คลอดก่อนกำหนด

ยาวหน่อยนะคะ จะมาแชร์ประสบการณ์ คลอดก่อนกำหนด กำหนดคลอด27 พ.ย แต่เราคลอด 8ตุลา อายุครรภ์ได้32w6d เมื่อวันที่7 ตุลา ลูกเราดิ้นไม่ถึง5ครั้งและ มีมูกเลือดออกมานิดหน่อย แต่ไม่ปวดท้อง เราก็ไปหาหมอ หมอบอกว่าอายุครรภ์แค่ 8เดือน ยังทำอะไรไม่ได้ ได้แค่ฟังเสียงหัวใจ และซาวดูหัวใจลูก แค่นั้นก็บ้าน ตกดึกวันที่7เราปวดท้อง แต่ปวดไม่มาก ปวดๆหายๆ เป็นระยะ พอเช้าวันที่8 ถึงกำหนดนัดฝากครรภ์ เราก็ไปตามนัดปกติ แต่เราก็ยังปวดท้องอยู่นะ ปวดๆหายๆ แต่ทนได้ หมอก็ถามอาการเราว่ามี อาการอะไรผิดปกติไหม เราบอกๆไป มีมูกเลือดออก ปวดท้อง ปวดๆหายๆ หมอก็ไม่ได้บอกอะไรมาก ก็ให้รับยากับบ้านได้ เราก็ยังปวดท้องอยู่ จนถึง16:00 เริ่มปวดมาก ก็เลยไปโรงบาล หมอก็ฟังเสียงหัวใจลูกเรา ฟังไปได้ไม่ถึง15นาที มีน้ำอะไรออกก็ไม่รู้ เราก็เลยเรียกหมอ หมอก็เลยมาตรวจปากมดลูกเรา แล้วก็บอกว่าเปิด5เซน แล้ว ก็เลยให้หมอใหญ่มาซาวดูว่าลูกเรากลับหัวหรือ ปรากฏว่า ลูกเรายังไม่กลับหัวเลย ลูกอยู่ท่าก้น หมอก็ออกมาบอกญาติว่าต้องส่งไป โรงบาลในเมือง เพราะเด็กไม่กลับหัว หมอก็เตรียวตัวจะส่งเราไปโรงบาลใหญ่ ก็ได้ใส่สายเยี่ยวให้เรา ใส่สองรอบก็ดันออก ได้ยินหมอคุยกันว่าขาน้องดันออกมาแล้ว หมอก็เลยคุยกันว่าถึงจะส่งไปโรงบาลใหญ่ กลัวจะไม่ทัน กลัวคลอดระหว่างทางจะเป็นอันตรายต่อเด็ก ก็เลยตัดสินใจให้เราเข้าห้องคลอดตอนนั้นเลย เข้าไปได้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เราก็คลอดน้องออกมา เวลา17:55 แล้วหมอก็พากันไปรุมลูกเรา เเล้วก็มาบอกเราว่าจะต้องส่งเด็กไปโรงบาลใหญ่นะ เพราะว่าปอดน้องไม่แข็งแรง หายใจเองไม่ค่อยสะดวก ตั้งแต่คลอดมาเรายังไม่ได้เจอหน้าลูกเรา คลอดออกมาได้เห็นลูกนิดเดียวหมอก็ส่งตัวไปอีกโรงบาลนึง แต่ตอนนี้เราออกจากโรงบาลแล้ว แต่ก็ยังไปดูลูกไม่ได้ เพราะว่าแผลเรายังไม่หายดี ยังเจ็บอยู่ ได้แต่ให้น้องที่ไปเยี่ยมลูกเราแอบถ่ายมาให้ดู เห็นแร้วน้ำตาไหลเลยค่ะ เราสงสารลูกเรามาก ลืมตาขึ้นมาดูโลกก็ได้ใส่ท่อช่วยหายใจเลย เจาะสายน้ำเกลือ เส้นเลือดก็เล็กกว่าเข็มอีก สงสารลูกที่สุดคะ

คลอดก่อนกำหนด
513 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เข้าใจความรุสึกเลยคะ ลูกเราก็อยู่ในห้องnicuเหมือนกันคะ คลอดเกินกำหนดลสำลักน้ำคล่ำกินขี้เทาไป เราก็ได้เห็นลูกแค่แปปเด่ว หมอก็มาบอกว่าต้องพาน้องไปห้องnicuนะคะ วันแรกอาการน้องไม่ดีเรย หายใจเองไม่ได้ เหนื่อย ปอดน้องดำเพราะกินขี้เทาไป เราคลอดเองนอนได้สัก5ชั่วโมง เลยลงไปดูน้องเราเห็นสายเต็มไปหมดในตัวน้อง ยาไม่รู้กี่ตัว เครื่องอะไรต่อมิอะไรหลายเครื่อง ตัวน้องถูกเจาะไปหมด ทั้งมือ สะดือ เท้า ปากก็มีสาย จมูกอีก เราเห็นน้ำตาไหลเลย รับไม่ได้ ร้องทุกครั้งที่ไปดูน้อง แต่เราสู้นะ ไม่ท้อ น้องก็สู้ไปกับเรา จนน้องอาการดีขึ้นเรื่อยๆ นอนอยู่โรงพยาบาล 7คืน ก็กลับบ้านได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือกำลังใจนะแม่ สู้ๆนะคะ ตอนนี้น้องแข็งแรงดีคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

คลอดน้อง 41 w คะ

เราก็คลอดตอน32วีคค่ะ กำหนดคลอดคือ17 ก.ค62. แต่คลอดตั้งแต่22. พ.ค62 เพราะน้ำคล่ำแตก ต้องไปแอ็ดมิดรอผ่าตั้ง3วัน3คืนค่อยได้ผ่าเพราะเด็กชีพจรเต้นช้าลง+กับน้ำคล่ำเหลือน้อย 2วันแรกเราก็ไม่เห็นหน้าลูกนะเพราะต้องรีบเอาไปใส่ออกซิเจนช่วยหายใจ แต่ใส่แค่วันเดียวค่ะ เพราะลูกเราหายใจเองได้ วันที่3เราค่อยได้เจอลูกนอนฉายแสงอยู่ในตู้อบเพราะน้ำหนักน้อยและตัวเล็กมาก คลอดมาแค่1665กรัม ปัจจุบัน4เดือนครึ่งแล้วค่ะ แข็งแรงจ่ำม่ำมาก แม่สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

สู้ๆนะคะ เราจะคุยกับลูกทุกวันบอกให้เค้าสู้นะ จะได้กลับไปอยู่บ้านเร็วๆๆ พอลงจากตู้อบน้องไม่ยอมดูดนมเลยเอาแต่นอนและได้กินผ่านสายยางให้นม เราเลยกลับมาบ้าน และเราบนศาลเจ้าปู่หลักเมืองขอให้ลูกดูดนมเก่งไวๆจะได้กลับบ้านและขอพรท่านทุกครั้งที่ผ่าน พอกลับไปหาลูกตอนเย็นลูกดูดนมใหญ่เลยค่ะได้ผลจริงๆนะคะแม่ พอวันรุ่งเช้าหมอมาประเมินได้กลับบ้านช่วงบ่ายวันนั้นเลยค่ะ สบายใจมากแม่ลองทำดูนะคะ

สู้ๆค่ะ แม่บ้านนี้ก้อเป็นค่ะ32w เลือดออกแต่ไม่ปวดท้อง ท้องแข็ง เด็กกลับหัวเรียบร้อย เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด แต่หมอระงับคลอด ฉีดยากระตุ้น​ปอดเด็ก ใส่น้ำเกลือยาลดอาการท้องเกร็ง​ นอนโรงพยาบาล​5วัน ห้ามลุกเดิน หมอบอกเลี้ยงไว้ก่อน เพราะเด็กออกมาปอดก้อไม่แข็งแรง โรงพยายาล​รัฐ​นะค่ะดูแลดีมาก ตอนนี้ 37+6แล้วค่ะ แต่ก้อสงสัยทำไหมคุณ​แม่ไปหาหมอทีแรก หมอไม่ทำอะไรเลย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

แม่บ้านนี้หมอจับนอนเลยค่ะ ถ้าให้กลับบ้าน จะต้องเจ็บท้องคลอดแน่นอน แต่ก้อไม่แน่ใจจะระงับคลอดได้นานแค่ไกนแต่ เขาแค่อยากให้ได้รับยากระตุ้น​ปอด​เด็ก​4เข็ม​ให้ครบ ถ้าจะคลอดก่อนกำหนดจริงๆ เขาก้ออยากให้เด็กหายใจและปอดแข็งแรงเร็วๆ

VIP Member

สู้ๆนะค่ะ แม่บ้านนี้พึ่งคลอดน้องวันที่9ก.ค ตอนนั้นได้30w+3 น้องออกมาน้ำหนัก1536 ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ น้องยุโรงบาลเดือนก่วาเพราะน้องติดเชื้อหลังคลอดด้วยต้องให้ยา28วัน แต่ของน้องน่าจะไม่ถึงเดือน เดี๋ยวน้องก็ได้ออกละค่ะ ตอนนี้น้องบ้านนี้แข็งแรงดีค่ะ ออกโรงบาลมาไม่เคยเป็นไรเลย ตอนนี้ก็3เดือนแล้วค่ะได้5โลแล้ว

