถึงจะถ่ายครับ แต่ถ่ายออกมาก็ไม่แข็งนะครับ เหลวๆ ตอนนี้สามวันแล้วยังไม่ถ่ายเลยครับ ผิดปรกติหรือเปล่าครับ มีวิธีแก้อย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

งดนมผงแล้วให้กินแต่นมแม่ค่ะ นมแม่จะข่วยให้น้องขับถ่ายได้ดี ไม่ท้องผูก หมั่นเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆทุกๆ 2 ชม. ให้ดูดไปเรื่อยจนกว่าลูกจะอิ่มค่ะ สังเกตุท่าอิ่มมือจะแบ แขนจะตก ตัวจะอ่อนปวกเปียกคือได้กินนมแล้วหลับสบาย และนับฉี่กับอึอฉี่เกิน 6 ครั้ง อึเกิน 2 ครี้งแสดงว่าน้ำนมพอค่ะ ให้ลูกกินนมแม่ล้วนๆระบบขับถ่ายลูกจะดีขค้นค่ะ นมแม่ย่อยง่าย แบะส่วนหน้าของนมมีแลคโตสช่วยเรื่องขับถ่ายค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณครับ พอดีนมแม่ไม่พอให้ทุกมื้อ เลยต้องสลับกันน่ะครับ ตอนนี้น้องอึแล้วครับ มาเป็นเขื่อนแตกเลยครับ

3วันไม่ถ่ายเปนปรกติค่ะ เด็กไม่ถ่ายเปน10วันก้อมีค่ะ เด็กที่กินนมแม่ใยอาหารมันน้อยเขาจะเอาไปใช้90%จะไม่มีกากใยอาหาร จะมีก้อน้อยกว่าจะเก็บกากใยอาหารก้อหลายวันถึงจะถ่าย เวลาถ่ายให้สังเกตอึของลูก ถ้าถ่ายเหมือนยาสีฟันสีเหลืองอาจจะมีเม็ดเล็กๆขาวๆปนมาบ้าง ปรกติค่ะ แต่ถ้าลูกอึออกมาเปนก้อนแข็งๆ ท้องผูกค่ะควรไปปรึกษาเเพทย์ทันทีอย่าปล่อยไว้

อ่านเพิ่มเติม

ประสบการณ์ แม่ลูก3 คุณพ่อ ชงนมน้องเข้มข้นไปค่ะ ลดนมลงนิดหน่อย ใส่น้ำเท่าเดิมค่ะ ในนมผสม มีไขมันมาก ทำให้ถ่ายยาก รึถ้ากังวลจิงๆพาไปหาคุณหมอเค้าจะให้ แท่งกลีเซอลีน แท่งเล็กๆมาสวนก้นลูกค่ะ สวนแล้วยกขาน้องไว้ชิดพุง ซักพักนึงก็จะถ่ายออกมาค่ะ การลดนมลง เช่น ปกติ ช้อนล่ะ1 oz ก็ใส่3ช้อน น้ำ 4oz ค่ะ

ไม่เกี่ยวคะ เด็กกินนมคะ ไม่ได้กินข้าว ถ่ายบ้างไม่ถ่ายบ้างเป็นเรื่องธรรมดาคะ บางวันถ่ายบางวะนไม่ถ่าย เป็นเรื่องปกติคะ เพราะเด็กไม่ได้ทานอาหารทานแต่นม แต่ถ้าอยากให้ย่อยง่ายแนะนำให้ทานนมแม่เยอะๆคะ

ไม่ผิดปกติค่ะ. เหมือนหลานเราเลย. ถ่ายทีเยอะเลอะมาถึงหลัง แต่ทานน้ําได้นะคะ. ตอนแรก รำก็บอกว่าไม่ต้องกินน้ํา. แต่ลูกหลานเราเลร้ยงมา กินน้ําแล้วระบบเค้าดีขึ้น เลยให้ทานน้ําด้วยค่ะ

ปกติคะ นมแม่และนมผงส่วนประกอบหลักๆก็คือน้ำคะ ดังนั้นไม่แปลกคะที่ลูกจะไม่ค่อยถ่าย ถ้าลูกถ่ายออกมายัง "เหลวและมีสีเหลือง" อาจจะมีเป็นเนื้อๆเพราะกินนมผง ก็ถือว่าปกติคะ

ทานผลไม้ค่ะ..ส้มเขียวหวานหรือไม่ก็มะละกอสุกค่ะให้คุณแม่ทานนะค่ะ..จากนั้นก็ให้ลูกดื่มนมแม่แล้วสังเกตุดูค่ะลูกจะถ่ายปกติไหม

6y ago

เห็นด้วยค่ะ กับความคิดนี้

นมผงทานแล้วต้องดื่มน้ำตามมากๆคะ ถ้าจำเป็นต้องทานมผสม ลองเปลี่ยนยี่ห้อดูคะ เพราะถ้าน้องทานแล้วต่องไม่ท้องผูกไม่ท้องเสียคะ

8y ago

ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองทำตามคำแนะนำครับ

ถ้าวันไหนน้องท้องผูกนะคะ ลองเหลาสบู่คะให้แหลมๆๆ แล้ว สวนรูทวารดูคะ จะถ่ายออกมา ลูกเรา2คน ถ้าท้องผูกจะทำให้เค้าคะ หมอแนะนำมา

6y ago

ขอสอบถามหน่อยนะค่ะ..น้องไม่แสบก้นเหรอค่ะ

นมแม่ไม่พอเหรอค่ะ กินนมแม่ไม่ถ่ายสี่ห้าวันไม่เป็นไรนะค่ะ แต่กินนมผงด้วยไม่ถ่ายนี้ไม่ค่อยดีค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง