รกเสื่อม​

รกเสื่อมเป็นอันตราย​ไหมค่ะ​ ตั้งใจจะคลอดธรรมชาติ​แต่​อายุครรภ์​เกิดกำหนดแล้วผ่าคลอดดีไหมค่ะ?? #คุณแม่เริ่มเครียดแล้วค่ะ

52 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เสี่ยงอันตรายค่ะ! อายุครรภ์เกินทำให้สายรกเสื่อม ออกซิเจนและสารอาหารส่งถึงน้องได้ไม่เต็มที แม่บ้านนี้ท้องแรกตั้งใจคลอดเองเหมือนกัน แต่โดนผ่าฉุกเฉินตอน 40W3D เนื่องจากน้องถ่ายขี้เทาออกมาในท้องแม่ ทำให้น้องหายใจ แล้วสำลักขี้เทาลงปอด ทำให้น้องต้องอยู่ห้องNICU10กว่าวันต้องใส่ท่อช่วยหายใจและให้ยาฆ่าเชื้อ แต่ตอนนี้น้องจะ4ขวบแล้วแข็งแรงดีค่ะเพราะทานนมแม่ล้วน #สาเหตุที่รุ้ว่าน้องถ่ายขี้เทา วันนั้นแม่ปวดท้องคลอดพอดี แล้วไป รพ. พยาบาลให้นอนรอปากมดลูกเปิดครบ แต่ เปิดได้แค่เซนเดียว น้ำคร่ำดันแตกออกมาเยอะมาก พยาบาลรีบมาดูแล้วบอกว่าเด็กถ่ายขี้เทาแล้ว ต้องผ่าด่วน ผ่าโดยการดมยาสลบค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เกินกำหนดนี่เกิน42วีคยังคะ. หรือแค่เกินที่กำหนดคลอดวันที่หมอกำหนดให้ตรงกับ40วีค. ของเราคลอดตอน41+2. ใช้ยาเร่งเพราะไม่เจ้บไม่ไรเลย แต่ถ้าคลอดกับรพ.ที่ฝากครรภ์เราต้องรอให้ครบ42วีคถ้าไม่คลอดคงเร่งหรือผ่า แต่เราขี้เกียจรอเพราะมันยุในช่วงจะเกินกำหนด 38-42 ยุในช่วงกำหนดคลอด ถ้าต่ำกว่า38คือคลอดก่อนกำหนด ถ้าเกิน42คือ คลอดเกินกำหนดประมานนี้ค่ะ แต่คลอดธรรมชาติดีกว่าแผลหายเร้ว แค่เจ้บตอนนอนรอแค่นั้น เรากำหนดคลอด12กย แต่มาคลอด20กย.

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ไปหาหมอเลยจ้าเขาจะได้ประเมินให้ว่าต้องผ่ารึเร่งคลอด

ท้องเเรกผ่าเพราะรกจะเสื่อมเหมือนกันค่ะ ไปนอนรอตั้ง3-4คืน วันเเรกมาเหน็บเร่งคลอดให้เรา เราไม่ได้เซ็นเอง ไม่ได้รับรู้ ญาติสามีเซนให้เฉย แต่เราเจ็บไม่ชอบให้ใครมาล้วงมาเช็ค เลยขอกลับบ้าน หมอบอกเร่งเเล้วห้ามกลับ สุดท้ายเราไม่ให้ล้วง นอนเครียด ไม่กินไม่นอน จนวันที่4 หมอขอผ่า

VIP Member

อันตรายค่ะแม่ หากเกิดภาวะรกเสื่อม ทารกในครรภ์จะได้รับออกซิเจนและสารอาหารที่ถูกส่งผ่านมาทางรกน้อยลง จนอาจทำให้ทารกมีน้ำหนักตัวน้อยขณะคลอด หรืออาจทำให้คลอดยากขึ้นได้ โดยหากตรวจพบภาวะนี้เร็วและได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมก็จะเป็นผลดีต่อทั้งสุขภาพของมารดาและทารก

น้องจะหยุดหายใจได้นะคะ ทำไมปล่อยให้เลยมาขนาดนี้จนรกเสื่อม ถ้าเสื่อมแล้วจิงๆ โอกาสน้องจะรอดมีน้อยมากๆนะ สัยเกตุน้องยังดิ้นอยู่ไม รกเสื่อมคือ มันจะไม่มีสารอาหารใดๆให้เขารกจะไม่ทำงานไม่ทำหน้าที่ รีบเลยรีบผ่า

5y ago

ตอนนี้​หมอให้​สังเกต​ลูกดิ้นค่ะ

อันตรายค่ะ เพราะรกมีหน้าเหมือนแลกเปลี่ยนอาหารให้ระหว่างแม่กับลูกพอรกเสื่อมสารอาหารก็จะไปถึงลูกได้น้อยลง และอาจจะเกิดการลอกตัวก่อนกำหนดได้เนาะ เด็กอาจจะเสียชีวิตในครรภ์ได้เลย

กี่วีคแล้วคะ เอาตามที่หมอวินิจฉัยนะคะ นี่ก็ 40 วีคแล้วยังไม่คลอดเลย หมอบอกคนเราเลทได้ถึง 42 วีคเต็มที่ ถ้ายังไม่คลอดอีกก็ต้องใช้ยาเร่งคลอด

บ้านนี้ก็เกินคะ 40+6 เกินมา6วัน น้องไม่เป็นอะไร เชื่อหมอคะ อย่าคิดเอง ถ้าหมอไม่แนะนำให้ผ่าก็อย่าจิตตก รกเสื่อม อายุครรภ์ต้องเกิน 42 w คะ

หมอไม่กระตุ้น หรือเร่งคลอดให้หรอคะ ตอนท้องแรกเราก็เป็น รกเสื่อม อายุครรภ์ก็เกินกำหนดแล้ว 40w+ หมอให้ไปดูวันแล้วใช้ยาเร่งคลอดเลยค่ะ

รู้ได้ยังไงคะว่ารกเสื่อม รู้ตอนกี่วีคแล้วคะ ทำไมคุณหมอถึงไม่รีบผ่าให้คะ ขอโทษที่ถามเยอะนะคะ จะได้เอาไว้ระวังตัวเองค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ลูกดิ้นปกติไหมค่ะ เรารกเกาะต่ำ ท้อง 29wแต่หมอบอกว่า ยังไม่มีผลอะไรจนกว่าจะครบ 32w