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

น้องหนักกี่โลค่ะแม่

VIP Member

สู้ๆนะคะแม่ ตอนท้องแรกลูกเราก้อเอาก้นออก เกือบจะได้ผ่าคลอด แต่เราเจ็บท้องมากเราเลยเบ่งคลอดกลางทางระหว่างส่งตัวไปโรงบาลในจ. พอถึงโรงบาลหมอบอกว่าเด็กออกมาได้ครึ่งนึงแล้ว เราทนไม่ไหวเลยเบ่งคลอดลูกเองเพราะเด็กตัวเล็กหนักแค่2โล2ค่ะ ตอนนี้ลูกเราอายุได้7ขวบแล้วค่ะ ขอให้แข็งแรงปลอดภัยทั้งแม่และน้องนะคะ

5y ago

ขอให้น้องปลอดภัยนะคะ

เด่วน่ะค่ะจากที่คุณเล่ามาคุณบอกว่าปวดท้องมีมูกเลือดทำไมหมอไม่ให้นอนโรงบาลเพราะเสี่ยงคลอดกำหนด ต้องใช้ยาระงับคลอดกับฉีดยากระตุ้นปอด4เข็ม...เรา32สัปดาห์ ปวดท้องเหมือนคุนเลยหมอสั่งแอดมิดเลย...ให้ยาระงับยุ3วัน.. นี่คือสงสัยน่ะค่ะ...ขอให้น้องปลอดภัยน่ะค่ะได้ออกจาก รพ.ไวๆน่ะค่ะ

5y ago

ใช่ค่ะเราแค่ปวดท้องแข็งทุก10นาทีหมอแอดมิทเลยเพราะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด..32สัปดาห์เหมือนกัน....งงเลยว่าทำไมหมอให้กลับบ้านทั้งที่ต้องใช้ยาระงับคลอดและฉีดยากระตุ้นปอดเด็ก...

เหมือนกันค่ะแต่ของหนูก่อนกำหนด1วันคือหมอนัดคลอด1กันยาแต่โดนหมอกระตุ้นปากมดลูกเลยต้องคลอดก่อนสรุปคลอดก่อนมาน้องมีอาการหายใจม่ปกติต้องโดนใส่ท่อช่วยหายใจเจาะสายน้ำเกลือโดนทุกอย่างเหมือนที่ลูกพี่โดนเลยเเถมโดนอบตัวเหลือให้ออกชิเจนอีก (ถาพนี้ตอนออกจากตู้อบแล้วค่ะ)

Post reply image

สู้ๆคะเราก็คลอดก่อนกำหนด7เดือนเองน้องออกมา1440กรัมนอนตู้อบเดือนกว่าออกมาอยู่ห้องเลี้ยงเด็กอีกสิบกว่าวัน.น้องผ่านมาทุกอย่างเลยคะเป็นเยอะมากๆแต่ตอนนี้ได้กับมาอยู่บ้านแล้วน้องแข็งแรงดีร้องไห้เก่งมากน้ำหนักก็สามพันกว่าๆแล้วคะตอนนี้.แม่สู้ๆนะคะหมอเก่งคะเดียวนี้

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ กำหนดคลอด 25 กันยา แต่ต้องผ่าฉุกเฉิน 24 กันยา เพราะน้องขี้เทาในน้ำคล่ำและน้องเกิดมีภาวะเครียด และหัวใจเต้นไม่คงที่ ผ่าออกมายังไม่เจอหน้าลูกเลย เกือบอาทิตย์ เพราะน้องหายใจเร็วและหายใจเองไม่ได้ต้องใส่ท่อหายใจค่ะ แต่ตอนนี้กับมาอยู่บ้านแล้วค่ะ

5y ago

น้องอยู่โรงบาลนานไหมค่ะ

สู้ๆนะคะเราเองก็พึ่งคลอดมาไม่ถึงอาทิตนอนรอปากมดลูกเปิดวันกว่าๆสรุปหมอสั่งผ่าเพราะหัวใจลูกเต้นช้าลงลูกเราได้เข้าตู้อบเรานอนอยู่ห้องพิเศษ เดินลงมาดูลูกทุกวันเลยคะตอนนี้น้องออกจากตู้แล้วนอนรอฉีดยาให้ครบ28เข็มก็กลับบ้านได้แล้วคะ แข็งแรงๆทั้งแม่และลูกนะคพ

คำถามที่เกี่ยวข้อง