อาการเด็กเป็นดาวซินโดรม

ยาวหน่อยนะคะ อายุครรภ์ 20 สัปดาห์ ไปซาวด์มาแล้วคุณหมอบอกว่าเจอก้อนเล็กๆ ตรงหัวใจกับสมอง แต่ปกติตรงสมองจะหายไปเองตอน 26 สัปดาห์ แล้ววันที่ 27 สิงหาคุณหมอนัดไปซาวด์อีกทีเพื่อดูตรงสมองว่าหายไปมั้ย แต่คุณหมอก็บอกอีกว่า ก้อนที่เจอสามารถเจอได้ทั้งเด็กปกติ และ เด็กที่เป็นดาวซินโดรม คุณหมอคอนเฟิร์มไม่ได้ คุณหมอจะให้เจาะตรวจว่าเป็นหรือไม่แต่ค่าใข้จ่ายสูงสู้ไม่ไหวจริงๆคะ อยากทราบว่ามีแม่ๆคนไหนเคยเจอเหตุการแบบนี้บ้างคะ ลูกออกมาแล้วเป็นยังไงบ้างปกติหรือป่าว ตอนี้กังวลมากเลยคะ (ลูกคนที่2 คนแรกปกติดีทุกอย่าง) ขอบคุณสำหรับคำตอบและคำแนะนำนะคะ.🙏

16 ตอบกลับ

- เด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรมส่วนใหญ่ จะมีโรคประจำตัวเช่น โรคหัวใจรั่ว,ลำไส้อุดตัน เป็นต้น หากแพทย์อัลตร้าซาวน์แล้วพบว่าการทำงานหรือโครงสร้าวอวัยวะดังกล่าวผิดปกติ อาจสัญนิษฐานว่าเด็กมีความเสี่ยงที่จะเป็นดาวน์ซินโดรมค่ะ แพทย์จะนัดติดตามผลเรื่อยๆค่ะ - การตรวจnifty สามารถบอกได้ว่ามี%ความเสี่ยงมากหรือน้อยในการเป็นดาวน์ซินโดรม แต่ก็ยังมีโอกาสพลาดได้ ส่วนการเจาะน้ำคร่ำจะได้ผลที่แม่นยำกว่าค่ะ -ประสบการณ์ของเรานะคะ เราตรวจnifty พบว่าความเสี่ยงต่ำมากค่ะ แต่ตรวจอวัยวะลูกแล้วพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหารและลำไส้ ซึ่งอาจสัมพันธ์กับภาวะดาวน์ซินโดรม. หมอนัดตรวจถี่มาก ตรวจกี่ครั้งผลก็ยังไม่ดี สุขภาพจิตเสียมากค่ะช่วงนั้น หมอถามว่าจะเจาะน้ำคร่ำมั้ย จะได้รู้ไปเลยว่สดป็นดาวน์มั้ย แต่ตอนนั้นอายุครรภ์เราเยอะแล้วค่ะ +เราเจาะniftyแล้วผลมันความเสี่ยงต่ำ เราเลยไม่เจาะ จนกระทั่ง35-36weekหมอตรวจอวัยวะลูกเราอีกครั้ง พบว่ามันปกติแล้ว (บางครั้งตอนแรกๆที่ตรวจอวัยวะอาจสร้างไม่สมบูรณ์ก็ได้ค่ะ) ตอนนี้ลูกเราคลอดแล้ว ไม่เป็นดาวน์ซินโดรมค่ะ

ก้อนที่เจอใช่ถุงน้ำรึป่าวคะ บ้านนี้ก็เจอค่ะบังเอิญเจอ ตอน 18w6d ที่เจอเพราะอัลตร้าซาวด์ก่อนเจาะน้ำคร่ำตรวจธาลัสซิเมีย อ.หมอเลยแนะนำให้เจาะตรวจ โครโมโซมเพิ่ม ของเราผลออกมาปกติค่ะ ถุงน้ำก็หายไปตอน 22w5d เราเจาะที่ศิริราช เสียแค่ 100 บาทค่ะ ของเรามีใบส่งตัวไปเลยใช้สิทธิบัตรทองได้ค่ะ

บ้านนี้หมอให้ตรวจโคโมโซม ตรวจผ่านเลือดเพราะไม่สามารถเจาะน้ำค่ำไปตรวจได้แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย8500เลยเลือกที่จะไม่ตรวจ ตรวจดาวซินโดรมก็มีตรวจผ่านเลือดกับเจาะน้ำคร่ำแต่ไม่แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายเท่ากันไหม

ของเราเจอก้อนแคลเซียม ที่หัวใจค่ะ ตอน 20w ตอนนี้ก็ยังเจอยุ แต่เล็กลง หมอบอกไม่น่ากังวล หายเองได้ อาการอื่นไม่มีร่วมด้วยเช่น ปาก เท้า นิ้ว ตอนนี้น้อง 33W

โรงพยาบาลรัฐบาล ตรวจดาว 5000฿ ค่ะ อายุย่าง 35 เจาะน้ำคร่ำตรวจธาลัทซีเมีย เพราะคุณพ่อน้องเป็น เลยตรวจดาวด้วยเลยทีเดียว เจ็บตัวครั้งเดียว

เขาตรวจให้ หรือเราไปตรวจเองคะแม่ พอดีบ้านนี้อยากตรวจเหมือนกัน แอบกลัว

ของแม่บ้านนี้ ตรวจตอนอายุครรภ์21สัปดาห์ ใช้สิทธิบัตรทองตรวจฟรีคะ

ลองไปรพ.รัฐค่ะ อาจจะราคาถูกหน่อย ตรวจดีกว่าค่ะ จะได้สบายใจ

ลองไปรพ.รัฐมั้ยคะ ของเราฝากรพ.รัฐ ตรวจคัดกรองฟรีค่ะ

แนะนำเจาะน้ำคล่ำค่ะ รพ.รัฐ เจาะมา 4300

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง